Thời gian qua, hoạt động quản lý tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm hàng hoá trên địa bàn tỉnh Bình Dương luôn được tích cực triển khai, tạo môi trường cạnh tranh, kinh doanh lành mạnh, bình đẳng, đặc biệt việc này còn góp phần bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm hàng hóa trong quá trình sản xuất, lưu thông.

Cùng với đó, tỉnh Bình Dương không ngừng tranh thủ tính ưu việt của công nghệ, đưa thương mại điện tử trở thành xu hướng tất yếu, là cơ hội lớn để chuyển tải sản phẩm của Bình Dương có thể tiếp cận mọi thị trường.

Tiềm năng phát triển và lợi ích của TMĐT là rất lớn, tuy nhiên thực tế còn không ít những thách thức đối với các doanh nghiệp khi tham gia TMĐT, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trong thực tế, quá trình bán hàng thông qua hình thức "livestream" của doanh nghiệp cũng gặp không ít bất cập. Sự liên tục thay đổi về thuật toán của các nền tảng mạng xã hội đã gây ra rất nhiều khó khăn cho DN trong quá trình "livestream" bán hàng. DN không thể trao đổi trực tiếp với nhân viên các nền tảng số khi gặp sự cố, mà chỉ trao đổi và xử lý sự cố trên môi trường mạng, rất khó khăn, tốn nhiều thời gian, ảnh hưởng đến doanh thu bán hàng của DN.

binhduong.png
Đặc sản Bình Dương

Nhằm hỗ trợ DN, tại Hội nghị Kết nối cung cầu hàng hóa và Hội chợ Công Thương vùng Đông Nam bộ - Bình Dương năm 2023, Sở Công Thương Bình Dương đã mời các đối tác là những các sàn TMĐT, nền tảng kết nối đa sàn TMĐT, đơn vị cung cấp giải pháp truyền thông đa kênh trao đổi trực tiếp cùng DN. Cụ thể, đại diện Công ty TNHH Shopee giới thiệu về sàn TMĐT SHOPEE và hướng dẫn DN kỹ năng phân phối sản phẩm trên SHOPEE; đại diện Công ty Cổ phần Công nghệ Sapo chia sẻ về ứng dụng giải pháp quản lý và bán hàng đa kênh trên nền tảng Sapo Omnichannel; đại diện Công ty DANDELION Việt Nam giới thiệu về nền tảng TMĐT tư vấn DROPPII và các tiêu chí chọn lọc sản phẩm.

Qua khảo sát các gian hàng của các doanh nghiệp tại Hội nghị Kết nối cung cầu hàng hóa và Hội chợ Công Thương vùng Đông Nam bộ - Bình Dương năm 2023, các nhà phân phối, các nhà bán lẻ nhận thấy nhiều doanh nghiệp chưa có sự chuẩn bị kỹ cho hoạt động bán hàng, quảng bá sản phẩm của mình như: Chưa có danh mục hàng hóa; chưa công khai giá sản phẩm; bao bì sản phẩm chưa toát lên được tính chất đặc sản vùng miền; không cung cấp mã QR truy xuất nguồn gốc; chưa cung cấp được quy cách của sản phẩm;… Điều này đã vô tình đánh mất cái nhìn thiện cảm ban đầu đối với khách hàng đối với sản phẩm. Từ đó, dẫn đến việc đánh mất cơ hội khách hàng tiếp cận, tìm hiểu và mua sản phẩm.

Theo các chuyên gia tại hội nghị, doanh nghiệp cần thay đổi chính mình và xác định, trước khi giới thiệu sản phẩm đến​ với khách hàng, cần có sự chuẩn bị kỹ càng về mọi mặt, từ chất lượng, mẫu mã sản phẩm đến cả phương thức bán hàng của mình. Cần tạo được thiện cảm ban đầu của khách hàng đối với sản phẩm của doanh nghiệp mình.

Để giúp doanh nghiệp khắc phục những bất cập trong việc đưa sản phẩm đến với khách hàng, bà Phan Thị Khánh Duyên – Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Dương cho biết, Sở Công Thương đã xây dựng chương trình phát triển TMĐT với nhiệm vụ liên kết, giao lưu, hợp tác giữa các thành phần kinh tế và người tiêu dùng, triển khai các chương trình hỗ trợ DN từ khi bắt đầu tham gia đến lúc kinh doanh, hoạt động trên môi trường trực tuyến.

Theo bà Huỳnh Đinh Thái Linh – Giám đốc Điều hành WTC Thành phố mới Bình Dương, sự phát triển mạnh mẽ của các sản TMĐT như hiện nay là điều mà các DN phải nhận thức và chuyển mình cho phù hợp với xu thế.

Tuy nhiên, việc tổ chức các hội nghị trực tiếp, cụ thể như Hội nghị Kết nối cung cầu hàng hóa và Hội chợ Công Thương vùng Đông Nam bộ - Bình Dương năm 2023 là dịp để các DN có thể cọ sát, so sánh sản phẩm mình với các đối thủ cạnh tranh một cách trực tiếp. Từ đó, thúc đẩy DN xác định lại giá trị sản phẩm của mình đang ở đâu, cần tăng cường giá trị sản phẩm như thế nào để có thể cạnh tranh cùng đối thủ. Bà nhấn mạnh, dù kinh doanh sản phẩm ở môi trường nào, truyền thống hay hiện đại, thì giá trị cốt lõi sản phẩm vẫn là yếu tố quyết định sự thành công của DN.

Được biết, sau Hội nghị Kết nối cung cầu hàng hóa và Hội chợ Công Thương vùng Đông Nam bộ - Bình Dương năm 2023, WTC sẽ phối hợp với Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ triển khai chương trình Nâng cao năng lực thúc đẩy các DN vừa và nhỏ tiếp cập với các công cụ trực tuyến, cũng như các chiến lược ra thế giới.

Cụ thể, trong quý 4/2023, Bình Dương sẽ chọn 30 doanh nghiệp để đào tạo chuyên sâu, giúp họ trang bị đầy đủ các nền tảng để đưa sản phẩm của mình lên nền tảng Youtube của sàn giao dịch quốc tế. Đây là cơ hội rất quan trọng, giúp sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam nói chung, tỉnh Bình Dương nói riêng vươn xa hơn.

Vĩnh Sang và nhóm PV, BTV