Chiều tối 2/9, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia thông tin lần 1 về bão Yagi.

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng dự báo thời tiết, tối qua (1/9), áp thấp nhiệt đới ở khu vực miền Trung của Phillppines đã mạnh lên thành bão, cơn bão có tên quốc tế là Yagi và là cơn bão thứ 11 hoạt động trên khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương.

Lúc 13h chiều nay, tâm bão trên vùng biển phía Đông đảo Lu-Dông (Philippines) với cường độ mạnh cấp 8, giật cấp 11. Dự báo trong 24 giờ tới bão Yagi di chuyển chủ yếu theo hướng Bắc Tây Bắc, nhiều khả năng trong đêm mai (3/9), bão sẽ vượt qua kinh tuyến 120 và đi vào Biển Đông của nước ta.

“Khi bão di chuyển vào Biển Đông, các điều kiện khí quyển (gió, khí áp), đại dương (nhiệt độ nước biển ở khu vực Biển Đông đang là 30-31 độ) thuận lợi cho mạnh lên và di chuyển theo hướng Tây của bão Yagi” , ông Hưởng cho hay. 

Cũng theo ông Hưởng, đến thời điểm này (13h ngày 2/9) các trung tâm dự báo của Việt Nam và quốc tế đều thống nhất khi vào Biển Đông bão sẽ di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, cường độ có xu hướng mạnh lên.

Các dự báo đều cho rằng bão Yagi mạnh nhất khi ở khu vực phía Đông của đảo Hải Nam (Trung Quốc) nhưng có sự khác biệt đáng kể. Cụ thể, dự báo của Nhật Bản cho thấy cường độ mạnh nhất đạt cấp 13, giật cấp 17; Trung Quốc và Hồng Kông dự báo cấp 15; Mỹ dự báo cấp 16, giật trên cấp 17.

bao so 3 yagi.jpg
Dự báo diễn biến bão Yagi của khí tượng Việt Nam. Theo: NCHMF

Ông Hưởng thông tin thêm, đến thời điểm này chưa thể khẳng định bão Yagi có vượt qua đảo Hải Nam và di chuyển vào Vịnh Bắc Bộ để ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta hay không. Tuy nhiên, từ ngày mai (3/9), ở vùng biển phía Đông Bắc của khu vực Bắc Biển Đông sẽ có những ảnh hưởng của hoàn lưu bão. Từ chiều cùng ngày, vùng biển phía Đông Bắc của khu vực biển này, gió mạnh dần lên cấp 6, vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật trên cấp 11; biển động mạnh. 

Dự báo trong khoảng từ 4-6/9, bão Yagi có thể đạt cấp bão rất mạnh trên khu vực Đông Bắc Biển Đông, gió mạnh tối đa có thể lên tới cấp 12, giật cấp 15 vùng gần tâm bão. Trong 24 giờ tới, vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông, sóng biển cao 2-4m. Sau đó (4-6/9), có thể tăng lên 5-7m. Biển động dữ dội, rất nguy hiểm đối với tàu thuyền.

Theo ông Hưởng, đây mới là những nhận định sơ bộ về diễn biến của bão Yagi, vì khi vượt qua phía Bắc đảo Lu-Dông, cường độ và đường đi của bão sẽ còn có những thay đổi do tác động của địa hình và dòng dẫn quy mô lớn. Người dân cần cập nhật liên tục các dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia để nắm bắt những thay đổi mới nhất.