Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh an ninh hàng đầu châu Á Đối thoại Shangri-La ở Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc cho biết, thế giới đủ lớn để Trung Quốc và Mỹ cùng phát triển.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc tại Đối thoại Shangri-La. Ảnh: Reuters

“Trung Quốc và Mỹ có các hệ thống khác nhau, và khác nhau theo nhiều cách”, hãng tin Reuters dẫn lời ông Lý Thượng Phúc nói trong bài phát quốc tế đầu tiên, kể từ khi ông được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc hồi tháng Ba.

“Tuy nhiên, điều này không nên ngăn cản hai bên tìm kiếm những điểm chung, và lợi ích chung để phát triển quan hệ song phương, cùng thắt chặt thêm hợp tác”, ông Lý Thượng Phúc cho hay.

"Không thể phủ nhận rằng một cuộc xung đột hoặc đối đầu nghiêm trọng giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ là thảm họa không thể chịu đựng được đối với thế giới", Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc nhấn mạnh. 

Mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh hiện rất căng thẳng. Hôm 3/6, trong bài phát biểu tại Đối thoại Shangri-La, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho hay Trung Quốc đã từ chối tiến hành các cuộc đối thoại quân sự, khiến hai nước bế tắc vì những bất đồng.

Còn trong một tuyên bố dường như ám chỉ Mỹ, ông Lý Thượng Phúc cáo buộc "một số quốc gia" đang đẩy mạnh chạy đua vũ trang, và cố ý can thiệp vào công việc nội bộ của những nước khác.

Trong bữa tối vào ngày 2/6, hai Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Trung đã bắt tay nhau, nhưng hai bên chưa có cuộc thảo luận sâu rộng nào.