Bộ Công thương không cần nghĩ thay, lo thay cho doanh nghiệp

Đã đến lúc, Bộ Công Thương không nên nghĩ thay, lo thay cho DN. Tiền DN bỏ ra hãy để DN tự quyết.

“Theo chúng tôi, việc bảo hành bảo dưỡng ô tô không nhất thiết phải là ngành kinh doanh có điều kiện. Đã đến lúc, Bộ Công Thương không nên nghĩ thay, lo thay cho doanh nghiệp (DN). Tiền DN bỏ ra hãy để DN tự quyết", một chủ gara ô tô khẳng định.

Trong quá trình tranh cãi về sự tồn tại các quy định tương tự như Thông tư 20 về kinh doanh ô tô nhập khẩu, Bộ Công Thương đã đề nghị phải có trạm bảo hành, bảo dưỡng được chính hãng hoặc Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cấp phép. Trong khi đó, chính Bộ GTVT lại là đơn vị chủ động muốn xóa bỏ việc kinh doanh trạm bảo hành, bảo dưỡng ô tô ra khỏi danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Còn các ông chủ của gara ô tô cho rằng, giấy phép không làm nên uy tín một gara.

Gara ô tô có cần điều kiện kinh doanh?

Mới đây, khi “thuyết phục” về việc cần thiết phải có một quy định quản lý chặt ô tô nhập khẩu, Bộ Công Thương đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì ban hành quy định buộc tất cả các loại phương tiện đường bộ phải bảo đảm được bảo hành, bảo dưỡng hoặc sửa chữa theo đúng thông lệ quốc tế và đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn của Việt Nam.

Lãnh đạo Bộ Công Thương cho hay sẽ đề xuất các loại phương tiện có thể được bảo hành, bảo dưỡng hoặc sửa chữa tại 3 loại cơ sở: hoặc là của chính hãng mở tại Việt Nam, hoặc là được chính hãng ủy quyền, hoặc là được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam (Bộ GTVT) cho phép thực hiện dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng hoặc sửa chữa phương tiện. 

{keywords} 

Với định hướng này, Bộ Công Thương kiến nghị không chấp thuận đề xuất rút ngành, nghề "Kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô" khỏi Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của Luật Đầu tư 2014.

Thế nhưng, có một thực tế không được Bộ Công Thương nhắc đến, là Bộ Giao thông Vận tải mới đây cũng đã có Quyết định công bố hết hiệu lực đối với Thông tư 19/2012/TT-BGTVT quy định về bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô của cơ sở sản xuất, thương nhân nhập khẩu xe ô tô từ ngày 1/7/2016 để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp.

Trao đổi với phóng viên, nhiều “ông chủ, bà chủ” của các gara ô tô rất ủng hộ việc bỏ trạm bảo hành, bảo dưỡng là ngành kinh doanh có điều kiện như cách Bộ GTVT đã làm. Và tất nhiền là phản đối quan điểm của Bộ Công Thương.

Giám đốc một DN kinh doanh gara ô tô ở Mỹ Đình, Hà Nội cho biết: "Khi Bộ GTVT ra Thông tư 19, chúng tôi đã phải đầu tư 10 tỷ đồng để đáp ứng các yêu cầu của một trạm bảo hành, bảo dưỡng đạt tiêu chuẩn. Thế nhưng, đến nay nhìn lại, chúng tôi thấy có nhiều hạng mục đầu tư nhưng rất ít khi sử dụng".

Chỉ tay vào hệ thống thử phanh xe, vị giám đốc này than thở: "Chúng tôi đã phải đầu tư vài trăm triệu cho thiết bị thử phanh và độ chuẩn của bánh xe, nhưng thực tế rất ít khi chúng tôi dùng đến. Như thế vô cùng lãng phí".

{keywords}
Đầu tư vài trăm triệu, nhưng thiết bị thử phanh xe này rất ít khi được DN sử dụng. Ảnh: L.Bằng

Vị này cũng nói thêm: "Lúc đầu đọc báo cáo Bộ Công Thương gửi Thủ tướng, chúng tôi thấy rất hoang mang. Bởi vì nếu chỉ các gara ô tô được chính hãng hoặc người được chính hãng ủy quyền xác nhận mới được bảo hành, bảo dưỡng xe thì hàng nghìn gara ô tô sẽ bị đóng cửa. Sau đó, Bộ Công Thương có giải thích thêm là cả cơ sở được Bộ GTVT cấp phép thì cũng tạm yên tâm.

“Theo chúng tôi, việc bảo hành bảo dưỡng ô tô không nhất thiết phải là ngành kinh doanh có điều kiện. Đã đến lúc, Bộ Công Thương không nên nghĩ thay, lo thay cho DN. Tiền DN bỏ ra hãy để DN tự quyết. Chính sách hiện giờ can thiệp quá sâu vào hoạt động của DN”, vị giám đốc này chia sẻ.

Giấy phép chỉ “béo” ông cấp phép

Chỉ ra mặt bằng nhà xưởng rộng 1.400 m2 kín ô tô đang chờ sửa chữa, bảo dưỡng, ông Nguyễn Văn Vỹ, chủ gara Vyoto, kể rằng: "Tôi hoạt động 10 năm rồi. Với kinh doanh gara ô tô, khách hàng là người tự đánh giá một gara đủ tiêu chuẩn hay không. Nghề của tôi là nghề kỹ thuật. Nếu tôi không đảm bảo cái đó thì tôi cũng chết chứ không đợi Nhà nước can thiệp.

“Tôi vừa được một DN phụ tùng ô tô của Nhật mời đi Hồng Kông, Thẩm Quyến, tôi thấy các xưởng gara ô tô của họ thua xa ở Việt Nam. Thế nhưng họ không chịu sức ép bắt phải làm thế này, làm thế kia. Mỗi tháng chúng tôi mất 500 triệu tiền thuê đất, điện, nước, lương công nhân,... nếu làm ăn không bài bản chúng tôi sẽ chết đầu tiên”, ông Vỹ bộc bạch.

{keywords}

Bà Vũ Thị Bạch Tuyết, “bà chủ” Công ty ô tô Toàn Thịnh, chuyên kinh doanh gara nhận định: Tất cả các giấy phép ở Việt Nam sinh ra đều “béo” vào một số ông cấp giấy phép. Một số người hay phân biệt gara chính hãng hay không chính hãng, nhưng tôi đảm bảo bạn phỏng vấn 100 người, thì những người giàu và có bảo hiểm, còn hạn bảo hành sẽ chọn gara chính hãng. Nhưng khi hết thời hạn bảo dưỡng, bảo hành, họ sẽ chọn các gara ô tô bên ngoài.

“Bởi vì, họ sẽ chọn những gara trên cơ sở phục vụ nhanh nhất, kiểm soát được phụ tùng thay thế, giá cả hợp túi tiền”, bà Bạch Tuyết nói.

Bà Tuyết nói thêm: "Tất cả hàng hóa, phụ tùng của chúng tôi đều có hóa đơn. Làm rất bài bản, kê khai thuế đầy đủ... Cơ quan quản lý thị trường đến tôi đều xuất trình được hết giấy tờ, hợp đồng. Tôi không thích làm láo vì tôi muốn chiều khách hàng của tôi".

Bà chủ gara này nhấn mạnh đến việc tạo một sân chơi bình đẳng, có sự cạnh tranh, không độc quyền, không phân biệt giữa gara có giấy phép hay không có giấy phép. Bây giờ đặt ra điều kiện, thêm giấy phép là hàng ngàn gara có nguy cơ khai tử.

“Quan trọng nhất tôi với vai trò chủ gara cam kết làm việc cho khách hàng với giá cả hợp lý nhất, tiến độ như thỏa thuận, chất lượng đảm bảo, chứ không phải là vì tôi có giấy phép hay không”, bà Bạch Tuyết nhấn mạnh.

Lương Bằng

tin nổi bật

Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với 300 nông dân tiêu biểu

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ đối thoại với 300 nông dân tiêu biểu đại diện cho hơn 10 triệu hộ hội viên nông dân cả nước xoay quanh chủ đề “Tiếp sức, hỗ trợ nông dân; thực hiện tầm nhìn phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững”.

Kiểm toán nhà nước điểm danh những doanh nghiệp nhà nước thua lỗ nghìn tỷ

Năm 2021, Kiểm toán Nhà nước đã kiểm toán Báo cáo tài chính và các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn nhà nước năm 2020 của 73 doanh nghiệp thuộc 16 tập đoàn, tổng công ty và công ty.

Ổn định thuế tiêu thụ đặc biệt để phục hồi ngành sản xuất lớn

Thảo luận về Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, nhiều chuyên gia đề xuất Chính phủ cân nhắc lộ trình phù hợp, việc tăng thuế chỉ nên từ sau 2024 trở đi, giúp DN kinh doanh thuốc lá, rượu bia tăng cường sức cạnh tranh, tạo ra sự bền vững về an sinh xã hội.

Dự án điều chỉnh vốn gấp 24 lần: Từ 60 tỷ lên gần 1.500 tỷ

Dự án đập dâng sông Trà Khúc ở Quảng Ngãi có vốn đầu tư ban đầu 60 tỷ nhưng sau đó được điều chỉnh lên gần 1.500 tỷ khiến Kiểm toán và Ủy ban Tài chính ngân sách Quốc hội liên tục điểm tên.

Điện hạt nhân Ninh Thuận: 6 năm dừng dự án, vẫn có nhiều dấu hỏi

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị Chính phủ xem xét tạm giữ Quy hoạch đối với các vị trí dự kiến xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2.

Tình cảnh bi đát, loạt doanh nghiệp vận tải bán xe, nguy cơ phá sản

Nhiều doanh nghiệp vận tải chấp nhận bán xe, chuyển công việc khác vì không chịu nổi. Bởi, một chuyến xe khách Bắc - Nam tốn chi phí khoảng 50 triệu đồng, riêng tiền xăng dầu là 30 triệu.

Toàn cầu bất ổn, Việt Nam đối diện nhiều khó khăn

Áp lực lạm phát cao, năng suất lao động giảm và sự lệch pha trong chính sách kích thích kinh tế là những thách thức và quan ngại đối với tăng trưởng GDP Việt Nam 2022.

Hệ lụy từ mập mờ “đất thổ cư”

UBND TP Hà Nội dùng khái niệm “đất thổ cư”, không được quy định trong Luật Đất đai để điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất năm 2021 tại Sơn Tây.

Chứng khoán, BĐS tăng nóng, biến động mạnh: Tăng cường kiểm tra, giám sát chặt

Chính phủ đánh giá thị trường tài chính, bất động sản, chứng khoán có thời điểm tăng nóng và có những biến động mạnh những tháng đầu năm 2022, đòi hỏi phải tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ.

Việt Nam thay đổi chiến lược, chọn dòng vốn FDI sản xuất ‘xanh’ hơn

Với tầm nhìn chiến lược, nhiều doanh nghiệp FDI tại Việt Nam định hướng hoạt động sản xuất kinh doanh hướng tới phát triển xanh và bền vững.

Cuộc chuyển đổi lớn: Số hóa triệu điểm check-in, hàng vạn nhà hàng, khách sạn

Kinh tế số du lịch là chuyển đổi số, dữ liệu số, địa chỉ số cho 3.000 DN lữ hành, gần 30.000 HDV du lịch, 38.000 cơ sở lưu trú, 550 ngàn nhà hàng, quán ăn, 41 ngàn di tích thắng cảnh, 3.000 DN vận tải, 162 bảo tàng hay triệu triệu điểm check-in…

San lấp đồi núi, phân lô, bán nền: Thủ tướng chỉ thị xử lý nghiêm

Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ NN-PTNT và các cơ quan chức năng điều tra, xử lý nghiêm tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái pháp luật.

'Phản đòn' siết tín dụng bất động sản: Chỉ mới nghe tin, giá nhà đã tăng

“Kinh tế Trung Quốc đã phải trả giá đắt vì việc siết tín dụng BĐS, buộc nước này phải nới lỏng chính sách từ cuối tháng 4 vừa qua. Đây chính là một bài học kinh nghiệm cho Việt Nam trong việc nhìn nhận đúng vai trò của thị trường BĐS”.

Thâu tóm doanh nghiệp nhà nước: 'Giết chết' sản xuất, chiếm lấy đất vàng

Một số DN Nhà nước sau khi cổ phần hóa đã chuyển đổi mô hình sản xuất kinh doanh để khai thác lợi thế từ đất đai, dẫn đến hệ lụy “giết chết” hoạt động sản xuất kinh doanh.

Rộ săn đất nghỉ dưỡng ven sông núi, view tiền tỷ

30 năm làm việc ở TP.HCM, nay tích lũy kha khá, vợ chồng anh Tiến Bình lên Đà Lạt, Bảo Lộc, Lâm Hà (Lâm Đồng) lùng mua đất làm nơi dưỡng già...