Bộ trưởng Ngoại giao Brazil Mauro Vieira đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 9-11/4.

Sáng 11/4, Bộ trưởng Ngoại giao Brazil đã đặt vòng hoa tưởng niệm và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; tới tham quan Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch.

Bộ trưởng Mauro Vieira được nghe giới thiệu về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đặc biệt là những năm tháng Người sống và làm việc trong khu Phủ Chủ tịch.

Đối với nhân dân Việt Nam, Người là một nhà ái quốc chân chính, nhà cách mạng sáng suốt, vị lãnh tụ thiên tài. Đối với bạn bè quốc tế, Người là người bạn thân thiết của các dân tộc trên thế giới.

Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Người không chỉ gắn liền với lịch sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam, mà còn góp phần vào cuộc đấu tranh chung của các dân tộc vì hòa bình, độc lập, dân chủ và tiến bộ xã hội.

W-brazil-mauro-vieira-0383-1.jpg
Bộ trưởng Ngoại giao Brazil vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: Phạm Hải
W-brazil-mauro-vieira-0423-1.jpg
Ảnh: Phạm Hải

Ban quản lý khu di tích đã giới thiệu cho Bộ trưởng Ngoại giao Brazil các điểm di tích, các tài liệu, hiện vật gắn bó với cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ năm 1954 - 1969.

Bộ trưởng Ngoại giao Brazil vui mừng được đến thăm đất nước Việt Nam, được tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh và những năm tháng Người sống và làm việc tại Khu Di tích Phủ Chủ tịch.

Bộ trưởng cũng để lại những dòng lưu bút chia sẻ về chuyến thăm, bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh kiên cường và mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam, Người đã truyền cảm hứng lớn.

Chủ tịch Hồ Chí Minh trên hành trình cứu nước đã đến Brazil năm 1912, đó là sự khởi đầu cho mối lương duyên giữa hai nước dù mãi đến năm 1989 hai nước mới thiết lập quan hệ ngoại giao.

Ngoài lịch sử đấu tranh giành độc lập dân tộc giống nhau, Việt Nam và Brazil cũng có sự tương đồng gần gũi về tư duy, mô hình phát triển, giá trị con người.

Đặc biệt, nhân dân Brazil nói riêng và nhân dân yêu chuộng hòa bình tại Mỹ Latin nói chung đã dành tình đoàn kết và sự ủng hộ chí tình, chí nghĩa cho cuộc kháng chiến thống nhất đất nước, tái thiết sau chiến tranh và công cuộc Đổi mới của Việt Nam.

W-brazil-mauro-vieira-0487-1.jpg
Bộ trưởng Ngoại giao Brazil tham quan khu nhà từng là nơi làm việc của Bác Hồ. Ảnh: Phạm Hải
W-brazil-mauro-vieira-0541-1.jpg
Bộ trưởng Ngoại giao Brazil tham quan Nhà sàn. Ảnh: Phạm Hải
W-brazil-mauro-vieira-0736-1.jpg
Bộ trưởng Ngoại giao Brazil cho cá ăn trong khu di tích. Ảnh: Phạm Hải
W-brazil-mauro-vieira-0614-1.jpg
Bà Lê Thị Phượng, Giám đốc Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng Bộ trưởng Ngoại giao Brazil bức tranh về Nhà sàn Bác Hồ. Ảnh: Phạm Hải
W-brazil-mauro-vieira-0640-1.jpg
Ảnh: Phạm Hải