Đầu tuần này, một trong những cơ sở đào tạo danh tiếng nhất của Vương quốc Anh thông báo cấm sử dụng smartphone đối với lứa học sinh tiếp theo. Để duy trì kết nối, học sinh sẽ được cấp một chiếc điện thoại Nokia thông thường chỉ có chức năng cuộc gọi và tin nhắn.

Quy định mới của trường Eton College đưa ra trong bối cảnh ngày càng lo ngại ảnh hưởng tiêu cực của smartphone đối với sức khoẻ tâm thần thanh thiếu niên. Đây cũng là cơ sở đào tạo có tuổi đời 600 năm tại Anh, nổi tiếng vì đào tạo nhiều thế hệ lãnh đạo chính trị, trong đó có 20 thủ tướng gồm cả Boris Johnson và David Cameron hay Hoàng tử William và Harry.

a8ed87bec4f4e0953cbbdd02d9fc2dbf.jpeg
Sau Mỹ, đến lượt Vương quốc Anh đón làn sóng cấm smartphone trong trường học. Ảnh: DigitalTrends

Trong thư gửi tới các phụ huynh, quy định mới có hiệu lực từ tháng 9 năm nay. Các tân học sinh sẽ bị cấm hoàn toàn sử dụng smartphone trong khuôn viên trường. Họ sẽ được phát điện thoại Nokia. Theo tờ Standard, có thể là mẫu Nokia 3210 mới ra mắt gần đây. Tuy nhiên, nhà trường cũng vẫn sử dụng iPad cho mục đích giáo dục.

Hiện chính phủ mới thành lập của Vương quốc Anh đang “bật đèn xanh” cho ý tưởng cấm trẻ em sử dụng mạng xã hội để bảo vệ sức khoẻ tâm thần.

Nghiên cứu của Common Sense Media chỉ ra khoảng 91% trẻ em ở Mỹ sở hữu điện thoại thông minh trước 14 tuổi. Dữ liệu của Bộ Giáo dục Mỹ từ năm học 2021-2022 cho thấy, khoảng 76% trường học cấm sử dụng điện thoại thông minh vào mục đích phi học thuật.

Đồng hồ thông minh “lên ngôi”?

Apple tìm cách tiếp thị đồng hồ thông minh như một thiết bị thay thế cho smartphone đang bị cấm tại một số trường học ở Mỹ.

Động thái của “nhà táo” đến trong bối cảnh ngày càng nhiều trường học trên toàn nước Mỹ xem xét cấm sử dụng điện thoại thông minh trong lớp do lo ngại học sinh bị xao nhãng, thậm chí bị tác động tiêu cực tới sức khoẻ tinh thần.

Phục vụ cho chiến lược này, Apple đã ra mắt website mới, tập trung vào đối tượng học sinh, trong đó hướng dẫn cài đặt Apple Watch để phụ huynh có thể dễ dàng biết được vị trí con em mình, đồng thời cung cấp cách thức để học sinh liên lạc với cha mẹ thông qua tin nhắn hoặc cuộc gọi.

“Hãy thiết lập kết nối di động trên Apple Watch, ngay cả khi con em bạn không có iPhone”, trích thông tin trên website của “nhà táo”.

Gã khổng lồ sản xuất iPhone cũng đã trang bị nhiều tính năng dành riêng cho trẻ em trên đồng hồ thông minh, chẳng hạn như Schooltime (giờ học) - tính năng hạn chế thông báo và ứng dụng trong giờ học. Đối với Apple Watch, các phụ huynh cũng có thể đặt lịch trên iPhone để chiếc đồng hồ tự động chuyển sang chế độ giờ học vào những khung giờ cụ thể.

Ngoài ra, ứng dụng Find My hiển thị vị trí chính xác người đeo, có thể thông báo đến iPhone khi người dùng đến đích, ví dụ như đã đến trường hay về đến nhà.

CNBC nhận định, Apple đang hi vọng đồng hồ thông minh của họ sẽ là giải pháp thay thế tốt cho những trẻ em còn quá nhỏ để sử dụng smartphone.

Tại Mỹ, ngày càng nhiều trường học xem xét hạn chế hoặc cấm sử dụng điện thoại thông minh trong các cơ sở đào tạo. Cũng trong tuần này, thống đốc bang Virginia đã chỉ đạo xây dựng quy chế đối với “trường học không smartphone”, trong khi đó các trường học công tại thành phố New York và Los Angeles đã bắt đầu tìm cách hạn chế thiết bị di động phổ biến này.

(Theo CNBC, Digitaltrends)