Liên quan sự cố rơi dầm cầu tại dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt, ngày 21/6, Bộ GTVT cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin trên, đã yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án xác minh, báo cáo cụ thể về nguyên nhân xảy ra vụ việc.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) đã kiểm tra, làm việc với các nhà thầu.

Theo đó, ngày 19/5, trong quá trình thi công lao dầm cầu Nghi Mỹ (Km 448+141) thuộc gói thầu XL-02, xảy ra va chạm giữa dầm đang lắp đặt và dầm đã đặt trên nhịp, làm đổ gãy dầm Super T nhịp từ trụ T3 - T4.

Nguyên nhân được xác định do sơ suất của thợ vận hành cẩu thao tác không nhịp nhàng dẫn tới va chạm.

Doanh nghiệp dự án, tư vấn giám sát và nhà thầu đã tiến hành lập biên bản xác nhận sự việc, đánh giá sơ bộ nguyên nhân và thống nhất di dời toàn bộ các dầm bị hư hỏng ra khỏi hiện trường.

Hiện trường vụ rơi dầm cầu (Ảnh: HT) 

Đến sáng 20/5, nhà thầu đã di dời xong toàn bộ các phiến dầm bị hỏng về vị trí bãi tập kết.

Nhà thầu và tư vấn giám sát có văn bản báo cáo sự việc do lỗi kỹ thuật xảy ra trong quá trình thi công lao lắp và nhận hoàn toàn trách nhiệm về sơ suất này. Đồng thời, nhà thầu cam kết chấn chỉnh lại quá trình thi công, tự bỏ chi phí để thi công bù lại các dầm mới thay thế đảm bảo chất lượng, tiến độ dự án.

Ngày 22/5, doanh nghiệp dự án có văn bản phê bình nghiêm khắc, yêu cầu nhà thầu, tư vấn giám sát kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Song song đó, nhà thầu cần khẩn trương tổ chức thi công lại các phiến dầm bị hỏng, tăng cường cán bộ, tư vấn giám sát thường trực tại hiện trường, không để tái diễn sự cố tương tự.

“Đến nay, việc tổ chức thi công cầu Nghi Mỹ thuộc dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt đã và đang tiếp tục được duy trì, tuân thủ chặt chẽ quy trình, thiết kế kỹ thuật đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt…”,Bộ GTVT cho hay.

Theo Bộ GTVT, hiện nay nhà đầu tư, các nhà thầu đang tập trung tối đa nhân lực, máy móc, thiết bị, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành theo hợp đồng đã ký với Bộ GTVT với tinh thần “không đánh đổi chất lượng lấy tiến độ”, đặt chất lượng lên hàng đầu.

Chánh Văn phòng Bộ GTVT Uông Việt Dũng cho biết thêm, đây là sự cố lao động trong thi công, rất may không gây thiệt hại về người. Dự án triển khai theo hình thức BOT, do đó, nhà đầu tư chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật về chất lượng và tiến độ công trình.

Bộ GTVT giao Ban quản lý dự án 6 để giám sát toàn bộ hoạt động của nhà đầu tư. Ông Dũng cũng nhấn mạnh, hàng năm Bộ GTVT có rất nhiều chỉ thị về kiểm soát tiến độ công trình, đảm bảo an toàn lao động. Ngay trong các cuộc họp giao ban hàng tháng, Bộ trưởng cũng luôn yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu, BQL các dự án phải tuân thủ tuyệt đối các quy định của pháp luật và các quy trình về an toàn lao động.

“Những thiệt hại nhà đầu tư phải chịu, sự cố không ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án”, ông Dũng thông tin.

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49,3km với 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/giờ, tổng mức đầu tư khoảng 11.157 tỷ đồng. Trong đó, vốn nhà đầu tư khoảng 5.090 tỷ đồng (gồm vốn chủ sở hữu và vốn huy động từ các tổ chức tín dụng), vốn Nhà nước tham gia hỗ trợ hơn 6.067 tỷ đồng.

Thời gian xây dựng 3 năm (từ tháng 5/2021 đến tháng 5/2024), thời gian vận hành khai thác hoàn vốn là hơn 16 năm.