Thông tin tại buổi lễ, ông Nguyễn Ngọc Hà, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho hay, năm 2023 là một năm gặt hái được rất nhiều thành tích xuất sắc của các đội tuyển tham dự Olympic quốc tế, khu vực và Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế. 

Việt Nam có 7 đoàn học sinh tham dự với 36 lượt học sinh tham gia gồm 1 đoàn Tin học tham dự Olympic khu vực Châu Á- Thái Bình Dương, 1 đoàn Vật lí tham dự Olympic khu vực Châu Á và 5 đoàn tham dự Olympic quốc tế gồm Toán, Hóa học, Sinh học, Vật lí và Tin học. 

Các đoàn học sinh Việt Nam đã đạt thành tích xuất sắc với 8 Huy chương Vàng, 12 Huy chương Bạc, 12 Huy chương Đồng và 4 Bằng khen. 

Các đoàn học sinh của Việt Nam dự thi liên tục nằm trong top 10 quốc gia đạt kết quả cao nhất và có nhiều học sinh Việt Nam đạt điểm số cao nhất. 

Theo ông Hà, kết quả Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2023 đã khẳng định những chính sách đúng đắn, chiến lược phát triển giáo dục phù hợp của Bộ GD-ĐT. Cùng với đó là sự nỗ lực, cố gắng của học sinh, dưới sự chỉ dẫn của thầy cô giáo; sự quan tâm, chăm lo và động viên, khích lệ kịp thời của bậc phụ huynh và các tổ chức, đoàn thể. 

Đây cũng là kết quả của sự đổi mới của ngành giáo dục trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng các đội tuyển quốc gia tham gia các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế theo yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. 

dsc 6189.jpg
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Ngô Thị Minh tuyên dương các học sinh đạt giải quốc tế năm 2023.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Ngô Thị Minh nhận định, để có thành tích của các học sinh hôm nay không thể không kể đến sự đóng góp rất lớn của các địa phương, nhà trường, của gia đình, sự tận tụy của các thầy cô giáo để các em có điều kiện tiếp cận với đỉnh cao của tri thức.

Gửi gắm tới các học sinh, Thứ trưởng Minh mong rằng, với những thành tích đã đạt được, các em sẽ tiếp tục phấn đấu để có những kết quả cao hơn nữa theo những hướng đi phù hợp với khả năng của bản thân, có những đóng góp nhiều hơn cho đất nước. Dù học tập, làm việc ở môi trường trong nước hay nước ngoài vẫn luôn hướng về, xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh, thịnh vượng.

Tại buổi lễ gặp mặt và tuyên dương, Bộ GD-ĐT đã trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho các học sinh đoạt giải, giáo viên ôn luyện đội tuyển và đại diện tập thể tiêu biểu. 

Trước đó, chiều 15/12, tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gặp mặt và tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2023. 

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba cho 16 học sinh.

2 học sinh nhận Huân chương Lao động hạng Nhất là các em Phạm Việt Hưng và Võ Hoàng Hải, cùng học Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, thuộc Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội.

6 học sinh nhận Huân chương Lao động hạng Nhì, gồm các em: Nguyễn Tuấn Phong và Nguyễn Kim Giang (học sinh Trường THPT chuyên Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh); Nguyễn An Thịnh (học sinh Trường THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng); Đinh Cao Sơn (học sinh Trường THPT chuyên Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh); Nguyễn Ngọc Đăng Khoa và Nguyễn Mạnh Khôi (học sinh Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, thuộc Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội).

Cùng đó, 8 học sinh nhận Huân chương Lao động hạng Ba, 9 học sinh nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.