Trong văn bản gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái mới đây liên quan đến kiến nghị giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước, Bộ Tài chính cho rằng: Việc điều chỉnh giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước thời gian qua về cơ bản đã đạt được các mục tiêu đề ra khi ban hành, có tác động tích cực đối với người tiêu dùng, nhà sản xuất, phân phối ô tô nói riêng và đối với nền kinh tế nói chung...

Bên cạnh những kết quả đạt được, chính sách giảm 50% mức thulệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được đánh giá là có ảnh hưởng tiêu cực trong việc thực hiện các cam kết quốc tế.

Ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước khó có cơ hội tiếp tục được giảm lệ phí trước bạ 

Theo Bộ Tài chính, nếu tiếp tục thực hiện chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước thì các nước thành viên WTO có thể nhìn nhận việc giảm này như một khoản trợ cấp của Chính phủ và Việt Nam có thể nhận được các yêu cầu giải thích từ một số quốc gia không có hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước tại Việt Nam.

Vì vậy, trường hợp cần thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô thì phải áp dụng chung cho cả ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và ô tô nhập khẩu.

"Điều này sẽ dẫn đến việc giảm thu ngân sách nhà nước từ lệ phí trước bạ, ảnh hưởng đến cân đối ngân sách của các địa phương, nhất là trong điều kiện đây là khoản thu mà ngân sách địa phương được hưởng 100% số thu theo Luật Ngân sách nhà nước", Bộ Tài chính lo ngại. 

Do đó, Bộ Tài chính đề nghị trong bối cảnh hiện nay chưa đặt vấn đề tiếp tục thực hiện chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. 

Tháng trước, một số hiệp hội như Các nhà nhập khẩu ô tô Việt Nam (VIVA), Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đề xuất ưu đãi lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước với mức giảm 50%.