Ngày 6/9, cơ quan chống độc quyền Liên minh châu Âu (EU) sẽ thông báo danh sách phải tuân thủ quy định mới về kinh tế số. Danh sách có thể bao gồm loạt dịch vụ như Google Search của Alphabet, App Store của Apple, chợ điện tử của Amazon và Facebook của Meta. 

Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số, hay DMA, có hiệu lực vào đầu năm tới, sẽ áp cứng những điều nên và không nên đối với các công ty nói trên.

Google có thể là một trong những cái tên trong danh sách dịch vụ bị quản lý tại EU. (Ảnh: Reuters)

Theo DMA, sẽ là bất hợp pháp nếu một số nền tảng nhất định ưu tiên các dịch vụ của riêng họ so với đối thủ. Họ sẽ bị cấm kết hợp dữ liệu cá nhân trên các dịch vụ khác nhau, bị cấm sử dụng dữ liệu thu thập từ các bên thứ ba để cạnh tranh và phải cho phép người dùng tải xuống ứng dụng từ các nền tảng đối thủ.

Dù vậy, một số chuyên gia nhận định có thể xảy ra kiện tụng giữa doanh nghiệp và EU. Alexandre de Streel, Giám đốc học thuật của chương trình nghiên cứu kỹ thuật số tại Trung tâm Quy định ở châu Âu, cho biết việc xác định các dịch vụ trong phạm vi quản lý không dễ dàng như mong đợi.

Trong một cuộc họp giữa Apple và cơ quan cạnh tranh EU ngày 27/6, công ty đã cảnh báo về những thách thức khi tuân thủ quy tắc. Nhà sản xuất iPhone bày tỏ lo ngại về phạm vi dịch vụ chịu quản lý và tác động đến trải nghiệm của người dùng.

Trong một chuỗi email riêng biệt, các luật sư của Apple kêu gọi "thảo luận thực chất" hơn về việc tuân thủ DMA của họ từ tháng 9/2023 trở đi.

Tại cuộc họp ngày 21/6 giữa CEO Amazon và bà Margrethe Vestager, Giám đốc cạnh tranh EU, người đứng đầu Amazon cũng nêu quan ngại về “quy định chồng chéo và mâu thuẫn đến từ các cơ quan cạnh tranh quốc gia”.

CEO Meta Mark Zuckerberg đã có cuộc đàm phán với bà Vestager vào giữa tháng 6/2023.

Microsoft, một “người gác cổng” khác, lập luận công cụ tìm kiếm Bing của họ là đối thủ quá nhỏ so với Google để đối mặt với các quy tắc. Bản thân Google cũng có câu hỏi với nhà chức trách EU. 

Sau khi EU công bố danh sách ngày 6/9, các nền tảng có tên có 6 tháng để thiết kế lại các dịch vụ phù hợp với quy tắc hoặc có biện pháp pháp lý, dù tỷ lệ thành công có thể không cao.

(Theo Bloomberg)