Chiều 5/7, phát biểu bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM lần thứ 15, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên chính thức nhận lỗi về việc chậm trễ trong khen thưởng cho lực lượng y tế tuyến đầu.

Theo ông Nên, việc khen thưởng cho lực lượng y tế hết sức đơn giản, vì đây là chủ trương lớn của cả nước và TP.HCM nhằm khen thưởng cho lực lượng tuyến đầu. 

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại kỳ họp

Theo ông, ngay từ khi dịch chưa kết thúc, TP đã thực hiện tri ân. Tuy nhiên, theo ông Nên, đáng ra bằng mọi giá phải thực hiện việc khen thưởng thì lại máy móc, cứng nhắc theo thủ tục hành chính đơn thuần. 

Bí thư TP.HCM cho rằng, đại dịch Covid-19 là chưa từng có, những chủ trương chính sách nhiều khi vượt khung và trong tình huống đặc biệt phải có chính sách đặc biệt. Bí thư Nguyễn Văn Nên cũng nhấn mạnh phải nhận biết được việc tại sao khen, khen ai, nguồn khen ở đâu.

“Lẽ ra bằng mọi giá phải thực hiện, tìm cách thực hiện thì lại để chậm trễ. Nhiều người đánh giá đây là vấn đề thuộc về kỹ năng làm việc, nhưng nếu nâng cao quan điểm hơn thì đó là vấn đề trách nhiệm”, ông Nguyễn Văn Nên nói. 

Bí thư TP.HCM Nguyễn Văn Nên khẳng định quan điểm, trong trường hợp đặc biệt phải tìm cách tham mưu để có cơ chế đặc biệt. Do đó, sự việc vừa qua là sự hổ thẹn với lực lượng tuyến đấu. Vì thế, với tư cách là Bí thư Đảng bộ TP.HCM, ông Nguyễn Văn Nên nói đây là bài học đáng để suy ngẫm.

“Việc này không trách ai, nhưng với tư cách là Bí thư Thành ủy, tôi xin nhận lỗi khi đã không kiểm tra, không biết sự việc này cho đến khi dự phiên họp về kinh tế-xã hội của UBND TP mới biết”, Bí thư TP.HCM Nguyễn Văn Nên nói.

Trước đó, ngày 29/6, tại phiên họp về tình hình kinh tế-xã hội TP.HCM 6 tháng đầu năm và giải pháp 6 tháng cuối năm, Giám đốc Sở Y tế Tăng Chí Thượng cho biết, kinh phí khen thưởng cho nhân viên y tế chống dịch hiện đang bị nghẽn. 

“UBND TP đã giao cho Sở Y tế thực hiện việc tặng giấy khen cho khoảng 40.000 nhân viên y tế, tình nguyện viên trên cả nước đã đến giúp thành phố chống dịch. Sở Y tế đã làm xong nhưng kinh phí khen thưởng đến nay vẫn chưa thấy", ông Thượng nêu.