Nếu diễn ra, cuộc gặp sẽ đánh dấu lần đầu tiên chủ tịch Trung Quốc tiếp xúc một doanh nhân nước ngoài trong những năm gần đây. Nguồn tin của Reuters nói rằng, có thể hai người sẽ gặp riêng “một-một”.

Bill Gates là doanh nhân nước ngoài đầu tiên chủ tịch Tập Cận Bình gặp gỡ trong ba năm trở lại đây

Nội dung thảo luận giữa Bill Gates và Tận Cận Bình không được tiết lộ. Tỷ phú người Mỹ đăng tweet thông báo hạ cánh xuống Bắc Kinh lần đầu tiên kể từ năm 2019 và sẽ gặp gỡ các đối tác để thảo luận về vấn đề y tế toàn cầu, cũng như thúc đẩy quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates Foundation.

Văn phòng Thông tin Hội đồng Nhà nước Trung Quốc, nơi chịu trách nhiệm đại diện cho chính phủ trả lời truyền thông từ chối bình luận về cuộc gặp.

Nhà sáng lập Microsoft từ nhiệm khỏi hội đồng quản trị tập đoàn vào năm 2020 để tập trung cho công việc từ thiện liên quan lĩnh vực y tế, giáo dục và biến đổi khí hậu. Trước đó, ông đã dừng vai trò điều hành toàn thời gian tại gã khổng lồ phần mềm vào năm 2008.

Cuộc gặp lần đây nhất giữa ông Tập và Gates là vào năm 2015, khi cả hai tiếp xúc bên lề diễn đàn Bác Ngao ở tỉnh Hải Nam. Đầu năm 2020, lãnh đạo cao nhất Trung Quốc cũng viết thư cảm ơn Gates và quỹ từ thiện của ông đã cam kết hỗ trợ 5 triệu USD trong cuộc chiến chống Covid-19 ở quốc gia này.

Ba năm gần đây, chủ tịch Trung Quốc không công du nước ngoài do nước này áp dụng chính sách “zero-Covid”, cùng với đó ông Tập cũng ngừng gặp gỡ doanh nhân tư nhân và lãnh đạo doanh nghiệp nước ngoài.

Sau khi mở cửa trở lại sau đại dịch, một số CEO tập đoàn nước ngoài đã đến Bắc Kinh, nhưng phần lớn gặp gỡ các bộ trưởng chính phủ.

Vào tháng 3, thủ tướng Lý Cường gặp nhóm CEO bao gồm Tim Cook (Apple), trong khi có nguồn tin cho biết, phó thủ tướng Đinh Tiết Tường đã gặp Elon Musk vào tháng trước.

Dù vậy, tâm trạng của cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài với Trung Quốc nhìn chung đã trở nên thận trọng khi căng thẳng Washington - Bắc Kinh ngày càng gia tăng và ông Tập nhấn mạnh vào yếu tố an ninh quốc gia.

(Theo Reuters)