Theo Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Dương, tính đến ngày 18/8, các địa phương trong tỉnh đã tiếp nhận hơn 1 triệu lượt hồ sơ của người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà tại gần 8.000 doanh nghiệp theo Quyết định 08 của Thủ tướng. 

Trong tổng số hơn 1 triệu lượt hồ sơ đề nghị có hơn 945.000 lao động đang làm việc trong doanh nghiệp và hơn 98.000 lao động hỗ trợ quay lại thị trường lao động. Bình Dương đã phê duyệt cho 865.927 lao động nhận tiền hỗ trợ với tổng số tiền hơn 572 tỷ đồng.

UBND cấp huyện đã tiếp nhận được 6.600 doanh nghiệp với 888.085 lượt lao động tương ứng với kinh phí đề nghị hỗ trợ hơn 593,7 tỷ đồng (tương đương với 43% so với số kinh phí dự kiến).

Bình Dương đang đẩy nhanh tiến độ chi trả tiền hỗ trợ thuê nhà cho người lao động - Ảnh: Nam Khánh

Số hồ sơ đã được thẩm định, có quyết định phê duyệt là 5.560 doanh nghiệp, 814.975 lượt lao động tương ứng với kinh phí 515,6 tỷ đồng (tương đương với 86,8 % so với số kinh phí đề nghị). Số hồ sơ đã được giải ngân là 1.036 doanh nghiệp với 163.754 lượt lao động tương ứng kinh phí hơn 85 tỷ đồng (đạt 6,1% so với dự kiến).

Đến ngày 17/8, các địa phương trong tỉnh đã giải ngân được 91 tỷ đồng, hỗ trợ cho khoảng 175.000 lượt lao động.

Ông Phạm Văn Tuyên, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH cho hay, theo dự kiến ban đầu, Bình Dương chỉ có khoảng 820.000 trường hợp nhận hỗ trợ tiền thuê nhà, nhưng đến nay toàn tỉnh đã tiếp nhận hơn 1 triệu lượt hồ sơ của người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà. 

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân kết thúc trong tháng 8, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, TP khẩn trương thực hiện hoàn thành gói hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho người lao động.

Chủ tịch UBND tỉnh cho hay, hiện nay tiến độ chi trả chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động còn chậm. Để bảo đảm chính sách đến với các đối tượng thụ hưởng, Sở LĐ-TB-XH, Ban quản lý các khu công nghiệp tăng cường tuyên truyền, phổ biến, đôn đốc, hướng dẫn người sử dụng lao động nhận rõ trách nhiệm của mình trong việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động”.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn kiểm tra, giám sát các tổ chức, cá nhân liên quan việc xác nhận đơn của NLĐ thuê nhà trọ, khẩn trương thực hiện đúng trách nhiệm trong việc xác nhận đơn, bảo đảm kịp, đúng thời gian quy định. Trường hợp đơn vị, cá nhân nào không hợp tác, gây khó khăn trong việc xác nhận đơn của người lao động thì xử lý nghiêm theo quy định. Với những trường hợp để chậm trễ, thủ trưởng các sở, ban, ngành liên quan, BHXH tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Trước đó, ngày 12/8, tại Hội nghị trực tuyến đôn đốc triển khai chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà theo Quyết định 08, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cũng nhắc nhở Bình Dương là một trong những địa phương chậm triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà.

Bộ trưởng yêu cầu Bình Dương, sau khi nhận đủ kinh phí được cấp đủ, tiền hỗ trợ sẽ được chi trả cho người lao động tại các doanh nghiệp kết thúc thực hiện vào 31/8.