Ngày 12/1/2024, tại Hà Nội, báo VietNamNet tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, Kỷ niệm 25 năm thành lập và trao giải Nhân vật VietNamNet truyền cảm hứng năm 2023. Tại Lễ kỷ niệm, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT đã trao tặng Huân chương Lao động Hạng Nhất cho báo VietNamNet. Cũng tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã có phát biểu gợi mở và định hướng về sự phát triển của báo. VietNamNet trân trọng giới thiệu nội dung này.

VietNamNet ra đời đúng một tháng sau khi Việt Nam chính thức hòa mạng Internet. VietNamNet là một tờ báo ra đời và phát triển gắn liền với Internet, với không gian mạng – không gian phát triển mới của nhân loại.

ffffffff.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: VietNamNet đã từng bước vươn lên, trở thành một trong số các tờ báo hàng đầu của Việt Nam, tham gia cùng báo chí cả nước, đóng góp vào sự phát triển của đất nước. Ảnh: Lê Anh Dũng

Ngay từ thời gian đầu, những người lãnh đạo của VietNamNet đã tận dụng được lợi thế, sức mạnh của công nghệ, của internet để lan tỏa, đưa thông tin của tờ báo đến với công chúng.

Là cơ quan ngôn luận của Bộ TT&TT, VietNamNet luôn gắn liền với ngành TT&TT, đó là báo chí và công nghệ số. VietNamNet đã từng bước vươn lên, trở thành một trong số các tờ báo hàng đầu của Việt Nam, tham gia cùng báo chí cả nước, đóng góp vào sự phát triển của đất nước.

25 năm của VietNamNet thì cơ bản là của thế kỷ XXI này. Đây là thế kỷ của công nghệ, mà chủ yếu là công nghệ số. Tờ báo bây giờ phải giống như một công ty công nghệ số. 

Ba đặc trưng cơ bản của thời đại chúng ta đang sống là: Thứ nhất, công nghệ số trở thành lực lượng sản xuất cơ bản. Thứ hai, nhân tài số trở thành nguồn lực cơ bản. Thứ ba, đổi mới sáng tạo số trở thành động lực cơ bản. Báo VietNamNet muốn dẫn đầu thì phải đi đầu về công nghệ, thu hút được nhân tài và liên tục đổi mới.

Tinh thần VietNamNet là tôn trọng sự khác biệt để nuôi dưỡng sáng tạo, chọn việc khó hơn để tôi luyện trưởng thành, luôn ở tuyến đầu, có mặt ở những điểm nóng, vấn đề nóng, phản biện xã hội, ý kiến chuyên gia, hướng tới giải pháp hơn là bình phẩm, phán xét, và tinh thần đồng đội của anh em nhà VietNamNet.  Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng

VietNamNet muốn đổi mới thì phải quay về với những giá trị, sứ mệnh ban đầu. Những chữ cần ghi nhớ là VietNam và Net. VietNam là sứ mệnh quốc gia, sứ mệnh phụng sự và hưng thịnh quốc gia, sứ mệnh của những vấn đề quốc gia, sứ mệnh của tinh hoa quốc gia, là khát vọng Việt Nam. Net là internet, là điện tử, là công nghệ số, là đổi mới sáng tạo số. Và VietNamNet còn là tinh thần VietNamNet, là ngôi nhà chung VietNamNet, thương hiệu chung VietNamNet: Tôn trọng sự khác biệt để nuôi dưỡng sáng tạo, chọn việc khó hơn để tôi luyện trưởng thành, luôn ở tuyến đầu, có mặt ở những điểm nóng, vấn đề nóng, phản biện xã hội, ý kiến chuyên gia, hướng tới giải pháp hơn là bình phẩm, phán xét, và tinh thần đồng đội của anh em nhà VietNamNet.

Những năm tháng đầu đã là như vậy, và cũng vì như vậy mà VietNamNet đã từng ở nhóm đầu các báo điện tử Việt Nam. Nhưng rồi những giá trị cốt lõi ban đầu ấy có lúc nhạt dần. Và tờ báo cũng từ top 3 mà xuống top 5. 

vietnamnet.jpg
Lãnh đạo báo VietNamNet đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Ảnh: Lê Anh Dũng

Muốn đi xa thì phải về gần. Về lại với những giá trị ban đầu ấy và từ đó mà tìm đường đi, đi xa hơn. Kế thừa quá khứ và mở ra tương lai của thế hệ mình. Kể được câu chuyện của thế hệ mình, viết lên trang sử của thế hệ mình, làm cho VietNamNet là một dòng chảy liên tục mà mỗi thế hệ, mỗi cá nhân đều có đóng góp của mình. 

Lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông phải là thế mạnh số một của báo VietNamNet, và đó cũng là nhiệm vụ của VietNamNet. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng

VietNamNet là tờ báo phổ rộng, nhưng cũng là cơ quan ngôn luận của Bộ TT&TT. Lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông phải là thế mạnh số một của báo VietNamNet, và đó cũng là nhiệm vụ của VietNamNet. Xa rời cái này là xa rời tôn chỉ, mục đích của báo.

Kỷ niệm 25 năm của báo thì việc đầu tiên phải là tôn vinh, là biết ơn những ai đã góp phần tạo dựng lên tờ báo VietNamNet. Không biết ơn thì không lớn nổi thành người. Nhưng sự biết ơn ấy lớn nhất vẫn là nhận lá cờ từ những người đi trước, là lời hứa không quên sứ mệnh ban đầu. Và sự biết ơn ấy lớn nhất vẫn là tạo ra báo VietNamNet lớn mạnh hơn. Vậy là sự biết ơn không chỉ với quá khứ mà còn là trách nhiệm với tương lai. Không còn tờ báo thì cũng không có cách nào để biết ơn với các thế hệ đi trước. 

Sử dụng công nghệ số để làm ngược lại. Thay vì viết thì hãy làm nền tảng để mọi người viết. Thay vì để mọi người đọc VietNamNet trên VietNamNet thì hãy để họ đọc VietNamNet trên các nền tảng khác nhau. Thay vì cung cấp thông tin thì hãy cung cấp tri thức.  Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng

Đổi mới không phải là một việc quá khó. Đổi mới là đi tìm một cách làm dễ hơn cho một việc khó hơn. Cách làm mới đó thường xuất hiện từ một góc nhìn khác. Ở thời đầu của một cuộc cách mạng công nghiệp thì cách làm mới thường là làm ngược lại. Hãy sử dụng công nghệ số để làm ngược lại. Thay vì viết thì hãy làm nền tảng để mọi người viết. Thay vì để mọi người đọc VietNamNet trên VietNamNet thì hãy để họ đọc VietNamNet trên các nền tảng khác nhau. Thay vì cung cấp thông tin thì hãy cung cấp tri thức. Thay vì để phóng viên phải xử lý rất nhiều thông tin thì hãy để họ xử lý những thứ mà rất ít thông tin. Thay vì tránh tai nạn thì hãy kiểm soát tai nạn.

Nhưng đổi mới muốn làm được thì cần đồng tâm. Việc quan trọng nhất của VietNamNet lúc nào cũng vẫn phải là sự nhất tâm. Muốn đồng tâm thì phải có ngôi sao dẫn lối. Ngôi sao ấy là sứ mệnh của VietNamNet. Muốn làm gì thì cũng phải giữ cho vững sứ mệnh và các giá trị cốt lõi. Đó là cái bất biến để ứng vạn biến. Cái bất biến ấy cũng sẽ tạo ra bản sắc của VietNamNet. Không có bản sắc thì VietNamNet sẽ không được nhận biết trong một thế giới rất đa dạng như bây giờ.

Giữ vững sứ mệnh và các giá trị cốt lõi là cái bất biến để ứng vạn biến.  Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng

Thay mặt Ban cán sự Đảng và lãnh đạo Bộ TT&TT, tôi chúc mừng các đồng chí và các bạn VietNamNet nhân dịp kỷ niệm 25 năm, đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhất. Đây là sự ghi nhận của Đảng và Nhà nước đối với đóng góp của các đồng chí, của VietNamNet vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xin được trân trọng cảm ơn các thế hệ lãnh đạo và nhân viên của VietNamNet đã tạo dựng thương hiệu VietNamNet, là tờ báo điện tử lớn của đất nước, đã làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền đường lối, chính sách, phản ánh phong phú dòng chảy chính của xã hội Việt Nam, đấu tranh với cái xấu, phản biện xã hội, luôn có mặt ở tuyến đầu, điểm nóng, góp phần lan toả năng lượng tích cực, tạo niềm tin và đồng thuận xã hội, mang được tiếng nói của nhân dân, của chuyên gia tới Đảng và Nhà nước.