Sáng 16/12, tại Nhà khách Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã chủ trì buổi gặp gỡ báo chí quốc tế hàng năm với khách mời là phóng viên, trợ lý các văn phòng báo chí nước ngoài thường trú tại Việt Nam, các Đại sứ, Trưởng Cơ quan đại điện và cán bộ phụ trách báo chí của các cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam.

Nhận định về tình hình thế giới trong năm 2022, Thứ trưởng đánh giá đây là một năm với nhiều biến động chưa có tiền lệ.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng

Các diễn biến phức tạp trong tình hình chính trị - kinh tế thế giới và khu vực, dịch bệnh Covid-19, các thách thức an ninh phi truyền thống vẫn tiếp tục là những lực cản đối với sự phát triển của các quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, hoà bình, hợp tác và phát triển vẫn là xu thế chủ đạo, phản ánh mong ước, khát vọng chung của cộng đồng quốc tế về một tương lai tốt đẹp hơn.

Vượt lên những thách thức, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng về mọi mặt, trong đó có phát triển kinh tế - xã hội. Dưới sự chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, dịch Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát, các hoạt động du lịch được khôi phục, nền kinh tế được mở cửa, đây là những tiền đề quan trọng để Việt Nam phục hồi và phát triển nhanh chóng sau đại dịch. GDP của Việt Nam trong năm 2022 ước đạt 8%, cao nhất trong 11 năm qua.

Chia sẻ về ngành ngoại giao trong năm 2022, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng nhận định, với những nỗ lực bền bỉ, ngành ngoại giao đã có nhiều đóng góp vào thành tựu đối ngoại chung của Việt Nam. Quan hệ giữa Việt Nam và các nước cũng như các tổ chức quốc tế được tiếp tục củng cố. Các tiếp xúc ngoại giao trực tiếp, cả song phương và đa phương, đặc biệt là ở cấp cao được tích cực đẩy mạnh sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và các Đại sứ, Trưởng cơ quan, cán bộ phụ trách báo chí của các cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam.

Với sự tín nhiệm, ủng hộ của bạn bè quốc tế, Việt Nam trở thành Phó Chủ tịch Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc khoá 77 và thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2023-2025. Công tác ngoại giao kinh tế đã kịp thời chuyển trạng thái, từ hỗ trợ phòng chống dịch bệnh sang thích ứng an toàn. Đặc biệt, công tác ngoại giao vắc xin đã thành công vượt mong đợi, góp phần giúp Việt Nam trở thành một trong 6 quốc gia có tỷ lệ bao phủ vắc xin cao nhất toàn cầu.

Bộ Ngoại giao trong suốt năm qua đã duy trì liên tục, đều đặn việc cung cấp thông tin cho đội ngũ phóng viên báo chí quốc tế, tổ chức thành công những chuyến đi thực tế tại các địa phương Việt Nam, góp phần quảng bá du lịch, phản ánh thực tiễn tình hình phát triển và tiềm năng của các địa phương đến đông đảo bạn bè quốc tế.

Phóng viên quốc tế và lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Vụ Thông tin báo chí.

Lãnh đạo Bộ Ngoại giao cảm ơn báo chí quốc tế đã lan toả thông tin phong phú, sinh động về hình ảnh đất nước, con người, tiềm năng, bản sắc văn hóa của Việt Nam ra thế giới và mong báo chí quốc tế tiếp tục đồng hành, chuyển tải thông tin về tình hình mọi mặt của Việt Nam.

Thứ trưởng cũng cảm ơn và đánh giá cao sự hợp tác của các cơ quan đại diện nước ngoài, các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam đã dành cho công tác thông tin đối ngoại nói riêng và công tác của Bộ Ngoại giao nói chung trong năm qua.

Tham dự cuộc gặp, các Cơ quan đại diện nước ngoài, phóng viên nước ngoài thường trú tại Việt Nam bày tỏ vui mừng khi thấy Việt Nam đã trở lại nhịp sống trước Covid-19, nối lại các hoạt động gặp gỡ, giao lưu trực tiếp.

Đây là cơ hội để các cơ quan đại diện ngoại giao và báo chí nước ngoài gặp gỡ, trao đổi, cùng nhìn lại, chia sẻ các câu chuyện của năm cũ; thắt chặt hơn nữa quan hệ hợp tác với Bộ Ngoại giao nói riêng và với các bộ, ngành, địa phương Việt Nam nói chung; cùng nhau hướng tới những vận hội mới tốt đẹp trong năm mới 2023.