Bộ trưởng Giáo dục tự ‘chấm điểm’ chuyển động ấn tượng nhất 2014

Nói về chuyển động ấn tượng nhất của năm 2014, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đánh giá đó là thay đổi trong thái độ, nhận thức, chuyển từ việc coi học sinh là người bị động, thầy chủ động sang sự chủ động của học sinh...

- Nói về chuyển động ấn tượng nhất của năm 2014, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đánh giá đó là thay đổi trong thái độ, nhận thức, chuyển từ việc coi học sinh là người bị động, thầy chủ động sang sự chủ động của học sinh, vì quyền lợi học sinh.

Phát biểu tại hội nghị tổng kết năm học 2014-2015 tổ chức sáng 12/8, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận khái quát năm học vừa qua ngành giáo dục đã hoàn thành toàn diện kế hoạch năm học, có một số điểm sáng.

{keywords}
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận phát biểu sáng 12/8 (Ảnh: Văn Chung).

Đáng chú ý là chất lượng giáo dục có bước tiến được nhiều tổ chức đánh giá có uy tín trên thế giới đánh giá tốt. Cho rằng đây là dấu hiệu đáng mừng song lãnh đạo ngành chia sẻ “Đây chỉ là những bức chân dung tĩnh của sự vận động phát triển, không thể hiện hết mọi mặt của một con người” nên không thể chủ quan, tự mãn."

“Nhưng cũng cần biết được thông tin đó để chúng ta thêm tự tin thành quả giáo dục Việt Nam do công sức nhiều thế hệ thầy cô, học sinh sinh viên tạo nên” – Bộ trưởng nói.

Theo ông Luận “Nhìn nhận lại sau 2 năm triển khai, Nghị quyết 29 đã đi vào cuộc sống, nhận thức của thầy cô, cán bộ quản lí giáo dục, học sinh sinh viên, các cấp ủy đảng và nhân dân đã thay đổi. Dù đây mới là kết quả bước đầu, còn xa mới đạt được mục tiêu và những gì Nghị quyết 29 nêu”.

Nói về năm học 2014 - 2015, Bộ trưởng đánh giá chuyển động ấn tượng nhất là sự “Thay đổi thái độ, nhận thức của chúng ta - chuyển từ việc coi học sinh là người bị động, giáo viên là người chủ động sang sự chủ động của học sinh, vì quyền lợi học sinh, tạo thuận lợi cho xã hội, thí sinh và nhận phần khó về phần mình”.

Năm học mới, theo Bộ trưởng, cần triển khai mọi việc “đồng bộ hơn, toàn diện hơn, mạnh mẽ hơn”. Trong đó cần đổi mới tư tưởng, nhận thức cho ngang tầm với Nghị quyết 29, trước hết là trong các thầy cô, học sinh và cán bộ ngành. Trên cơ sở đó tạo ra chuyển biến của xã hội.

“Có những việc mà chúng ta hô hào, nói mãi, nhưng mọi người vẫn chưa rõ” - Bộ trưởng lấy ví dụ từ chuyện rút hồ sơ xét tuyển đại học.

{keywords}
Thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia 2015. (Ảnh: Lê Anh Dũng).

“Có những bài báo có tiêu đề rất mạnh mẽ như "Thí sinh ào ạt rút hồ sơ". Nhưng thực chất của việc đó là thế nào? Nếu mọi chuyện diễn ra phức tạp, rối rắm đúng như thế thì gay go rồi. Nhưng chuyện rút hồ sơ đã nằm trong tính toán của Bộ. Chúng ta cho phép một sự dao động để các cháu không bị trượt oan, có điểm cao mà trượt. Năm ngoái trở về trước việc nộp hồ sơ ĐKXT khá tù mù, điểm cao cũng không thể vào các trường cao nữa, nhưng năm nay thì khác. Đánh giá như vậy thì vỡ trận rồi cũng là một cách đánh giá, nhưng chắc chắn cách đánh giá đó không phải theo tinh thần Nghị quyết 29”.

Bộ trưởng nói: “Nếu lo lắng, thì trước đây cũng lo. Năm ngoái lo nhưng chịu chết. Cháu nào điểm thấp vào được đại học rồi thì sung sướng, thở phào. Cháu nào điểm cao nhưng trượt thì phải chấp nhận. Giờ nỗi lo đã khác, là phải cập nhật được nhưng để làm chủ số phận của mình, tránh được oan ức. Các trường nhận được học sinh giỏi. Vậy có rối không?

Nếu ai đó muốn quay trở lại con đường cũ thì cứ nộp hồ sơ vào một trường, đừng xem gì nữa cả và thấp thỏm nỗi lo may rủi như những năm trước rồi chờ. Con đường cũ vẫn mở thênh thang như vậy đấy.

Những ai muốn làm chủ số phận, không chấp nhận may rủi, tự quyết định con đường đi của mình thì phải lo. Một trong những nhiệm vụ của chúng ta là từng bước giúp các cháu tự lo cho bản thân, sau lo cho ông bà cha mẹ rồi mới lo cho Tổ quốc”.

Bộ trưởng cũng cho rằng nếu đem cách tiếp cận cũ để đánh giá vấn đề, hiện tượng mới, mà hiện tượng mới này đã thay đổi căn bản rồi thì “vô tình chúng ta trở thành người cản trở sự thay đổi”.

Nhắc về việc Bộ GD-ĐT đã có văn bản đề nghị các sở GD-ĐT, các trường THPT, các trường ĐH giúp đỡ thí sinh ở những vùng khó thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển ĐH - Bộ trưởng đề nghị các trường nối mạng để thí sinh kịp thời cập nhật, xem kết quả.

Hệ thống thông tin của Bộ sẽ tập hợp, chuyển kết quả ngay lập tức đến các địa chỉ cần thiết.

  • Văn Chung – Ngân Anh

tin nổi bật

Lý do lãnh đạo doanh nghiệp thời 4.0 chuộng lấy bằng tiến sĩ

Công nghiệp 4.0 đang phát triển nhanh chóng, giúp các doanh nghiệp trở nên “thông minh” và hiệu quả hơn. Để duy trì khả năng cạnh tranh, các nhà điều hành không thể không trang bị cho mình những kỹ năng chuyên sâu như một tiến sĩ.

Trí tuệ nhân tạo - ngành học rộng mở tương lai

Với mục tiêu tìm kiếm những tài năng trong lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo (AI), học sinh tốt nghiệp THPT loại giỏi có thể được miễn 100% học phí khi theo học ngành AI tại Trường Đại học Quốc tế Sài Gòn (SIU).

9X Hà Tĩnh giành hàng loạt học bổng tiến sĩ tại Mỹ

Một năm trước, Thế từng từ chối hai ngôi trường top đầu của Mỹ, quyết định ở lại Việt Nam “để được trải nghiệm nhiều hơn”. Một năm sau, 9X tiếp tục giành hàng loạt học bổng toàn phần tiến sĩ tại Mỹ.

Thêm trường thành viên ĐH Quốc gia Hà Nội tăng mạnh học phí

Hiệu trưởng trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội đã ra quyết định về việc quy định, định mức học phí đào tạo đại học, sau đại học năm học 2022-2023.

Có thể sử dụng giấy tờ tùy thân thay CCCD trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Trong trường hợp đến ngày thi vẫn chưa có CCCD, thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia 2022 có thể sử dụng bất kỳ giấy tờ tùy thân hợp pháp khác để thay thế.

Trường học Huế rộn ràng với tà áo dài truyền thống

Cùng với nhiều cơ quan, đơn vị khác, cổ phục với chiếc áo dài truyền thống đang được nhiều cô trò tại các trường học ở Huế mặc đến lớp toát lên vẻ đẹp tự nhiên, duyên dáng.

Học phí trường tư thục ở TP.HCM cao nhất hơn 50 triệu/tháng

Năm học mới, một số trường tư thục ở TP.HCM tăng học phí. Trường có mức thu cao nhất là 53 triệu/tháng.Tính sơ sơ chi phí để 1 học sinh học trường tư thục thấp nhất gần 10 triệu/tháng, cao lên tới 70-80 triệu/tháng.

Tình tiết mới vụ nữ giáo tiếng Anh bị tố đánh học trò 'như cơm bữa'

Hiệu trưởng trường THCS Quang Trung (huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) vừa ký quyết định tạm đình chỉ công tác chuyên môn 15 ngày đối với nữ giáo viên tiếng Anh bị tố đánh học sinh trong giờ học.

Bộ GD-ĐT dự kiến bỏ xếp hạng đạo đức giáo viên

Đó là một trong những điểm mới được điều chỉnh ở dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung các Thông tư số 01,02, 03, 04/2021/TT-BGDĐT quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương giáo viên.

Học phí tại Hà Nội có thể tăng gấp đôi từ năm học tới

HĐND TP Hà Nội vừa có dự thảo nghị quyết về việc quy định mức thu học phí với các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập trên địa bàn từ năm học 2022-2023 đến năm học 2025-2026 để xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 5 đang diễn ra.

Một hiệu trưởng ở Hải Phòng gửi đơn xin dừng điều hành nhà trường

Hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung (Thuỷ Nguyên, Hải Phòng) gửi đơn xin dừng điều hành nhà trường, sau khi sai phạm ở đơn vị cũ bị phanh phui.

ĐH Mỹ thuật công nghiệp Á Châu có hiệu trưởng mới

Ngày 19/5, Tập đoàn Công nghệ CMC bổ nhiệm PGS.TS Nguyễn Ngọc Bình đảm nhiệm vị trí Hiệu trưởng trường ĐH Mỹ thuật công nghiệp Á Châu thuộc tập đoàn.

Sắp giải thể 3 trường cao đẳng công an nhân dân

Năm 2022 sẽ giải thể 3 trường cao đẳng Công an nhân dân và thành lập 3 trường trung cấp Công an nhân dân.

Một bộ phận học sinh phải 'vượt sướng': Gian nan hơn 'vượt khó'

TS Nguyễn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục TP Hà Nội cho rằng có một bộ phận học sinh hiện nay “phải vượt sướng” để thành công. Mà vượt sướng có khi khó hơn cả vượt khó. Như vậy thắng được áp lực tâm lý lại càng khó hơn.

Triển vọng khi học ngành Công nghệ sinh học

Đây có thể coi là ngành học tương lai bởi các nước phát triển đang đua nhau đẩy mạnh phát triển theo công nghệ sinh học. Tại Việt Nam, ngành Công nghệ sinh học cũng nằm trong chiến lược phát triển khoa học công nghệ.