“Có lí do để mọi người rút ra kết luận đó”, ông Biden bày tỏ trong một cuộc phỏng vấn đăng tải trên tạp chí Time ngày 4/6. Phát biểu này tương đồng với quan điểm đang phổ biến ở Washington và thủ đô của nhiều nước khác rằng, nhà lãnh đạo Israel đang sử dụng cuộc xung đột ở Dải Gaza vì mục đích chính trị.

lanh dao My Israel.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: The Australian

“Trước khi cuộc xung đột bắt đầu, ông ấy (Netanyahu) đã phải hứng chịu đòn giáng từ quân đội Israel vì muốn sửa đổi Hiến pháp, cải cách tòa án. Do đó, một cuộc tranh luận nội bộ trong nước dường như sẽ dẫn đến hậu quả”, lãnh đạo Nhà Trắng nói.

Theo CNN, ông Biden ám chỉ đến các đề xuất cải cách tư pháp gây tranh cãi của ông Netanyahu, dẫn đến làn sóng biểu tình rầm rộ chống chính phủ Israel trước vụ đột kích đẫm máu của các tay súng Hồi giáo Hamas vào lãnh thổ nước này ngày 7/10/2023, châm ngòi cho chiến dịch tấn công quân sự đáp trả của Tel Aviv vào Dải Gaza suốt gần 8 tháng qua.

Tổng thống Mỹ thừa nhận hiện rất khó để đánh giá ông Netanyahu có thay đổi quan điểm hay không. Song, ông cho rằng cách tiếp cận đó “đã không hữu ích”.

Tuần trước, ông Biden đã công khai một đề xuất mới nhằm chấm dứt xung đột ở Gaza và bảo đảm tự do cho các con tin vẫn còn trong tay Hamas. Giới quan sát nhận định, động thái phản ánh tổng thống Mỹ ngày càng mất kiên nhẫn đối với tình trạng bế tắc trong các cuộc đàm phán về con tin.

Cho đến nay, ông Netanyahu vẫn chưa công khai ủng hộ đề xuất hòa bình nói trên, trong khi một số thành viên trong chính phủ cực hữu của ông đe dọa sẽ từ chức nếu kế hoạch được phê chuẩn.

Mối quan hệ giữa ông Biden và ông Netanyahu đã trở nên căng thẳng trong những tháng gần đây, giữa lúc giới chức Mỹ ngày càng thất vọng trước một số chiến thuật của quân đội Israel ở Gaza. Washington cáo buộc Tel Aviv đã không có các biện pháp bảo vệ đủ nghiêm ngặt cho dân thường tại vùng đất bị bao vây này của Palestine.

Ông Biden lưu ý, hiện không rõ liệu hành động của quân đội Israel có cấu thành tội ác chiến tranh ở Gaza như cáo buộc của Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) khi ban hành lệnh bắt giữ một số nhà lãnh đạo Israel hay không. Tuy nhiên, ông nói, binh lính Israel đã tham gia vào “các hoạt động không phù hợp”.