- Osama bin Laden từng sống trong năm ngôi nhà an toàn trong khi lẩn trốn ở Pakistan và có thêm bốn đứa con, hai trong số đó được sinh ra tại bệnh viện chính phủ, góa phụ trẻ tuổi nhất của trùm khủng bố khai nhận.

TIN BÀI KHÁC:

Chi tiết về cuộc sống như một kẻ bị truy nã của bin Laden tại Pakistan được ghi trong các báo cáo thẩm vấn Amal Ahmed Abdel-Fatah al-Sada, góa phụ 30 tuổi người Yemen của lãnh đạo al-Qaelda. Những chi tiết lần đầu được đăng trên tờ Dawn này khiến người ta đặt ra câu hỏi làm thế nào người đàn ông bị truy nã gắt gao nhất thế giới có thể trốn ở Pakistan trong một thời gian dài như vậy sau các cuộc tấn công vào ngày 11 tháng 9 năm 2001.

Các con và cháu của Osama bin Laden đang bị giam giữ trong một căn hộ ở Islamabad, Pakistan (Ảnh minh họa: mcclatchydc.com)

Al-Sada hiện đang bị giam tại Pakistan, cùng với hai người vợ và các con của bin Laden. Họ bị bắt sau khi biệt kích Mỹ tiêu diệt bin Laden vào hồi tháng 5 năm 2011 tại dinh thự ở Abbottabad.

Mohammed Amir Khalil, luật sự biện hộ cho ba góa phụ, cho biết những người phụ nữ này sẽ bị chính thức buộc tội nhập cư bất hợp pháp vào Pakistan vào ngày 2 tháng 4 tới. Hình phạt tối đa cho tội danh này là năm năm tù giam.

Al-Sada cho biết cô đã bay tới Pakistan vào năm 2000 và di chuyển tới Afghanistan, nơi cô kết hôn với bin Laden trước vụ khủng bố 11/9.

Sau đó, đại gia đình buộc phải"ly tán" và cô đã tới Karachi, Pakistan. Cô gặp lại bin Laden ở Peshawar rồi họ chuyển tới thung lũng Swat, cách tây bắc thủ đô Islamabad khoảng 130km. Tại đây, họ từng sống trong hai ngôi nhà khác nhau trong vòng 8, 9 tháng. Năm 2003, họ chuyển tới Haripur, gần Islamabad. Và cũng tại đây al-Sada đã sinh thêm bé gái Aasia vào năm 2003 và bé trai Ibrahim năm 2004. Theo báo cáo, al-Sada nói rằng hai đứa con của cô được sinh ra tại bệnh viện của chính phủ nhưng cô chỉ ở đó "hai hoặc ba giờ" trong mỗi lần sinh.

Năm 2005, bin Laden và gia đình chuyển tới Abbottabad, cách đông Haripur 36 km, nơi cô vợ trẻ của y sinh thêm 2 người con nữa là Zainab vào năm 2006 và Hussain vào năm 2008.

Trong các cuộc trùy lùng bin Laden, hầu hết các nhà chức trách Mỹ và Pakistan đều nói rằng y có vẻ sống ở một nơi hẻo lánh nào đó trên biên giới Afghanistan-Pakistan, có thể là trong một hang động.

Thực tế bin Laden đang sống trong khu dân cư đông đúc ở Pakistan đã tăng thêm những yếu tố nghi ngờ rằng lực lượng an ninh Pakistan đã che giấu cho trùm khủng bố.

Sầm Hoa(Theo AP)