Bộ trưởng GD-ĐT chiều nay có cuộc gặp mặt xúc động với các nhà giáo tiêu biểu nhân ngày 20/11.

Chia sẻ với các thầy cô, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh giáo dục có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của mỗi quốc gia, chính vì vậy nghề dạy học và các thầy cô luôn được xã hội hết sức quan tâm, tôn vinh và kính trọng. 

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Không ai có thể thay thế người thầy trong việc nuôi dưỡng ước mơ và hình thành các giá trị cơ bản cho thế hệ tương lai

Bộ trưởng Sơn cho hay, trước yêu cầu mới của đất nước, của thời đại, khi đặt mình trong bối cảnh của giáo dục toàn thế giới thì thấy còn nhiều việc phải phấn đấu, nhiều việc phải nỗ lực, cố gắng... 

“Chính chúng ta sẽ là những người làm thay đổi nền giáo dục của đất nước. Đất nước, nhân dân đang đặt kỳ vọng vào nhà giáo chúng ta. Mỗi thầy cô đều có sứ mạng tiên phong với tương lai giáo dục đất nước. Không thể chỉ ngồi than vãn về sự tụt hậu so với thế giới, chờ thời cơ đến mà phải chủ động đón trước thời cơ và tìm giải pháp để hành động. Sự đồng hành giữa tư tưởng và giải pháp là chìa khóa của thành công”, ông Sơn nói.

Dạy cho học trò có trái tim rung động

Bộ trưởng cũng khẳng định không ai có thể thay thế người thầy trong việc chăm lo, nuôi dưỡng ước mơ và hình thành các giá trị cơ bản cho thế hệ tương lai. 

“Chúng ta không hướng người học chỉ tập trung vào kiến thức sách vở mà đồng thời phải dạy cho học trò có trái tim rung động trước cuộc đời, có tâm hồn thanh cao và rộng lượng, có trách nhiệm với bản thân và xã hội... Đồng hành với tiến trình phát triển là hạnh phúc của tất cả chúng ta. Nhưng hành trình này là núi cao, vực sâu, đầy gian nan, vất vả, không có con đường nhung lụa, dễ dàng phía trước”, ông nói.

Các nhà giáo tiêu biểu tại buổi gặp mặt với Bộ trưởng GD-ĐT

Đại diện cho các thầy cô phát biểu tại buổi gặp mặt, thầy Nguyễn Mạnh Hùng, Phó hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Hòa Bình mong muốn Nhà nước sẽ có những chính sách thiết thực hơn để nâng cao đời sống giáo viên.

“Mức lương thấp không đủ trang trải cuộc sống chính là lí do khiến nhiều giáo viên phải bỏ nghề, rẽ ngang sang hướng khác, không đi hết được con đường đã chọn. Nhiều người còn ở lại cũng đang phải làm thêm rất nhiều nghề khác để đảm bảo cuộc sống. Không kịp thời có những chính sách hỗ trợ thì số lượng giáo viên bỏ việc những năm tới chắc chắn còn gia tăng. Sự nghiệp đổi mới giáo dục sẽ đi về đâu nếu không đủ số lượng giáo viên đứng lớp?”, thầy Hùng trăn trở.

Đồng thời, thầy Hùng cũng mong các cấp quản lý không nên có sự gò ép mà nên tạo hành lang cho các nhà giáo có thể thỏa sức sáng tạo. 

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ trao bằng khen cho các nhà giáo tiêu biểu

Dịp này, 400 nhà giáo các cấp từ mầm non đến đại học được Bộ trưởng tặng bằng khen.

Bên cạnh những nhà giáo tiêu biểu được tôn vinh tại buổi lễ hôm nay, theo Bộ trưởng GD-ĐT, còn rất nhiều nhà giáo có thành tích xuất sắc, thầm lặng đóng góp cho sự nghiệp giáo dục, đào tạo thế hệ trẻ. Ông gửi tới các thầy cô giáo trên mọi miền đất nước lời chúc hoàn thành nhiệm vụ cao cả trong sự nghiệp “trồng người”.