- Trả lời chất vấn của Ủy ban Thường vụ QH, Bộ trưởng LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung cho biết, có nhiều địa phương vì trong sạch địa bàn, đã tìm cách đưa tất cả các em sử dụng hay nghiện ma tuý vào trại cai nghiện.

Mở đầu phiên chất vấn sáng nay, ĐB Nguyễn Lâm Thành (Lạng Sơn) hỏi: “Vừa qua xảy ra tình trạng học viên cai nghiện trốn trại. Xin Bộ trưởng cho biết nguyên nhân và giải pháp khắc phục?”.

{keywords}
ĐB Nguyễn Lâm Thành

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, hiện cả nước có 210.751 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, tăng 10.617 người so với cùng kỳ năm 2015.

Ngoài heroin, xuất hiện nhiều ma tuý rất khác biệt, tính chất phức tạp, nhiều nước trên thế giới đang loay hoay khắc phục.

Đặc điểm chung của ma tuý, đặc biệt ma tuý đá là dễ dẫn đến rối loạn tinh thần, ảo giác và rối loạn hành vi nghiêm trọng. Tổng kết của ngành công an, có 60% tội phạm do ma tuý, thuộc giới trẻ.

Khoảng 60.000 người đang được cai nghiện tại các cơ sở cai nghiện. Cai nghiện bắt buộc theo quyết định của toà án là 17.488 học viên...

Vừa qua đã xảy ra một số vụ trốn trại, thậm chí đập phá cơ sở trốn ra ngoài, diễn ra ở Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Vũng Tàu.

1 cán bộ phục vụ tối thiểu 10 học viên

Theo Bộ trưởng Dung, việc đưa các em vào cơ sở cai nghiện tập trung thực chất là điều không mong muốn nhưng không thể không làm. 

Việc cai nghiện tập trung, bản thân các em hầu như không hoàn toàn tự nguyện, chỉ gia đình họ tự nguyện.

{keywords}

Bộ trưởng LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung

Nói về lý do trốn trại cai nghiện, Bộ trưởng cho biết, do một số nơi thực hiện không đúng tinh thần chỉ đạo của QH, Chính phủ. 

"Có hiện tượng nhiều địa phương vì trong sạch địa bàn, đã tìm cách đưa tất cả các em sử dụng ma tuý hay nghiện ma tuý vào trại cai nghiện mà đáng ra chúng ta phải phân biệt người nghiện khác với người sử dụng, người lạm dụng", Bộ trưởng Dung nói và cho biết chính vì vậy dẫn đến quá tải các cơ sở cai nghiện.

Ông dẫn chứng vụ ở Đồng Nai, chỉ có thể là nơi học tập, nuôi dưỡng khoảng 500-600 em nhưng đưa hơn 1.400 em vào. Trong khi cơ sở vật chất cũ kỹ, hầu như tận dụng từ thời chế độ cũ để lại, điều kiện ăn ở không đảm bảo dẫn đến sự bức bối.

Thêm vào đó quá trình thực hiện cai nghiện bắt buộc phải phân biệt giai đoạn ban đầu và giai đoạn cai bắt buộc, giai đoạn sau cai. Nhưng do cơ sở vật chất thiếu lại cho ở chung tất cả với nhau khiến những người trong diện cai nghiện bắt buộc dễ lôi kéo, tác động lẫn nhau.

Một nguyên nhân quan trọng là hầu như ở các cơ sở cai nghiện tối thiểu có 35-45% các em đã có tiền án tiền sự, thậm chí là cộm cán, có những em đã đi tù, và số này tâm lý thường hay quá khích, thậm chí xúi giục, lôi kéo học viên vượt ra ngoài.

Trong khi đó, nếu có phá trại vượt ra ngoài thì chế tài xử lý của ta không có gì ngoài việc cơ sở phải có trách nhiệm vận động các em quay trở lại.

"Ở vụ Vũng Tàu, khi tôi hỏi thì các em nói có là cứ ra, nếu tiếp tục bị bắt thì ở lại chứ có sợ gì đâu", Bộ trưởng Dung kể.

Ngoài ra, còn 1 nguyên nhân cơ bản là đội ngũ cán bộ ở cơ sở cai nghiện rất mỏng, rất khó khăn.

"Bình quân 1 cán bộ có trách nhiệm phục vụ tối thiểu 10 học viên, trong khi cán bộ tuyển không được", Bộ trưởng LĐ-TB-XH nhấn mạnh. 

Ông cũng dẫn chứng ở Đồng Nai cần tuyển thêm 20 cán bộ, nhưng đăng tuyển không được người nào. Trong khi lương cán bộ chỉ hơn 2 triệu mà bao khó khăn, nguy hiểm rình rập.

Bộ dân sự quản lý đối tượng phức tạp

Một nguyên nhân nữa, theo Bộ trưởng Dung, là sự phối hợp có nhiều vướng mắc. Ở cơ sở cai nghiện đối tượng phức tạp như vậy nhưng cán bộ không được trang bị bất cứ vũ khí, công cụ gì để đảm bảo an toàn cho chính mình.  

Quy định về pháp lý còn nhiều điều vướng mắc, như độ tuổi từ 12-18, luật quy định không đưa vào các cơ sở cai nghiện bắt buộc. Tuy nhiên lượng này ở ngoài xã hội số lượng rất lớn, tính chất phức tạp.

Trong phối hợp giữa cơ quan chức năng, giao cho Bộ LĐ-TB-XH phối hợp với các cơ quan khác quản lý, nhưng chỉ phối hợp bên ngoài, còn từ cổng vào đến trung tâm cai nghiện là hoàn toàn giao cho Bộ.

"Một bộ dân sự mà giao quản lý đối tượng phức tạp thế này còn Bộ Công an lại chỉ quản lý phía ngoài, khi có sự việc gì mới vào là không khả thi", Bộ trưởng Đào Ngọc Dung băn khoăn.

Nói về giải pháp, Bộ trưởng Dung cho hay, cần nâng cao nhận thức sâu sắc về tội phạm ma tuý, toàn dân phải chung tay đấu tranh phòng chống ma tuý. Tập trung thực hiện 3 giảm: cung, cầu, tác hại. 

Cùng với đó, Bộ sẽ tập trung sửa đổi chính sách, nếu chưa sửa có nghị quyết điều chỉnh một số vướng mắc vừa qua. Bộ cũng đề nghị cấp đầy đủ kinh phí và tăng cường công tác cán bộ quản lý học viên cai nghiện.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Người cai nghiện trốn trại do sợ ra tòa

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Người cai nghiện trốn trại do sợ ra tòa

Bộ trưởng LĐ-TB-XH trao đổi với báo chí về việc 600 học viên ở trung tâm cai nghiện Đồng Nai trốn trại.

“Người nghiện trốn trại ở Vũng Tàu do ảnh hưởng từ Đồng Nai”

“Người nghiện trốn trại ở Vũng Tàu do ảnh hưởng từ Đồng Nai”

Trong khi một nhóm học viên đục dùng tấm bê tông phá tường rào, các học viên khác “bọc” phía ngoài ngăn chặn sự can thiệp từ lực lượng bảo vệ.

Người nghiện trốn trại: Dồn vào một chỗ dễ kích động

Người nghiện trốn trại: Dồn vào một chỗ dễ kích động

Việc dồn những người nghiện vào các trại cai nghiện tập trung chỉ nên là phương án cuối cùng, người bức xúc cùng ngồi với nhau dễ kích động.

Thu Hằng