Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA hôm nay (2/3) đưa tin: "Bộ trưởng Nội vụ Nga Vladimir Kolokoltsev và những người đi cùng đã tới Bình Nhưỡng ngày 1/4". KCNA không tiết lộ thời gian ông Kolokoltsev và phái đoàn Nga lưu lại thủ đô Triều Tiên cũng như chương trình nghị sự của hai bên.

{keywords}
Bộ trưởng Nội vụ Nga Vladimir Kolokoltsev

Chuyến thăm của Bộ trưởng Kolokoltsev diễn ra giữa lúc đang có đồn đoán Nga và Triều Tiên sắp tổ chức một hội thượng đỉnh giữa Chủ tịch Kim Jong Un và Tổng thống Vladimir Putin. Ông Kim Jong Un có thể đang chuẩn bị cuộc gặp diễn ra ở Nga trong tháng này.

Tháng trước, quan chức cấp cao Triều Tiên Kim Chang Son đã tới thủ đô Moscow và thành phố Vladivostok của Nga. Chuyến đi được đánh giá là trù bị cho hội nghị Putin – Kim, bởi quan chức này cũng là người đã đến Singapore và Việt Nam trước khi các cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 1 và lần 2 diễn ra hồi tháng 6/2018 và tháng 2/2019.

Thời gian gần đây, báo chí nhà nước Triều Tiên cũng thường xuyên đề cập các sự kiện công cộng và các cuộc hội đàm với Nga. Trong một bài báo mới đây, KCNA nhấn mạnh: "Nga là nước láng giềng của Triều Tiên, và giữa Triều Tiên với Nga có các mối quan hệ hữu nghị cùng một lịch sử lâu dài. Hai nước có mục đích chung là chống lại sự can thiệp cùng những áp lực từ bên ngoài và bảo vệ chủ quyền của mình".

Thực tế này khiến giới quan sát cho rằng chính quyền Kim Jong Un đang nỗ lực thúc đẩy quan hệ với Nga sau khi không đạt được thỏa thuận như mong muốn với Mỹ.

Thanh Hảo