Bộ Công thương không cần nghĩ thay, lo thay cho doanh nghiệp

Đã đến lúc, Bộ Công Thương không nên nghĩ thay, lo thay cho DN. Tiền DN bỏ ra hãy để DN tự quyết.

“Theo chúng tôi, việc bảo hành bảo dưỡng ô tô không nhất thiết phải là ngành kinh doanh có điều kiện. Đã đến lúc, Bộ Công Thương không nên nghĩ thay, lo thay cho doanh nghiệp (DN). Tiền DN bỏ ra hãy để DN tự quyết", một chủ gara ô tô khẳng định.

Trong quá trình tranh cãi về sự tồn tại các quy định tương tự như Thông tư 20 về kinh doanh ô tô nhập khẩu, Bộ Công Thương đã đề nghị phải có trạm bảo hành, bảo dưỡng được chính hãng hoặc Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cấp phép. Trong khi đó, chính Bộ GTVT lại là đơn vị chủ động muốn xóa bỏ việc kinh doanh trạm bảo hành, bảo dưỡng ô tô ra khỏi danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Còn các ông chủ của gara ô tô cho rằng, giấy phép không làm nên uy tín một gara.

Gara ô tô có cần điều kiện kinh doanh?

Mới đây, khi “thuyết phục” về việc cần thiết phải có một quy định quản lý chặt ô tô nhập khẩu, Bộ Công Thương đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì ban hành quy định buộc tất cả các loại phương tiện đường bộ phải bảo đảm được bảo hành, bảo dưỡng hoặc sửa chữa theo đúng thông lệ quốc tế và đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn của Việt Nam.

Lãnh đạo Bộ Công Thương cho hay sẽ đề xuất các loại phương tiện có thể được bảo hành, bảo dưỡng hoặc sửa chữa tại 3 loại cơ sở: hoặc là của chính hãng mở tại Việt Nam, hoặc là được chính hãng ủy quyền, hoặc là được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam (Bộ GTVT) cho phép thực hiện dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng hoặc sửa chữa phương tiện. 

{keywords} 

Với định hướng này, Bộ Công Thương kiến nghị không chấp thuận đề xuất rút ngành, nghề "Kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô" khỏi Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của Luật Đầu tư 2014.

Thế nhưng, có một thực tế không được Bộ Công Thương nhắc đến, là Bộ Giao thông Vận tải mới đây cũng đã có Quyết định công bố hết hiệu lực đối với Thông tư 19/2012/TT-BGTVT quy định về bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô của cơ sở sản xuất, thương nhân nhập khẩu xe ô tô từ ngày 1/7/2016 để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp.

Trao đổi với phóng viên, nhiều “ông chủ, bà chủ” của các gara ô tô rất ủng hộ việc bỏ trạm bảo hành, bảo dưỡng là ngành kinh doanh có điều kiện như cách Bộ GTVT đã làm. Và tất nhiền là phản đối quan điểm của Bộ Công Thương.

Giám đốc một DN kinh doanh gara ô tô ở Mỹ Đình, Hà Nội cho biết: "Khi Bộ GTVT ra Thông tư 19, chúng tôi đã phải đầu tư 10 tỷ đồng để đáp ứng các yêu cầu của một trạm bảo hành, bảo dưỡng đạt tiêu chuẩn. Thế nhưng, đến nay nhìn lại, chúng tôi thấy có nhiều hạng mục đầu tư nhưng rất ít khi sử dụng".

Chỉ tay vào hệ thống thử phanh xe, vị giám đốc này than thở: "Chúng tôi đã phải đầu tư vài trăm triệu cho thiết bị thử phanh và độ chuẩn của bánh xe, nhưng thực tế rất ít khi chúng tôi dùng đến. Như thế vô cùng lãng phí".

{keywords}
Đầu tư vài trăm triệu, nhưng thiết bị thử phanh xe này rất ít khi được DN sử dụng. Ảnh: L.Bằng

Vị này cũng nói thêm: "Lúc đầu đọc báo cáo Bộ Công Thương gửi Thủ tướng, chúng tôi thấy rất hoang mang. Bởi vì nếu chỉ các gara ô tô được chính hãng hoặc người được chính hãng ủy quyền xác nhận mới được bảo hành, bảo dưỡng xe thì hàng nghìn gara ô tô sẽ bị đóng cửa. Sau đó, Bộ Công Thương có giải thích thêm là cả cơ sở được Bộ GTVT cấp phép thì cũng tạm yên tâm.

“Theo chúng tôi, việc bảo hành bảo dưỡng ô tô không nhất thiết phải là ngành kinh doanh có điều kiện. Đã đến lúc, Bộ Công Thương không nên nghĩ thay, lo thay cho DN. Tiền DN bỏ ra hãy để DN tự quyết. Chính sách hiện giờ can thiệp quá sâu vào hoạt động của DN”, vị giám đốc này chia sẻ.

Giấy phép chỉ “béo” ông cấp phép

Chỉ ra mặt bằng nhà xưởng rộng 1.400 m2 kín ô tô đang chờ sửa chữa, bảo dưỡng, ông Nguyễn Văn Vỹ, chủ gara Vyoto, kể rằng: "Tôi hoạt động 10 năm rồi. Với kinh doanh gara ô tô, khách hàng là người tự đánh giá một gara đủ tiêu chuẩn hay không. Nghề của tôi là nghề kỹ thuật. Nếu tôi không đảm bảo cái đó thì tôi cũng chết chứ không đợi Nhà nước can thiệp.

“Tôi vừa được một DN phụ tùng ô tô của Nhật mời đi Hồng Kông, Thẩm Quyến, tôi thấy các xưởng gara ô tô của họ thua xa ở Việt Nam. Thế nhưng họ không chịu sức ép bắt phải làm thế này, làm thế kia. Mỗi tháng chúng tôi mất 500 triệu tiền thuê đất, điện, nước, lương công nhân,... nếu làm ăn không bài bản chúng tôi sẽ chết đầu tiên”, ông Vỹ bộc bạch.

{keywords}

Bà Vũ Thị Bạch Tuyết, “bà chủ” Công ty ô tô Toàn Thịnh, chuyên kinh doanh gara nhận định: Tất cả các giấy phép ở Việt Nam sinh ra đều “béo” vào một số ông cấp giấy phép. Một số người hay phân biệt gara chính hãng hay không chính hãng, nhưng tôi đảm bảo bạn phỏng vấn 100 người, thì những người giàu và có bảo hiểm, còn hạn bảo hành sẽ chọn gara chính hãng. Nhưng khi hết thời hạn bảo dưỡng, bảo hành, họ sẽ chọn các gara ô tô bên ngoài.

“Bởi vì, họ sẽ chọn những gara trên cơ sở phục vụ nhanh nhất, kiểm soát được phụ tùng thay thế, giá cả hợp túi tiền”, bà Bạch Tuyết nói.

Bà Tuyết nói thêm: "Tất cả hàng hóa, phụ tùng của chúng tôi đều có hóa đơn. Làm rất bài bản, kê khai thuế đầy đủ... Cơ quan quản lý thị trường đến tôi đều xuất trình được hết giấy tờ, hợp đồng. Tôi không thích làm láo vì tôi muốn chiều khách hàng của tôi".

Bà chủ gara này nhấn mạnh đến việc tạo một sân chơi bình đẳng, có sự cạnh tranh, không độc quyền, không phân biệt giữa gara có giấy phép hay không có giấy phép. Bây giờ đặt ra điều kiện, thêm giấy phép là hàng ngàn gara có nguy cơ khai tử.

“Quan trọng nhất tôi với vai trò chủ gara cam kết làm việc cho khách hàng với giá cả hợp lý nhất, tiến độ như thỏa thuận, chất lượng đảm bảo, chứ không phải là vì tôi có giấy phép hay không”, bà Bạch Tuyết nhấn mạnh.

Lương Bằng

tin nổi bật

Chấm dứt rời rạc, tự phát mở cơ chế mới phát triển liên kết vùng

Ban Chỉ đạo Tổng kết Nghị quyết 39-NQ/TW ngày 24/6 đã phối hợp với Tỉnh ủy Khánh Hòa tổ chức Tọa đàm "Liên kết phát triển tiểu vùng Nam Trung Bộ trong bối cảnh mới".

Sốt đất 'xì hơi', nhà đầu tư rao bán cắt lỗ nhưng không ai mua

Có người trả mảnh đất nông nghiệp của anh Trần Văn Tĩnh chênh 500 triệu đồng nhưng sợ bán hớ, anh Tĩnh giữ lại đến giờ bán bằng giá cũng không ai mua.

Tiết lộ về tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc" của Pacific Airlines

Vietnam Airlines tiết lộ tình hình tài chính của Pacific Airlines đang rất nghiêm trọng, dòng tiền bị thiếu hụt, nợ quá hạn lớn đe dọa mất khả năng thanh toán và phải chấm dứt hoạt động.

Dễ dãi với nhà đầu tư ngoại, cảnh báo vốn nhỏ chiếm đất lớn

Một số địa phương vẫn còn dễ dãi trong việc chấp nhận khá nhiều dự án FDI quy mô nhỏ, không mang lại hiệu quả cho địa phương, cấp đất với diện tích quá lớn cho dự án FDI.

Mỗi tỉnh 1 kiểu, vừa rời rạc vừa xung đột làm suy yếu lợi thế chung

Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh cho rằng, các địa phương còn lúng túng, bị động và thiếu người ‘nhạc trưởng” trong điều phối liên kết vùng Nam Trung Bộ.

Đề xuất thanh toán giao dịch kinh doanh bất động sản phải qua ngân hàng

HoREA kiến nghị quy định việc thanh toán trong giao dịch kinh doanh bất động sản phải qua ngân hàng sẽ làm tăng tính minh bạch của thị trường bất động sản, chống rửa tiền.

Vietnam Airlines dự kiến lỗ gần 10.000 tỷ năm 2022

Mặc dù doanh thu tăng, công ty vẫn dự kiến lỗ ròng 9.335 tỷ đồng trong năm nay, giảm 23,5% so với khoản lỗ năm trước.

Người Việt nhịn ăn tiêu 12 năm để mua một chiếc ô tô bình dân

Với thu nhập bình quân đầu người một tháng năm 2020 đạt 4,25 triệu đồng thì người Việt Nam phải tiết kiệm khoảng 143 tháng, tương đương 12 năm không ăn tiêu gì, mới đủ tiền mua ô tô bình dân giá 600 triệu đồng.

Đổ vốn nghìn tỷ đi bán hàng giá rẻ, đại gia gom khách lẻ vỉa hè

Với nguồn tài chính mạnh, các ông lớn đang từng bước đưa mọi lĩnh vực bán lẻ, từ thượng vàng - hạ cám về quy mô chuỗi cửa hàng chuyên nghiệp.

Giá xăng đắt nhất 8 năm qua, vé máy bay tăng mạnh, hàng không chật vật

Không chỉ hàng không quốc tế, giá xăng liên tục tăng cao cũng khiến các hãng bay trong nước chật vật với bài toán kinh doanh, lợi nhuận. Giá vé máy bay vì thế cũng nóng lên hàng ngày.

Xăng tăng giá, tài xế bỏ nghề, hãng xe lo trụ không nổi

Nhiều doanh nghiệp vận tải đang trụ không nổi khi giá xăng dầu lên quá cao.

TP.HCM: Hết tiền, công ty vận hành metro số 1 'cầu cứu' Chính phủ

Theo Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (đơn vị vận hành metro số 1), hiện nay đơn vị hết sức khó khăn, có nguy cơ phải gián đoạn hoạt động do không có bất kỳ nguồn kinh phí nào kể từ tháng 8/2021.

Liên kết vùng, tiểu vùng để phát triển kinh tế

Hoạt động liên kết mới được thực hiện chủ yếu ở vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và một số lĩnh vực như du lịch, hạ tầng giao thông.

Việt Nam đầu tư gần 350 triệu USD qua Mozambique

Các DN Việt Nam có cơ hội lớn khi đầu tư vào Mozambique trong các lĩnh vực nông sản, công nghiệp nặng, phát triển hạ tầng, tài chính, y tế.

Nghìn tỷ mua kit test Việt Á: Nơi giá 500 nghìn, chỗ đắt nhất hơn 1 triệu/bộ

Hầu như địa phương nào cũng có đơn vị mua kit test PCR của Việt Á. Giá cả cũng mỗi nơi mỗi khác, chỗ vài trăm nghìn, chỗ mua cả triệu đồng/bộ kit test.