Trả lời VietNamNet bên hành lang QH chiều nay, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết, vụ việc đang được các cơ quan thanh tra thuế, tài chính kiểm tra, rà soát lại xem mức độ như thế nào để tiến hành các biện pháp khác.

Đánh giá về vụ việc và công tác điều tra, Bộ trưởng Tô Lâm nói: "Chắc chắn phải có vì thông tin này xuất phát từ Nhật. Nhật Bản là nơi xuất phát nguồn gốc thông tin nên phải có phối hợp quốc tế để điều tra tội phạm. Trước tiên phía Việt Nam sẽ có trao đổi với phía Nhật".

{keywords}
Bộ trưởng Công an Tô Lâm

Công an tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03) khẩn trương điều tra làm rõ vụ việc. 

PC03 có công văn yêu cầu cục Hải quan và cục Thuế tỉnh cung cấp hồ sơ phục vụ công tác điều tra.

Đó là toàn bộ hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc mở tờ khai hải quan xuất, nhập khẩu của Tenma Việt Nam từ tháng 1/2017 đến nay, cùng kết quả kiểm tra sau thông quan.

PC03 cũng đề nghị phía Hải quan làm rõ thông tin Tenma Việt Nam đang được hưởng những ưu đãi gì về thuế xuất nhập khẩu (thuế XNK), thuế giá trị gia tăng (VAT) với hàng xuất nhập khẩu. Đồng thời, phía Hải quan phải cung cấp các biên bản kiểm tra, thanh tra liên quan đến công ty này, nếu có.

Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh được yêu cầu cung cấp các hồ sơ liên quan tới việc kiểm tra thuế, giải trình của đoàn kiểm tra thuế thời điểm bị tố cáo.

Theo trang thông tin của BQL các khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh, công ty Tenma Việt Nam thành lập năm 2007, đặt tại Lô E1 thuộc khu công nghiệp Quế Võ. Đây là thành viên của tập đoàn Tenma Nhật Bản chuyên sản xuất, kinh doanh các linh kiện đúc nhựa, lắp ráp và khuôn đúc.

Báo chí Nhật ngày 11/5 đưa tin, công ty con tại Việt Nam của Tenma đã hối lộ khoảng 25 triệu yen (khoảng 5,4 tỉ đồng) cho các quan chức hải quan.

Tenma đã chủ động thành lập ủy ban bên thứ 3 để điều tra về vi phạm trên. Hối lộ chính quyền nước ngoài là hành vi bị cấm trong đạo luật Phòng chống cạnh tranh không lành mạnh của Nhật.

Liên quan đến vụ Nhật Cường, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết chưa bắt được Bùi Quang Huy, Tổng giám đốc công ty Nhật Cường. Đây là đối tượng chính nhưng không ảnh hưởng nhiều đến kết quả công tác điều tra.

Bộ trưởng cũng khẳng định, bằng mọi biện pháp để truy bắt Bùi Quang Huy. Tuy nhiên hiện nay chưa thể thông tin đến báo chí, vì đây là cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm.

 Trần Thường - Thu Hằng

Thanh tra nghi vấn công ty Nhật hối lộ công chức Việt Nam 5,4 tỷ

Thanh tra nghi vấn công ty Nhật hối lộ công chức Việt Nam 5,4 tỷ

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết đã chỉ đạo lập đoàn thanh tra xác minh vụ việc hối lộ liên quan công ty Tenma Việt Nam.