Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, hiện nay khu vực ngoài khơi Phillipines xuất hiện các điều kiện có khả năng hình thành xoáy thuận nhiệt đới.

Dự báo trong tuần cuối tháng 9, Biển Đông sẽ có bão/áp thấp nhiệt đới hoạt động.

Trao đổi với PV VietNamNet, lãnh đạo Trung tâm dự báo cho biết, theo số liệu phân tích và dự báo hiện tại (22/9), khoảng 24-25/9, khu vực giữa Biển Đông khả năng cao hình thành một vùng áp thấp gây thời tiết xấu.

Biển Đông khả năng xuất hiện bão/áp thấp nhiệt đới vào tuần cuối tháng 9. Ảnh minh họa: Lê Dương

"Khoảng ngày 25-26/9, dự báo vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới/bão. Xác suất hình thành này đạt mức 60-70%", vị lãnh đạo nhận định.

Do đó, cảnh báo từ chiều 24/9, ở khu vực Biển Đông (bao gồm huyện đảo Hoàng Sa, Trường Sa có khả năng xuất hiện gió mạnh cấp 6; biển động.

"Cơ quan khí tượng thủy văn sẽ theo dõi chặt chẽ và cập nhật thông tin trong những ngày tới", lãnh đạo Trung tâm nhấn mạnh.

Mới đây, TS. Nguyễn Ngọc Huy (Huy Nguyen), chuyên gia về biến đổi khí hậu và cảnh báo thiên tai cũng cho biết, hiện tại phía Đông miền trung Philippines đang có một ổ mây phát triển bất thường. Ổ mây giông di chuyển theo 2 phương, vừa tạo xoáy nhẹ tại chỗ, vừa dịch chuyển theo hướng Đông Nam sang Tây Bắc, và khí áp tại vùng này thấp hơn khu vực lân cận.

Với xu hướng này kết hợp với nhiệt độ bề mặt biển khu vực Đông của Philippines và Biển Đông của Việt Nam đang rất cao (30-31 độ C) sẽ tạo điều kiện hình thành các áp thấp nhiệt đới, và không loại trừ khả năng hình thành bão. Thời tiết trên Biển Đông của Việt Nam vì thế sẽ có thể có nhiều biến động giai đoạn từ 25/9 đến cuối tháng 9, và tuần đầu tiên của tháng 10.

"Do đây là nhận định sớm nên chưa xác nhận có hình thành bão hay không. Cần theo dõi dự báo tình hình thời tiết xấu ven biển và ven bờ của Việt Nam trong giai đoạn từ 25/9-7/10", TS. Huy cho biết.

Trước đó, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn cũng nhận định, trong thời kỳ từ 21/9-20/10, dải hội tụ nhiệt đới tiếp tục hoạt động và có khả năng xuất hiện từ 1-2 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông, có thể ảnh hưởng đến Bắc Bộ, Trung Bộ.

Nhận định xa hơn, từ nay đến hết năm 2023, trên Biển Đông có khả năng xuất hiện khoảng 3-5 cơn bão/áp thấp nhiệt đới, trong đó có khoảng 1-2 cơn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.

Năm nay, do sự chi phối của điều kiện El Nino nên số lượng cơn bão/áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông và ảnh hưởng đến đất liền nước ta ít hơn so với trung bình nhiều năm. Tuy nhiên, các cơn bão hoạt động trên Biển Đông đều có quỹ đạo và cường độ rất phức tạp, khó lường.

Ngoài ra, hiện nay (23/9), dải hội tụ nhiệt đới có trục ở khoảng 9-12 độ vĩ Bắc gây mưa giông ở khu vực giữa và Nam Biển Đông, vùng biển từ Đà Nẵng đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan.

Trong hôm nay, ở khu vực trên tiếp tục có mưa rào và giông. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8.