XEM VIDEO:

Năm 2023 là một dấu mốc quan trọng trong quan hệ Việt Nam và Mỹ, kỷ niệm 10 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện (25/7/2013 - 25/7/2023).

Bộ Ngoại giao Mỹ vừa phát video Ngoại trưởng Antony Blinken chia sẻ nhân dịp 10 năm quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước.

Ngoại trưởng Mỹ nhìn nhận, 10 năm sau khi Mỹ và Việt Nam thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện, hai nước đã xây dựng một mối quan hệ năng động đạt được nhiều thành tựu và ngày càng phát triển.

Hai quốc gia đang làm việc cùng nhau trên nhiều lĩnh vực vì một lợi ích chung là đem lại lợi ích cho người dân hai nước và trong khu vực cũng như trên thế giới.

Ông nhắc lại chuyến thăm Việt Nam đầu tiên vào tháng 4 khi trên cương vị Ngoại trưởng Mỹ, nhằm mở rộng và làm sâu sắc thêm sự hợp tác đó và "để chúc mừng tiến bộ quan trọng mà chúng ta đang cùng nhau thực hiện".

Ông Antony Blinken cho biết, hai nước đang cùng nhau thúc đẩy cơ hội kinh tế bao trùm và thông qua khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương vì sự thịnh vượng để dẫn đầu trong việc định hình nền kinh tế thế kỷ 21, như hạ tầng kết nối kỹ thuật số, những chuỗi cung ứng có sức chống chịu tốt, thương mại công bằng và cơ sở hạ tầng.

Mỹ đang thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng sạch và giúp Việt Nam đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, đồng thời thúc đẩy sự phát triển năng lượng bền vững và tăng cường hệ thống y tế công cộng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Ngoại trưởng Mỹ hồi tháng 4. Ảnh: Phạm Hải

Về giao lưu nhân dân, Ngoại trưởng nhấn mạnh đây là nền tảng của quan hệ Việt - Mỹ. Hai nước tạo điều kiện cho nhiều sinh viên hơn, nhiều nhà nghiên cứu hơn, nhiều doanh nhân hơn và nhiều khách du lịch hơn để tăng cường hợp tác và du lịch giữa hai nước.

"Chúng ta cùng hợp tác và phát triển tầm nhìn chung về một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, thịnh vượng, an toàn, kết nối và có khả năng chống chịu", ông Blinken nói.

Đồng thời, Ngoại trưởng Mỹ chia sẻ khi cùng hướng về tương lai, chúng ta cũng không quên việc khắc phục những vấn đề còn tồn lại sau chiến tranh: Tiếp tục rà phá vật liệu nổ còn lại, xử lý ô nhiễm dioxin tại nhiều điểm nóng về ô nhiễm, tìm kiếm những quân nhân mất tích trong chiến tranh và những nỗ lực chung khác.

"Đối với Mỹ đó là sự tin tưởng và nghĩa vụ", Ngoại trưởng khẳng định.

Nhìn về tương lai, Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết: "Khi tôi ở Hà Nội tôi đã có cơ hội để tham gia cùng các đối tác đồng cấp Việt Nam khởi công Đại sứ quán Mỹ mới của chúng tôi. Khu phức hợp hiện đại bậc nhất này xứng đáng với tầm nhìn đầy tham vọng của chúng ta cho quan hệ đối tác của hai nước.

Tôi rất cảm kích với việc người Việt Nam và Mỹ làm việc để hiện thực hóa tầm nhìn đó và tôi cũng muốn biết 10 năm tới hai nước sẽ tiếp tục phát triển tới mức nào".

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khởi công khu phức hợp Đại sứ quán mới của Mỹ hồi tháng 4.

Đêm 11/7/1995 (ngày 12/7/1995 giờ Việt Nam), Tổng thống William J. Clinton công bố “bình thường hóa quan hệ” với Việt Nam. Sáng 12/7/1995, tại Hà Nội (11/7 theo giờ Mỹ), Thủ tướng Võ Văn Kiệt đọc tuyên bố bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Mỹ.

Trong những năm sau đó, hai nước đã trao đổi nhiều chuyến thăm cấp cao. Tháng 7/2013, trong chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang theo lời mời của Tổng thống Barack Obama, hai bên đã xác lập quan hệ Đối tác toàn diện, định hình khuôn khổ quan hệ song phương cho giai đoạn mới cũng như hướng phát triển của quan hệ trong những năm tới.

Cùng với quan hệ chính trị tốt đẹp, hợp tác kinh tế-thương mại hai nước được coi là lĩnh vực hợp tác thành công nhất, đã và đang trở thành trọng tâm, nền tảng, động lực phát triển cho quan hệ chung.

Mỹ là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, là thị trường xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam vượt mốc 100 tỷ USD.

Trong điện đàm cấp cao ngày 29/3 giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với Tổng thống Mỹ Joe Biden, hai nhà lãnh đạo đều đánh giá cao sự phát triển tích cực, toàn diện của quan hệ hai nước thời gian qua và nhất trí thúc đẩy, phát triển, làm sâu sắc hơn quan hệ song phương, vì lợi ích của hai nước, vì hòa bình, hợp tác và phát triển.