XEM VIDEO:

                                                 (Nguồn: Truyền hình Quốc phòng Việt Nam)

Lực lượng cứu hộ, cứu nạn của QĐND Việt Nam vẫn đang tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm tại tỉnh Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 17/2, đoàn tìm kiếm tại 3 vị trí ở khu vực đường Turunclu ở Antakya, thủ phủ tỉnh Hatay theo hiệp đồng với cơ quan điều phối địa phương.

Đội Công binh cứu sập sử dụng kìm thủy lực cắt sắt để mở rộng lối vào, nơi được xác định có 2 nạn nhân thiệt mạng. Ảnh Văn Hiếu/QĐND

Tại một ngôi nhà đổ sập ở khu vực trên, đoàn đã phối hợp cùng lực lượng cứu hộ sở tại xác định được 1 vị trí có 2 nạn nhân thiệt mạng. Sau khi trao đổi, đoàn đã bàn giao lại hiện trường để đơn vị cứu hộ địa phương đưa nạn nhân ra ngoài.

Kết thúc ngày làm việc, đoàn cơ động về nơi đóng quân tại sân vận động Hatay vào 17h30 (giờ địa phương), bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt.

Tới chiều tối 17/2 (giờ Việt Nam), lực lượng cứu hộ, cứu nạn QĐND Việt Nam đã giúp nước bạn xác định được 12 vị trí có nạn nhân do trận động đất vừa qua, trong đó có 2 vị trí có dấu hiệu sự sống.

Chó nghiệp vụ hỗ trợ tìm kiếm vị trí nạn nhân. Ảnh Văn Hiếu/QĐND

Ngày 16/2, đội cứu hộ, cứu nạn QĐND Việt Nam cũng đã phát hiện 3 vị trí có người bị nạn, thông báo cho cơ quan sở tại đưa thi thể nạn nhân ra ngoài. Cuối ngày 16/2, tổng số điểm Việt Nam được giao tìm kiếm là 8, trong đó 5 điểm có nạn nhân, 2 điểm có dấu hiệu sự sống.

Trong những ngày qua, máy móc, trang thiết bị và chó nghiệp vụ đã được sử dụng tối đa.

Đại úy Nguyễn Văn Nghĩa, Đội trưởng Đội Chó nghiệp vụ tìm kiếm cứu nạn của QĐND Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, khi đưa chó nghiệp vụ vào trong hiện trường, toàn bộ áo chống rét và tất cho chó được tháo bỏ, để thuận tiện trong quá trình tìm kiếm nạn nhân, không bị mắc kẹt vào thanh sắt, tấm tôn. Đặc biệt, chân của chó nghiệp vụ rất nhạy bén.

Những máy móc này nhiều ngày qua đã đào xới cả một khu vực rộng lớn nhưng không có định hướng rõ ràng. Từ khi có đội chó nghiệp vụ và công binh của Việt Nam trợ giúp, công việc đã hiệu quả hơn, xác định các vị trí nghi ngờ có nạn nhân mắc kẹt.

Tính đến nay, trận động đất mạnh 7,8 độ ngày 6/2 khiến gần 44.000 người thiệt mạng, trong đó hơn 38.000 nạn nhân ở 11 tỉnh miền nam Thổ Nhĩ Kỳ và 5.800 người ở Syria. Hàng nghìn nạn nhân vẫn còn mắc kẹt dưới đống đổ nát.

Những nỗ lực không ngừng nghỉ từ các đoàn cứu trợ ở nhiều quốc gia bất kể màu da, địa lý, được triển khai ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, đã phần nào làm vơi đi nỗi đau để lại sau thảm họa thiên tai. Là thành viên chủ động, tích cực và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, Việt Nam đã sớm hành động thiết thực nhằm hỗ trợ chính phủ, nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Trong các ngày 9 và 12/2, các đoàn công tác gồm 100 cán bộ, chiến sĩ bộ đội và công an đã được cử sang Thổ Nhĩ Kỳ cùng với nhiều vật tư, thiết bị để tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn tại Adiyaman và Hatay - hai trong số 10 tỉnh, thành phố chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ thiên tai.

Cùng với các hoạt động cứu hộ, quân đội Việt Nam đã vận chuyển 35 tấn vật chất hậu cần gồm lương khô, lương thực, thực phẩm, dụng cụ cấp dưỡng, trang thiết bị y tế, thuốc chữa bệnh và vật tư doanh trại tới Thổ Nhĩ Kỳ. Đoàn cứu hộ cứu nạn Bộ Công an đã trao tặng 2 tấn thiết bị y tế cho nước bạn thông qua Cơ quan Ứng phó thảm họa và tình huống khẩn cấp của Thổ Nhĩ Kỳ.