Cục Tuyên huấn vừa cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng đã chỉ đạo Quân chủng Phòng không Không quân sử dụng máy bay trực thăng tìm kiếm cứu nạn thuyền viên mất tích trong vụ sà lan bị sóng lớn đánh chìm tại khu vực cách 17 hải lý theo hướng bắc tây bắc đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận.

Bộ Quốc phòng điều trực thăng tìm kiếm thuyền viên mất tích trên vùng biển Bình Thuận

Tối 9/3, Quân chủng Phòng không Không quân cho biết, đã tổ chức một chuyến bay trực thăng của Trung đoàn Không quân 917 thuộc Sư đoàn Không quân 370 và lực lượng tìm kiếm cứu nạn cất cánh từ sân bay Cần Thơ đến khu vực tìm kiếm để thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn.

Máy bay Mi-171 số hiệu 04 gồm 5 quân nhân, do Đại tá Phạm Huy Bình, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 917 là lái chính và Thượng tá Nguyễn Trường Toán, Phó Chính ủy Trung đoàn 917 là lái phụ cùng một lái phụ dẫn đường và hai cơ giới trên không đã bay vào khu vực tìm kiếm lúc 16h50.

Trong 35 phút, trực thăng đã tìm kiếm ở khu vực tọa độ do Cục Tác chiến cung cấp và mở rộng ra khu vực do Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển 3 cung cấp nhưng không phát hiện được mục tiêu chỉ phát hiện được các tàu hàng qua lại và tàu cá.

Ngày mai (10/3), lực lượng Không quân tiếp tục sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm hai thuyền viên mất tích theo lệnh của Bộ Quốc phòng.

Bộ Quốc phòng cũng đã chỉ đạo Cục Cứu hộ cứu nạn nắm chắc tình hình công tác tìm kiếm cứu nạn, báo cáo kịp thời. Cục Quân Y hiệp đồng với chính quyền địa phương, Bệnh viện quân y 175 chuẩn bị mọi mặt, sẵn sàng tiếp nhận các thuyền viên khi lực lượng tìm kiếm cứu nạn chuyển đến cấp cứu, điều trị.

Khi đang hành trình qua vùng biển huyện đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận, chiều 8/3, hai sà lan mang số hiệu LA-05923 và LA-05922 của Công ty TNHH SX-TM-DV-XD Đức Phú Thịnh (tỉnh Long An) gặp sóng lớn bị đánh chìm, 3 người trên sà lan LA-05922 được cứu vớt kịp thời, còn 4 thuyền viên tàu còn lại mất tích.

Đến chiều nay, đã cứu được 2 thuyền viên sà lan LA-05923 là ông Nguyễn Văn Sang (SN 1961, tỉnh Kiên Giang) và ông Lê Văn Cường (SN 1985, tỉnh Hậu Giang). Riêng 2 lao động còn mất tích là thuyền trưởng Dương Văn Hải (SN 1969), tỉnh Hậu Giang và thuyền viên Phạm Thanh Phương (SN 1978), tỉnh Vĩnh Long.

Tàu Cảnh sát biển 6007 của Bộ Tư lệnh vùng Cảnh sát biển 3 và tàu SAR 413 của Trung tâm tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Khu vực III cùng nhiều tàu cá của ngư dân vẫn đang khẩn trương tìm kiếm 2 thuyền viên còn lại.

Trong chiều qua, thêm một tàu hàng của Công ty Đức Phú Thịnh có 3 thuyền viên cũng bị đánh chìm cách đảo Phú Quý gần 21 hải lý (khoảng 40km) về hướng tây bắc. Các thuyền viên đã ôm phao nhảy xuống biển, được tàu Super Đông chở khách từ Phan Thiết ra Phú Quý cứu lúc 19h.