Sáng 21/7, diễn đàn “Vai trò của báo chí - truyền thông trong quảng bá thu hút đầu tư vào tỉnh Bình Định” do UBND tỉnh Bình Định phối hợp Cục Báo chí (Bộ TT&TT) tổ chức tại TP Quy Nhơn.

Diễn đàn có sự tham dự của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang, Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại (Bộ TT&TT) Phạm Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ TT&TT) Đặng Khắc Lợi cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang chia sẻ: Thời gian qua báo chí đã đồng hành, thực hiện tốt chức năng thông tin, tuyên truyền, phản ánh, phân tích có chiều sâu, đưa tin kịp thời về các vấn đề nổi bật, những tiềm năng, thế mạnh trong phát triển KT-XH của tỉnh. Qua đó, giúp tỉnh Bình Định truyền tải đến các DN, nhà đầu tư trong và ngoài nước hình ảnh của một địa phương năng động, sở hữu nhiều lợi thế trong phát triển các lĩnh vực công nghiệp, du lịch, dịch vụ…

Ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định. Ảnh: Diễm Phúc.

Thời gian qua, các cơ quan báo chí Trung ương đã sát cánh, đồng hành với nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh, đã tuyên truyền những thành tựu phát triển KT-XH, thu hút đầu tư, chương trình xây dựng nông thôn mới, kết quả chuyển đổi số, công tác bảo tồn, phát huy giá trị bản sắc văn hóa, tiềm năng phát triển du lịch của tỉnh… 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn các đại biểu thảo luận, đề xuất các giải pháp thiết thực nhằm thúc đẩy hiệu quả công tác thu hút đầu tư vào tỉnh Bình Định. Đồng thời, hy vọng sau diễn đàn này, sẽ có nhiều DN, nhà đầu tư trong nước và quốc tế tin tưởng, coi Bình Định là điểm đến trong sự nghiệp đầu tư kinh doanh của mình…

Tại diễn đàn, các đại biểu có chung nhận định, Bình Định có nhiều điểm mạnh về cảnh đẹp tự nhiên, có nhiều tiềm năng phát triển...tuy nhiên, chưa có giải pháp đồng bộ để phát triển các thế mạnh và thu hút đầu tư vào tỉnh.

Phải thay đổi cách làm mới

Ông Phạm Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại, Bộ TT&TT gợi mở, phải thay đổi cách làm mới, phải truyền thông những gì thế giới muốn biết theo một khung truyền thông thống nhất, có vai trò dẫn dắt, dễ nhận diện được hình ảnh, hình ảnh nhất quán và đo được kết quả.

Đồng thời cần đẩy mạnh truyền thông quảng bá hình ảnh trên nền tảng quảng bá hình ảnh quốc gia Vietnam.vn; trong đó cần tập trung về các bãi tắm đẹp nổi tiếng; di tích lịch sử, văn hóa; nghệ thuật hát bội, bài chòi độc đáo, những làng võ, lò võ vang danh; các hình thức văn hóa dân gian và lễ hội truyền thống; những món ăn lạ miệng mang nét đặc trưng…

Ông Phạm Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại (Bộ TT&TT). Ảnh: Diễm Phúc.

Một trong những cách làm mới là quảng bá trên nền tảng quảng bá hình ảnh đa quốc gia Vietnam.vn. Đây là nền tảng được dịch tự động sang 6 thứ tiếng, có 100 triệu người Việt Nam làm hình ảnh và 8 tỷ người xem...

Phó Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Bình Định Tô Hiếu Trung cho biết, để đẩy mạnh thu hút đầu tư, trong thời gian đến, tỉnh Bình Định tăng cường quảng bá tiềm năng, lợi thế, cơ hội đầu tư trên các ấn phẩm, trang thông tin điện tử của các Bộ, ngành Trung ương và các địa phương trong nước; các trang tin xúc tiến đầu tư và hợp tác của tỉnh.

Xây dựng chương trình, sự kiện và một số chuyên đề; phối hợp với các công ty truyền thông có uy tín xây dựng video, bài viết chuyên đề giới thiệu tiềm năng, tổng quan về tỉnh, đăng ký giới thiệu thông tin, tiềm năng, các dự án mời gọi đầu tư trên một số kênh truyền hình, trên các Báo, tạp chí có uy tín.

Phó Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ TT&TT) Đặng Khắc Lợi cho biết, Bộ TT&TT với trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước về báo chí sẽ tích cực phối hợp với UBND tỉnh Bình Định trong việc tổ chức cung cấp thông tin, theo dõi thông tin trên báo chí, trên không gian mạng để phối hợp định hướng công tác thông tin, tuyên truyền và chấn chỉnh, xử lý đối với những trường hợp không thực hiện đúng các quy định của pháp luật về báo chí.

Phó Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ TT&TT) Đặng Khắc Lợi. Ảnh: Diễm Phúc.

Quang cảnh diễn đàn

Các cơ quan báo chí cũng cần nâng cao chất lượng, hiệu quả thông tin, tuyên truyền về các chính sách trong thu hút đầu tư của tỉnh Bình Định, về kinh tế, về doanh nghiệp, doanh nhân, đảm bảo tính chuyên nghiệp, khách quan, trung thực, công bằng, khích lệ tinh thần kinh doanh trong xã hội. Hạn chế các hiện tượng tiêu cực và thông tin sai lệch, không chính xác ảnh hưởng đến doanh nghiệp và môi trường kinh doanh của tỉnh...

Diễm Phúc -N.H