Một năm trước, Jodie Marah sống ở TP Perth (Australia) nặng tới 80 kg, mặc quần áo cỡ L-XL. Chỉ cao 1,6m, số cân nặng trên đã đẩy Jodie vào nhóm béo phì trên thang đo BMI. Là một bà mẹ bận rộn, Jodie không còn thời gian đặt sức khỏe của mình lên hàng đầu. Cô còn mắc một số thói quen xấu trong nhiều năm.

Nhưng sau khi thực hiện một thay đổi đơn giản vào tháng 2 năm nay, người phụ nữ 36 tuổi nói với News.com.au rằng cô rất vui mừng khi giảm hơn 20kg. 

giam can 1.jpg
Jodie Marah trước và sau khi giảm cân. Ảnh: NY Post

Jodie giờ đây hạnh phúc hơn bao giờ hết khi chỉ nặng 59kg với vóc dáng như trước khi sinh. Cô muốn chia sẻ câu chuyện của mình để truyền cảm hứng và động viên những người khác có thể đi trên con đường tương tự.

Cô giải thích: “Tôi không hề thừa cân cho đến khi mang thai. Sau 3 lần tôi sinh con, trọng lượng thay đổi thất thường suốt 11 năm. Tôi bắt đầu xem rất nhiều video trên mạng của các bà mẹ khác giống tôi, những người đã giảm cân và thực hiện hành trình rèn luyện sức khỏe. Các video thực sự truyền cảm hứng. Bước ngoặt của tôi là khi bắt đầu xem video và podcast về thâm hụt calo và tập thể dục. Lĩnh vực đó thực sự khơi gợi sự quan tâm của tôi".

Khi trọng lượng nặng nhất, Jodie vẫn nghĩ bản thân xinh đẹp nhưng cô không cảm thấy là chính mình. Cô không thể mặc những bộ trang phục ngộ nghĩnh như trước đây. 

Jodie cũng tiết lộ cô có thói quen độc hại là ăn đồ ngọt vào đêm khuya và dễ dàng ăn hết cùng lúc cả một thanh chocolate. 

Theo NY Post, để bắt đầu hành trình giảm cân, Jodie quyết định từ bỏ vĩnh viễn các món ăn nhẹ có đường vào đêm khuya trước khi từ từ cắt giảm vào những thời điểm khác trong ngày.

Sau đó, Jodie nghiên cứu xem mình cần ăn bao nhiêu calo mỗi ngày để giảm cân và cố gắng tuân thủ kế hoạch ăn kiêng lành mạnh phù hợp. Cô đã áp dụng cách ăn uống 80/20. Theo đó, cô ăn những gì tốt nhất trong 80% thời gian và những gì cô thích trong thời gian còn lại.

Cô còn thay đổi loại thực phẩm để đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể. 

Jodie nói: “Đầu tiên, tôi bỏ đồ ăn nhẹ vào đêm khuya và tiến tới cả ngày. Khi đã sẵn sàng, tôi bắt đầu theo dõi lượng calo duy trì cân nặng hiện tại. Sau đó, tôi tính toán lượng calo sẽ tiêu thụ giúp giảm cân mà vẫn không ảnh hưởng tới sức khỏe”. Cô cân thực phẩm, theo dõi bằng ứng dụng, bắt đầu ăn nhiều protein và rau hơn.

Hiện nay, Jodie chia sẻ trực tuyến những mẹo và thủ thuật hay nhất về giảm cân. Lời khuyên của cô rất đơn giản: chậm và ổn định sẽ thắng cuộc đua. “Tôi kêu gọi mọi người hãy thực hiện từ từ. Chúng ta thường lao vào một điều gì đó mới mẻ quá nhanh nhưng điều đó quá khắt khe với bản thân hoặc bạn chưa chuẩn bị tinh thần sẵn sàng”, Jodie nói.

Thiếu niên 14 tuổi nặng hơn 90kg

Thiếu niên 14 tuổi nặng hơn 90kg

Theo Viện dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế), TP.HCM có hơn 40% trẻ em trong độ tuổi đi học bị thừa cân, béo phì. Con số này cao gấp đôi so với tỷ lệ trung bình của cả nước.