Trước khi có giao diện đồ họa người dùng (GUI), người dùng sử dụng máy tính thông qua một dòng lệnh. Chính Bill Gates là người đã xây dựng hệ điều hành Windows dựa trên công nghệ này và tạo ra “gã khổng lồ” Microsoft như hiện nay.

Tỷ phú Bill Gates xem ChatGPT là tiến bộ công nghệ quan trọng nhất trong hơn 40 năm. (Ảnh: Bloomberg)

Tỷ phú nhìn thấy sự tương đồng của mô hình GPT - sản phẩm thuộc OpenAI với GUI. Mô hình GPT có thể soạn thảo các văn bản như của con người. Trong blog đăng hôm 21/3, Gates nhắc tới việc năm ngoái, ông đã đặt ra thử thách cho OpenAI phát triển mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) vượt qua kỳ thi Sinh học nâng cao. GPT-4, mô hình OpenAI công bố tuần trước, đã giành điểm tối đa trong cuộc thi này.

“Trải nghiệm chung thật đáng kinh ngạc. Tôi biết rằng đã chứng kiến tiến bộ công nghệ quan trọng nhất kể từ giao diện đồ họa người dùng”, Gates viết trên blog. “Sự phát triển của AI cũng căn bản như sự phát triển vi xử lý, máy tính cá nhân, Internet và điện thoại di động. Nó sẽ thay đổi cách mọi người làm việc, học tập, di chuyển, chăm sóc y tế, liên lạc với người khác. Toàn bộ các ngành công nghiệp sẽ được định hướng lại xoay quanh nó. Các doanh nghiệp sẽ tạo sự khác biệt từ việc tận dụng nó tốt tới mức nào”.

Bill Gates thừa nhận những vấn đề của AI như sự thiếu chính xác trong các câu trả lời đòi hỏi lý luận trừu tượng, song ông tin rằng nhiều vấn đề sẽ được khắc phục trong vòng chưa đầy 2 năm, thậm chí nhanh hơn nhiều. Ông chia sẻ, trong công việc từ thiện của mình, AI đã xử lý khâu cơ bản như giấy tờ, phân loại cho nhân viên y tế, đồng thời đẩy nhanh tốc độ tạo ra đột phá y tế "đáng kể".

Trước Gates, các tên tuổi công nghệ lớn khác như cựu CEO Google Erics Schmidt, cựu CEO Amazon Jeff Bezos đều dự đoán công nghệ máy học dựa trên dữ liệu sẽ thay đổi mọi ngành nghề. Các CEO hiện nay cũng nhìn thấy cơ hội kinh doanh trong ứng dụng và công cụ AI. CEO Nvidia Jensen Huang nói rằng ngành công nghệ đang trải qua “khoảnh khắc iPhone”, khi một công nghệ mới được ứng dụng rộng rãi, mang đến những cơ hội kinh doanh và sản phẩm mới.

Gates và Microsoft có mối quan hệ chặt chẽ với OpenAI, công ty đứng sau mô hình GPT. Microsoft đã đầu tư 10 tỷ USD vào startup, còn OpenAI bán một số phần mềm AI qua dịch vụ đám mây Azure. Gates tin rằng các chính phủ và nhà thiện nguyện nên hỗ trợ công cụ AI để cải thiện chất lượng giáo dục và y tế tại những nước đang phát triển.

Dù vậy, sự tiến bộ nhanh chóng của AI cũng khiến nhiều người lao động lo sợ. Theo nghiên cứu của Viện Sự nghiệp thuộc Đại học Phoenix, 36% người Mỹ tham gia khảo sát cho biết các tiến bộ công nghệ (bao gồm AI, tự động hóa, robot) ảnh hưởng tiêu cực đến cơ hội sự nghiệp của họ. Tâm lý này cao hơn trong thế hệ Gen Z (sinh từ 1997 đến 2012) (41%), Millennial (sinh từ 1981 đến 1996) (41%) hơn là Gen X (sinh ra từ 1965 đến 1980) (34%) và Boomer (sinh ra từ 1946 đến 1964) (28%).

(Theo CNBC, Time)

Những điều GPT thế hệ mới ‘ăn đứt’ ChatGPT

Những điều GPT thế hệ mới ‘ăn đứt’ ChatGPT

Ngay khi ra mắt, GPT-4, thế hệ AI sinh ngữ tiếp theo ChatGPT đã khiến người dùng phải ngỡ ngàng với khả năng soạn thảo hồ sơ pháp lý, vượt qua các kỳ thi tiêu chuẩn và dựng website dựa trên bản phác thảo bằng tay.