cnn xe tăng
Ảnh: CNN

Theo hãng tin CNN, các đội lái xe tăng của Ukraine nói, xe tăng chiến đấu chủ lực trị giá 10 triệu USD của Mỹ - từng được sử dụng tại Iraq, thiếu vỏ bọc và đạn dược để ngăn chặn vũ khí hiện đại.   

Một thành viên của tổ lái xe tăng, tên hiệu là Joker tiết lộ: "Vỏ bọc của xe tăng không đủ cho thời điểm này. Nó không thể bảo vệ tổ lái. Thực tế, bây giờ là cuộc chiến của các máy bay không người lái. Thế nên, khi xe tăng lăn bánh, quân Nga luôn cố gắng tiêu diệt chúng". 

Dnipro, một đồng đội của Joker nói thêm: "Không có phòng thủ, tổ lái không thể sống sót trên chiến trường". 

Các quan chức Lữ đoàn cơ giới số 47 Ukraine cho biết, toàn bộ 31 chiếc xe tăng Abrams được Mỹ cung cấp cho Ukraine đều được triển khai gần tiền tuyến phía đông. 

Giới chức Lầu Năm Góc hồi tháng 4 nói, xe tăng Abrams đã được rút khỏi tiền tuyến do mối đe dọa xuất phát từ các máy bay không người lái (UAV) tấn công của Nga. Tuy nhiên, Lữ đoàn cơ giới 47 của Ukraine cho hay, phương tiện này vẫn đang hoạt động, bất chấp các thiếu sót. 

xe tăng Abrams
Ảnh: RT

Lữ đoàn cơ giới 47 là đơn vị Ukraine duy nhất vận hành xe tăng do Mỹ sản xuất. Lữ đoàn đang nghiên cứu các sửa đổi thực địa cho xe tăng Abrams phiên bản M1A1, bao gồm lắp các hộp bọc thép phản ứng nổ cũng như các khung dây mà trước đây người Ukraine chế nhạo là "lồng đối phó" khi được người Nga sử dụng.

Các đội lái xe tăng Ukraine phàn nàn rằng các thiết bị điện tử bên trong xe có thể bị chập mạch do ngưng tụ hơi nước từ mưa và sương mù. Động cơ của một chiếc xe tăng vừa được vận chuyển từ Ba Lan tới đã bị hỏng. Ngoài ra, đạn dược cũng là một vấn đề và Mỹ đã cung cấp cho họ loại đạn chống tăng không phù hợp với mục đích sử dụng. Joker kể: " Chúng tôi đã gặp trường hợp bắn 17 phát đạn vào một ngôi nhà mà nó vẫn đứng vững". 

Binh sĩ thuộc Lữ đoàn 47 cũng cho biết, xe tăng Abrams được thiết kế để hoạt động với sự hỗ trợ của pháo binh và không quân nhưng họ không được hỗ trợ từ hai lực lượng kể trên. "Chúng tôi chỉ có xe tăng và đó là vấn đề", Joker nói và cho biết thêm, vũ khí phương Tây được gửi đến Ukraine quá chậm, quá ít do đó thời gian bị lãng phí và khiến lực lượng Ukraine phải hứng chịu thương vong.