Theo đài RT, ông Gantz gia nhập nội các chiến tranh của Israel ngay sau khi cuộc xung đột giữa nước này với Phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza bùng phát hồi tháng 10 năm ngoái. Vị bộ trưởng không bộ này hôm 9/6 đột ngột công bố quyết định xin từ chức, viện dẫn lí do bất đồng với các chính sách của Thủ tướng Netanyahu.

Benny Gantz Flash90.jpg
Ông Benny Gantz. Ảnh: Flash90

“Ông Netanyahu đang ngăn cản chúng ta tiến tới một chiến thắng thực sự. Vì lí do này, tôi sẽ rời khỏi chính phủ khẩn cấp ngày hôm nay với trái tim nặng trĩu nhưng vẫn hết lòng vì đất nước”, ông Gantz bày tỏ. 

Ông Gantz cũng kêu gọi ông Netanyahu ấn định ngày bầu cử mới, đồng thời mong muốn thủ tướng “không để đất nước Israel bị chia cắt”.

Giới quan sát nhận định, mặc dù sự ra đi của ông Gantz sẽ không làm sụp đổ liên minh cầm quyền vì đảng “Israel kiên cường” theo đường lối trung dung của ông chỉ nắm giữ 6 ghế tại Quốc hội, nhưng động thái chắc chắn sẽ gây ra một làn sóng chấn động trên chính trường vào thời điểm hiện tại.

Ngay sau thông báo của ông Gantz, một bộ trưởng không bộ khác là cựu Tham mưu trưởng Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) Gadi Eisenkot cũng xin rút khỏi nội các. Tiếp đó, Yechiel Tropper, một nghị sĩ quốc hội Israel đã đưa ra thông báo từ chức.

Thủ tướng Netanyahu đã đăng đàn mạng xã hội X để than phiền về quyết định ra đi của ông Gantz, kêu gọi chính khách này đừng từ bỏ “cuộc chiến” và nói đây thực sự là “thời gian để hợp lực”. Ông Netanyahu quả quyết sẵn sàng hợp tác với bất kỳ đảng nào theo chủ nghĩa Phục quốc Do Thái và sẵn sàng “hỗ trợ nhằm giành chiến thắng trước các kẻ thù của Israel”.

Diễn biến mới trùng vào thời điểm Chuẩn tướng Avi Rosenfeld, một vị tướng hàng đầu của IDF phụ trách các hoạt động ở Gaza xin từ chức vì không ngăn chặn được vụ đột kích đẫm máu của các tay súng Hamas vào lãnh thổ Israel ngày 7/10/2023, sự kiện châm ngòi cho cuộc xung đột kéo dài nhiều tháng qua giữa hai bên ở Dải Gaza. Trong một lá thư gửi cấp trên, ông Rosenfeld thừa nhận đã thất bại trong “sứ mệnh của cuộc đời” và sẽ rời khỏi quân ngũ hoàn toàn. Ông Rosenfeld là sĩ quan cấp cao thứ 2 từ chức vì sự cố 7/10, sau động thái tương tự của giám đốc cơ quan tình báo quân sự IDF vào đầu năm nay.