Trong bối cảnh Việt Nam và Mỹ kỷ niệm 10 năm xác lập quan hệ Đối tác toàn diện, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn bày tỏ vui mừng được thấy quan hệ hai nước tiếp tục phát triển năng động trên tất cả bình diện.

Kể từ chuyến thăm Washington, D.C. của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang năm 2013, hai nước đã thu được những kết quả thực chất trên tất cả lĩnh vực quan trọng, bao gồm các đối thoại, tiếp xúc cấp cao và cấp bộ, thương mại - đầu tư, khắc phục hậu quả chiến tranh, quốc phòng - an ninh, khoa học - công nghệ, chuyển đổi năng lượng bền vững, y tế - sức khỏe, giáo dục - đào tạo, và đối ngoại nhân dân.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hồi tháng 4. Ảnh: Phạm Hải

Hợp tác giữa hai nước đã vượt ra khỏi phạm vi song phương. Việt Nam và Mỹ đang phối hợp hiệu quả trong khuôn khổ cơ chế đa phương, đặc biệt là cơ chế do ASEAN đóng vai trò dẫn dắt, và có những nỗ lực chung ngày càng hiệu quả nhằm ứng phó với những thách thức mà hai bên cùng quan tâm trên phạm vi toàn cầu.

"Ít ai có thể hình dung được rằng quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Mỹ sẽ đạt đến tầm mức sâu rộng như ngày hôm nay. Đó chính là kết quả của những nỗ lực không ngừng của Lãnh đạo và người dân hai nước.

Nhân dịp này, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Ngài Ngoại trưởng, và nhờ Ngài chuyển lời cảm ơn của tôi tới các cộng sự trong Bộ Ngoại giao và các cơ quan đối tác chủ chốt khác trong Chính phủ Mỹ", Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn chia sẻ trong bức điện.

Kỷ niệm 10 năm xác lập quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Mỹ không chỉ là dịp để hai bên cùng nhìn lại và trân trọng những gì đã qua. Đây còn là cơ hội để hai bên làm việc với nhau và xác định những bước đi cụ thể hướng tới một tương lai tươi sáng hơn. Việt Nam coi Mỹ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu.

Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam khẳng định: "Chúng tôi sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với Mỹ để thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển sâu rộng, thực chất, đạt tầm cao mới, đặc biệt là thương mại - đầu tư, công nghệ, đổi mới sáng tạo,... phục vụ lợi ích của nhân dân hai nước, đồng thời đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển bền vững tại khu vực cũng như trên thế giới".

Việt Nam sẽ tiếp tục ủng hộ Mỹ hợp tác chủ động và có trách nhiệm với ASEAN cũng như khu vực châu Á-Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, bao gồm trong khuôn khổ cơ chế khu vực như quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Mỹ, quan hệ Đối tác Mekong-Mỹ, và APEC.

Bộ trưởng Ngoại giao chia sẻ, 10 năm không phải là dài so với bề dày lịch sử quan hệ hai nước, nhưng hai bên đã cùng nhau vượt qua được một chặng đường đáng kể. Bộ trưởng tin tưởng hai nước sẽ tiếp tục đạt nhiều bước tiến trong 10 năm tới, và trong tương lai xa hơn nữa.

 Trần Văn Thường, Đinh Thanh Tuấn, Nguyễn Thị Diệu Bình, Nguyễn Thành Huế