Tại phiên chất vấn sáng 7/11, Đại biểu Quốc hội Đỗ Huy Khánh (Đồng Nai) chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm về công tác phòng, chống tham nhũng.

Đại biểu Khánh cho biết, trong thời gian vừa qua cử tri và nhân dân cả nước đánh giá rất cao vai trò của ngành công an trong việc điều tra, phòng, chống tội phạm tham nhũng.

do duy khanh.jpeg
Đại biểu Đỗ Huy Khánh chất vấn về công tác phòng, chống tham nhũng. Ảnh: QH

“Tôi xin hỏi giải pháp của Bộ trưởng về việc tiếp tục điều tra các vụ án tham nhũng trong thời gian tới như thế nào để đảm bảo các tiêu chí không bỏ lọt tội phạm, đồng thời không hàm oan người vô tội; khẳng định quan điểm chỉ đạo nhất quán của Trung ương cũng như của Tổng Bí thư, đó là không có vùng cấm, không có ngoại lệ, xử lý một vụ cảnh tỉnh cả vùng, cả một lĩnh vực?”, đại biểu Khánh đặt câu hỏi.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng là một nhiệm vụ rất trọng tâm được lực lượng công an triển khai trong thời gian vừa qua. Ngành Công an luôn gương mẫu, đi đầu trong khâu tổ chức thực hiện trên cả 3 phương diện.

Đó là ngành Công an tích cực đẩy mạnh công tác phát hiện, điều tra, xử lý các vụ án tham nhũng, tiêu cực, vấn đề được Ban Chỉ đạo Trung ương và các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đặc biệt là Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương đánh giá, coi đây là một điểm sáng trong hoạt động này.

Ngoài ra, ngành Công an cũng tập trung làm trong sạch ngay trong nội bộ. Muốn chống tham nhũng, tiêu cực được thì phải sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, nâng cao ý thức và làm trong sạch nội bộ.

Bộ trưởng Công an cũng cho biết, ngành đã tập trung cải cách thủ tục hành chính, quản lý, quản trị xã hội bằng pháp luật, đồng thời phải tạo điều kiện thuận lợi, không gây khó khăn, nhũng nhiễu cho xã hội, nhân dân, doanh nghiệp.

Đặc biệt, Đề án 06 đang được Chính phủ tập trung thực hiện, không chỉ ngành Công an mà các ngành đều tập trung cải cách thủ tục hành chính phục vụ nhân dân, giảm hẳn tham nhũng vặt.

071120231055 z4856418234044 6dbc9f62be6e8ac109cf9839444960fb.jpeg
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm

“Thực tế chúng tôi thấy việc điều tra rồi đến công tác truy tố, xét xử nghiêm các đối tượng tham nhũng với phương châm 'không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không có đặc quyền, bất kể người đó là ai' vừa qua đã được thực hiện tốt”, Bộ trưởng Công an khẳng định.

Qua đó đã góp phần cảnh tỉnh, răn đe phòng ngừa vi phạm, thu hồi được nhiều tài sản cho Nhà nước trong việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, không để cho đối tượng trốn ra nước ngoài và cũng không dám trốn ra nước ngoài.

Việc tiếp tục đẩy mạnh phong trào phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trở thành một xu thế không thể đảo ngược.

 Các giải pháp nâng cao hiệu quả phòng, chống tham nhũng

Về một số giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong thời gian tới, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị 4 giải pháp.

Thứ nhất, phải tập trung hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, không để sơ hở, thiếu sót để các đối tượng lợi dụng hoạt động phạm tội. Với những vấn đề thấy rõ có sơ hở, thiếu sót chỉ ra trong công tác, phải khẩn trương khắc phục ngay.

Thứ hai, chỉ đạo rà soát, bổ sung các quy định để kiểm soát quyền lực, nhất là những người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương. Quy định cụ thể và có chế tài mạnh mẽ để cắt đứt các quan hệ doanh nghiệp sân sau, không để hình thành các đối tượng có thể thao túng được nhiều cơ quan như một số vụ án vừa qua xảy ra (vụ Việt Á, vụ chuyến bay giải cứu), đặc biệt là khâu xử lý đối tượng.

Bộ trưởng Tô Lâm cho hay, hiện nay đang xử lý 2 tội danh chính trong những nhóm tham ô, tham nhũng này. Một là tội tham ô tài sản, tức là ăn cắp tài sản của Nhà nước, nhân dân về làm tài sản riêng của mình. Hai là đưa hối lộ và nhận hối lộ.

“Chúng tôi chưa bắt những đối tượng nào vừa qua liên quan đến việc đó mà không nhận tiền cả. Thành ra ở đâu đó nói chuyện bây giờ xử lý nhiều quá, cán bộ sợ không dám làm là không phải. Không phải làm trái, không phải lợi dụng chức vụ, quyền hạn mà là nhận hối lộ, ăn hối lộ. Việc đó xử lý thì nhân dân rất đồng tình”, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định.

Thứ ba, trong một số vụ án vừa qua số người bị hại rất đông, việc thu hồi tài sản có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Những việc nào vẫn tiếp tục sẽ phải làm, gắn bó ngay từ đầu, từ khâu phát hiện đã kê biên, kê khai tài sản, không để đối tượng tẩu tán tài sản.

Thứ tư, Bộ trưởng Công an đề nghị tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, đảm bảo công khai, minh bạch trên các lĩnh vực góp phần hạn chế tham nhũng, đặc biệt là giải pháp về chống tham nhũng vặt.

“Chính phủ hiện nay đang chỉ đạo khẩn trương đẩy mạnh Đề án 06 là một trong những nhiệm vụ phục vụ nhân dân nhưng cũng là phòng, chống tham nhũng, đặc biệt là tham nhũng vặt, tham nhũng hằng ngày. Đây cũng là một vấn đề rất nhức nhối”, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.