Theo đài truyền hình quốc gia Trung Quốc, ông Tập Cận Bình và Bill Gates gặp nhau ngày 16/6. Tại đây, Chủ tịch nước Trung Quốc gọi Gates là bạn bè.

“Tôi luôn nói rằng nền tảng quan hệ Mỹ - Trung nằm ở mọi người”, ông Tập nói thêm. “Chúng tôi luôn đặt niềm tin vào người Mỹ và hy vọng người dân hai nước tiếp tục làm bạn”.

Ông Tập nói Trung Quốc sẵn sàng thực hiện hợp tác đổi mới khoa học và công nghệ sâu rộng với tất cả các nước, chủ động tham gia và đối phó với các thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, y tế cộng đồng.

Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình gặp tỷ phú Bill Gates tại Bắc Kinh ngày 16/6. (Ảnh: CCTV)

Nhà ngoại giao hàng đầu Bắc Kinh, Vương Nghị và Bộ trưởng Ngoại giao Tần Cương cũng tham dự cuộc họp.

Trước đó, Quỹ Bill & Melinda Gates và chính quyền thành phố Bắc Kinh đồng ý quyên góp 50 triệu USD mỗi bên để chống lại các bệnh truyền nhiễm như sốt rét. Số tiền này sẽ được chuyển đến Viện khám phá Dược phẩm Y tế toàn cầu. Đây là tổ chức phi lợi nhuận được Quỹ Gates, Bắc Kinh và Đại học Thanh Hoa thành lập năm 2016, tập trung phát triển các loại thuốc mới điều trị những bệnh truyền nhiễm như lao, sốt rét, giúp đỡ những người nghèo nhất thế giới.

Trong bài phát biểu ngày 15/6 tại viện, Gates chúc mừng Trung Quốc vì đã đánh lùi bệnh sốt rét. Ông cũng khen ngợi các nhà khoa học nước này vì đã chiến đấu chống lại bệnh tật trên toàn cầu. Cùng ngày, tỷ phú còn gặp gỡ Thị trưởng Bắc Kinh Ân Dũng. Ông Ân ghi nhận viện đã đạt đột phá trong vài năm gần đây và cam kết tiếp tục hỗ trợ.

Trên Twitter, Gates bày tỏ sự vui mừng khi được thăm các đối tác cùng làm việc trong những nỗ lực phát triển y tế thế giới.

Đồng sáng lập Microsoft là một trong những lãnh đạo doanh nghiệp nước ngoài nổi bật được chào đón tại Trung Quốc. Microsoft cũng nằm trong số ít các gã khổng lồ công nghệ phương Tây duy trì hiện diện ở đây, trong khi các hãng như Google, Facebook đều bị cấm. Hãng vận hành một trung tâm nghiên cứu có tầm ảnh hưởng lớn tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Gates có quan hệ tốt với người đứng đầu Trung Quốc. Đầu năm 2000, đích thân ông Tập đã gửi thư cảm ơn ông vì gửi tài trợ khẩn cấp cho đất nước trong cuộc chiến chống Covid-19.

Chuyến đi của Gates nối dài các chuyến thăm của lãnh đạo doanh nghiệp quốc tế đến Trung Quốc thời gian gần đây. Tháng trước, CEO Tesla, JPMorgan, Starbucks đã bay đến nước này và gặp gỡ các lãnh đạo cao cấp. Trước đó, quan chức Apple, Samsung, Aramco, Volkswagen cũng sang thăm.

(Theo Bloomberg, CNN, Reuters)