Smartphone đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của nhiều người, từ văn phòng về nhà, từ trường học đến sân chơi. Bên cạnh những lợi ích to lớn, smartphone cũng có thể mang đến rắc rối nếu không biết cách kiểm soát.

Bill Gates liên tục cảnh báo việc sử dụng công nghệ quá mức, nhấn mạnh trẻ em nên dùng smartphone vừa phải và đúng cách.

lotxntwf.png
Bill Gates cảnh báo tác động tiêu cực khi trẻ sử dụng smartphone quá mức. Ảnh: Pixabay

Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí The Mirror, đồng sáng lập Microsoft cho rằng, công nghệ nên phục vụ con người, không phải kiểm soát họ. Khi dùng điện thoại quá nhiều, có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe tinh thần, cô lập xã hội và khó tập trung.

Theo Gates, smartphone không nên chi phối cuộc sống của chúng ta, đặc biệt trong những khoảnh khắc quan trọng với người thân. Ông khuyên tránh sử dụng điện thoại trong bữa ăn để tập trung nói chuyện, trao đổi và hiện diện cùng với gia đình.

Bản thân ông cũng áp dụng các nguyên tắc này tại nhà của mình, hạn chế con dùng thiết bị cho đến năm 14 tuổi, dù con ông phàn nàn rằng bạn bè đồng trang lứa đều làm ngược lại.

Ngoài ra, Gates cũng đưa ra những lời khuyên có giá trị để dùng smartphone có trách nhiệm. Đó là đặt ra ranh giới và quy tắc rõ ràng giúp cân bằng việc sử dụng công nghệ.

Hạn chế dùng điện thoại vào buổi tối và có các quãng nghỉ khi dùng màn hình điện tử sẽ cải thiện đáng kể chất lượng giấc ngủ cũng như sức khỏe nói chung.

Ông khuyến khích thay thế tương tác kỹ thuật số bằng giao tiếp ngoài đời thực và hoạt động thể chất.

Một điểm đáng lưu tâm là thiết lập thời gian mà sau đó trẻ không được dùng đồ điện tử. Lịch như vậy sẽ giúp tạo thói quen lành mạnh và quản lý thời gian tốt hơn. Nó cho trẻ cơ hội nghỉ ngơi, phát triển kỹ năng xã hội và có thời gian dành cho các hoạt động khác, quan trọng đối với sức khỏe tinh thần.

(Theo Essanews)