{keywords}
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. Ảnh: Nikkei Asia

Theo các hãng tin CNN và Nikkei Asia, phát biểu tại Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế ở Singapore, Bộ trưởng Austin nói: “Yêu sách của Bắc Kinh với phần lớn Biển Đông là không có cơ sở trong luật pháp quốc tế. Nó giẫm lên chủ quyền của các quốc gia trong vùng. Mỹ tiếp tục hỗ trợ các nước ven biển trong khu vực để duy trì quyền lợi của họ theo luật pháp quốc tế”.

Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông bất chấp việc hầu hết những tuyên bố đó đi ngược với luật pháp quốc tế.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói, sự bất cần của Trung Quốc đã vượt ra ngoài Biển Đông. “Việc Bắc Kinh không sẵn lòng giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình và tôn trọng pháp quyền không chỉ xảy ra trên biển. Chúng tôi đã chứng kiến những hành động gây hấn chống Ấn Độ, các hoạt động quân sự gây bất ổn và các hình thức cưỡng ép khác”.

Tuy nhiên, ông Austin cho hay, Mỹ không muốn xung đột quân sự với Bắc Kinh. “Chúng tôi sẽ không chùn bước khi lợi ích của mình bị đe doạ. Tuy nhiên, chúng tôi không muốn đối đầu. Tôi xin nói rõ… Chúng tôi cam kết theo đuổi mối quan hệ mang tính xây dựng, ổn định với Trung Quốc”.

Đề cập tới các nước ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương và ASEAN, Bộ trưởng Quốc phòng Austin nói, Mỹ không đề nghị nước nào chọn lựa đứng về phía nước này hay Trung Quốc. “Mạng lưới liên minh và tình bạn của Mỹ là tài sản chiến lược vô song… Mỹ và khu vực sẽ an toàn và thịnh vượng hơn khi chúng tôi làm việc cùng các đồng minh và đối tác”.

Bài phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tại Singapore sẽ thay thế cho bài phát biểu được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh các bộ trưởng quốc phòng hàng năm Đối thoại Shangri-La, do hội nghị năm nay bị hủy vì dịch Covid-19.

Hoài Linh

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sắp thăm Việt Nam

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sắp thăm Việt Nam

Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 19/7 thông báo, Bộ trưởng Lloyd Austin cuối tháng này có chuyến thăm tới một số nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.