Lào Cai là tỉnh vùng cao, biên giới gồm 25 dân tộc, trong đó dân tộc thiểu số chiếm khoảng 66,2% dân số, sống trải dài ở 138 xã, phường, thị trấn.

Những năm qua, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai thường xuyên phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho đồng bào các dân tộc ở khu vực biên giới. Đặc biệt là việc phân công các cán bộ, chiến sĩ biên phòng là người dân tộc, thông thạo tiếng nói của đồng bào, bám sát cơ sở nên công tác tuyên truyền vận động đã phát huy hiệu quả tích cực.

Đồn Biên phòng Si Ma Cai thời gian qua đã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng các tủ sách pháp luật, soạn thảo các nội dung chương trình phù hợp với người dân trên địa bàn từng thôn, từng dân tộc, bảo đảm tuyên truyền đúng nội dung, chương trình giáo dục pháp luật cho các đối tượng.

Với Đồn Biên phòng Pha Long, huyện Mường Khương, cán bộ, chiến sĩ ở đây cũng luôn có cách tuyên truyền vận động sáng tạo, đa dạng, phong phú về nội dung và hình thức. Trong đó, phát huy vai trò dòng họ tự quản an ninh trật tự khu vực biên giới, tổ chức các buổi tuyên truyền phổ biến pháp luật…

tuyentruyen.png

Thiếu tá Giàng A Trú, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Pha Long cho biết thêm: "Tôi trực tiếp biên tập một số nội dung cần thiết và có liên quan trực tiếp trên biên giới để tuyên truyền bằng hai thứ tiếng là tiếng Mông và tiếng phổ thông, để cho bà con Nhân dân nâng cao nhận thức".

Để nâng cao ý thức pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số cảnh giác trước âm mưu của các thế lực thù địch, chống phá cách mạng nước ta, lực lượng bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Phòng Dân tộc huyện Bát Xát, chính quyền các xã A Mú Sung, Trịnh Tường, Cốc Mỳ, Bản Vược, Quang Kim, tổ chức tuyên truyền chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KTXH vùng đồng bào dân tộc thiểu số năm 2023.

Tại buổi tuyên truyền ở các địa phương, đại biểu đã được báo cáo viên của Phòng Dân tộc huyện Bát Xát và báo cáo viên của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tuyên truyền về chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước dành cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Tại các khu vực biên giới, lực lượng bộ đội biên phòng đã giới thiệu cho bà con nhân dân ở trên địa bàn và các xã lân cận về khu vực biên giới, vành đai biên giới, cột mốc biên giới, và trách nhiệm của mỗi công dân, đối với chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. 

Để phục vụ tốt nhu cầu tìm hiểu pháp luật, nâng cao năng lực tiếp cận pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật của đồng bào vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn biên giới, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã đổi mới về nội dung, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền. Các đồn biên phòng còn cử cán bộ, chiến sĩ trực tiếp xuống địa bàn thực hiện cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc. 

Nhờ đó đã góp phần tạo chuyển biến trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân, giảm các hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, đặc biệt là đối với cư dân khu vực biên giới và vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. 

Thuý Tình và nhóm PV, BTV