Thời gian qua, tỉnh Bình Định tiếp tục là điểm đến du lịch hấp dẫn, thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước. Hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh có sự chuyển biến mạnh mẽ, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; sản phẩm du lịch đa dạng, thân thiện với môi trường.

Năm 2023, tỉnh phát động phong trào Môi trường du lịch an toàn - thân thiện - hấp dẫn. Đây là hoạt động nhằm triển khai hiệu quả Chương trình hành động số 06 của Tỉnh ủy về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn giai đoạn 2020 - 2025.

Trong đó, tập trung xây dựng Bình Định thành điểm du lịch “3 tốt” (an ninh tốt, môi trường và quan hệ cộng đồng tốt), “3 không” (không nâng giá, không giành giật khách, không người ăn xin).

B8_A1_Binh Dinh.jpg
Kiểm soát giá, ổn định thị trường tốt cũng góp phần tăng sức hấp dẫn cho du lịch Bình Định

Hướng tới xây dựng môi trường du lịch theo định hướng của tỉnh, cũng như đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng nói chung và du khách nói riêng, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bình Định đã tăng cường kiểm tra kiểm soát thị trường, chú trọng kiểm tra niêm yết giá và bán theo giá niêm yết.

Xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm

Thực tế việc niêm yết giá hiện nay vẫn còn một số nơi chưa được các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh chấp hành tốt và tự giác thực hiện; vẫn còn mang tính đối phó với các cơ quan quản lý.

Mới đây, một khảo sát của báo chí Bình Định tại một số trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi… trên địa bàn TP Quy Nhơn cho thấy, các loại hàng hóa được bày bán, sắp xếp gọn gàng; đảm bảo điều kiện bảo quản theo hướng dẫn của nhà sản xuất, hầu hết hàng hóa được niêm yết giá trên từng sản phẩm.

Tuy nhiên, việc triển khai quy định về niêm yết giá tại các chợ truyền thống, quán tạp hóa trên địa bàn tỉnh còn không ít tồn tại, hạn chế. Nhiều tiểu thương buôn bán tại các chợ truyền thống cho rằng do giá cả các loại hàng hóa thường xuyên biến động nên không thể niêm yết giá. Hơn nữa, các ki ốt diện tích nhỏ, lượng hàng hóa nhiều, thời tiết lại nắng nóng nên việc niêm yết giá trên các sản phẩm dễ bong tróc.

Đáng chú ý, có không ít cá nhân kinh doanh, buôn bán hàng hóa không chấp hành các quy định về giá; bán hàng theo giá niêm yết còn mang tính hình thức, đối phó. Trong khi đó, nhiều người tiêu dùng khi mua hàng vẫn theo thói quen “thuận mua, vừa bán”, không chú trọng việc niêm yết giá trên hàng hóa. Các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương chưa có cơ chế giám sát đối với giá trị thực của hàng hóa bán ra so với giá hàng hóa nhập vào.

Trong năm 2023, Cục QLTT tỉnh Bình Định đã xử phạt 147 vụ việc vi phạm, phạt tiền gần 193 triệu đồng đối với vi phạm về niêm yết giá. Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, QLTT tỉnh tiếp tục kiểm tra, xử phạt 3 vụ việc vi phạm, phạt tiền 4.500.000 đồng đối với vi phạm về niêm yết giá.

Thời gian tới, lực lượng QLTT tỉnh tiếp tục tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện các tổ chức, cá nhân kinh doanh có vi phạm về niêm yết giá để xử lý nhằm mục đích răn đe. Cùng với đó, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm, lợi dụng dịp lễ, Tết, cao điểm để tăng giá ở mức cao bất hợp lý, các trường hợp đưa tin thất thiệt gây bất ổn thị trường, giá cả.

Đồng thời, cập nhật diễn biến tình hình thị trường trong tỉnh để kịp thời tham mưu với cấp trên các biện pháp quản lý, điều hành và bình ổn giá cả thị trường, tránh để xảy ra các biến động bất thường ảnh hưởng đến đời sống kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó để nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật cho tổ chức, cá nhân trong sản xuất, kinh doanh, công tác tuyên truyền nói chung, pháp luật về niêm yết giá và bán theo giá niêm yết nói riêng là cần thiết và không thể thiếu của cơ quan quản lý nhà nước trong hoạt động kinh doanh thương mại.