“Xăng dầu là mặt hàng chiến lược nên vấn đề dự trữ và cung ứng, bảo đảm nguồn cho thị trường là vô cùng quan trọng”, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định tại buổi làm việc mới đây với Công ty Xăng dầu khu vực II thuộc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).

Ông Diên cho biết, Ban cán sự Đảng Chính phủ đã có Nghị quyết giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành để xem xét, rà soát lại các quy định về lĩnh vực quản lý kinh doanh xăng dầu (dù Chính phủ mới điều chỉnh năm 2021 nhưng đã bộc lộ những điểm hạn chế cần phải khắc phục) và các vấn đề về dự trữ xăng dầu quốc gia do phương thức quản lý, chủng loại, lượng dự trữ... cũng còn nhiều bất cập, chưa thật rõ ràng, còn lẫn lộn giữa dự trữ Nhà nước với dự trữ thương mại.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Petrolimex. (Ảnh: Bộ Công Thương)

Liên quan đến công tác bảo quản hàng dự trữ quốc gia, đại diện Tập đoàn Petrolimex cho hay, đơn vị đang gặp nhiều khó khăn liên quan đến định mức bảo quản thấp, không đủ trang trải chi phí... Do đó, hàng dự trữ quốc gia còn để chung với hàng kinh doanh.

Phía Petrolimex đề nghị xem xét điều chỉnh đơn giá bảo quản cho phù hợp với chi phí của doanh nghiệp. Ngoài ra, doanh nghiệp kiến nghị cơ quan quản lý Nhà nước hỗ trợ cải tạo, nâng cao sức chứa tại Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè để tăng sức chứa bảo quản hàng dự trữ quốc gia, đảm bảo an ninh năng lượng cho khu vực phía Nam. 

Đề cập đến vấn đề thực hiện quy định của pháp luật về kinh doanh xăng dầu, đảm bảo nguồn cung, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường - ông Trần Hữu Linh thông tin, thời gian gần đây có hiện tượng một số doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu đóng cửa hoặc tạm ngừng kinh doanh tập trung tại một số tỉnh phía Nam.

Qua kiểm tra cho thấy, trong số các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu ở khu vực phía Nam, có 1 doanh nghiệp không thực hiện dự trữ xăng dầu theo quy định; có 5 doanh nghiệp không đảm bảo dự trữ thương mại và có doanh nghiệp không đảm bảo hạn mức nhập khẩu được Bộ Công Thương phân giao.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng nhấn mạnh tại buổi làm việc: “Trong mọi tình huống không để xảy ra đứt gãy nguồn cung, đứt gãy hệ thống phân phối hay thiếu hụt dự trữ chiến lược quốc gia. Cần tăng cường ứng dụng công nghệ số trong hoạt động quản lý kinh doanh, dự trữ xăng dầu, cả dự trữ quốc gia và dự trữ thương mại từ tập đoàn cho tới các đơn vị thành viên, thậm chí là đơn vị cơ sở, cửa hàng bán lẻ. Phải quản lý bằng công nghệ để bảo đảm tính khách quan, minh bạch, kịp thời và chính xác, hạn chế tối đa sự can gián của con người vào quy trình quản lý này”.

Buổi làm việc với Công ty Xăng dầu khu vực II thuộc Petrolimex là buổi làm việc thứ hai của ông Diên sau chuyến thị sát đối với doanh nghiệp này ở khu vực phía Bắc. Hoạt động của tư lệnh ngành Công Thương nhằm nắm tình hình thực tế về công tác dự trữ, bảo đảm nguồn cung xăng dầu trong thời gian vừa qua, đặc biệt, trước những biến động nhiên liệu hồi giữa tháng 10 trên thị trường và tại TP.HCM cùng như một số tỉnh khu vực phía Nam.