AI sinh tạo đã trở thành từ khoá “hot” của năm, khi các ứng dụng như ChatGPT nhanh chóng thu hút được sự yêu thích của công chúng, khiến các công ty đổ xô tung ra các sản phẩm tương tự.

Chính phủ Mỹ tăng cường quản lý rủi ro đối với công nghệ AI

Hàng triệu người dùng đã bắt đầu thử nghiệm những công cụ như vậy trong hàng loạt lĩnh vực, từ chẩn đoán y tế, viết kịch bản, tạo bản tóm tắt pháp lý hay phần mềm gỡ lỗi, dẫn đến mối lo ngại ngày càng tăng về cách công nghệ này có thể dẫn đến vi phạm quyền riêng tư, đưa ra quyết định sai lệch, lừa đảo và thông tin sai lệch.

“Chúng tôi mong muốn có một cuộc thảo luận thẳng thắn về những rủi ro mà chúng ta thấy trong quá trình phát triển AI hiện tại và trong tương lai gần,” một quan chức  chính quyền cấp cao cho biết. "Chủ trương chung của chính phủ đối với lĩnh vực này bắt đầu bằng cách quản lý rủi ro”.

Cuộc họp lần này dự kiến bao gồm Sundar Pichai của Google, Satya Nadella của Microsoft, Sam Altman của OpenAI và Dario Amodei của Anthropic cùng với Phó Tổng thống Kamala Harris và các quan chức chính quyền như Chánh văn phòng Jeff Zients, Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Lael Brainard và Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo.

Trước cuộc họp, chính quyền đã công bố khoản đầu tư 140 triệu USD từ Quỹ Khoa học Quốc gia để thành lập 7 viện nghiên cứu AI mới và cho biết, Văn phòng Quản lý và Ngân sách của Nhà Trắng sẽ đưa ra hướng dẫn về việc sử dụng AI của chính phủ liên bang.

Bên cạnh đó, vào tháng 8 tới đây, các nhà phát triển AI hàng đầu, bao gồm Anthropic, Google, Hugging Face, NVIDIA, OpenAI và Stability AI, sẽ tham gia đánh giá công khai hệ thống AI của họ tại sự kiện DEFCON 31 - một trong những hội nghị hacker lớn nhất thế giới. 

(Theo Reuters)