- Sau sự cố tin tặc tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Bộ trưởng TT&TT khuyến nghị cộng đồng mạng tránh những hành vi khiêu khích, thách thức hacker TQ.

{keywords}
Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn. Ảnh: Thủy Chung 

Tại họp báo CP chiều nay, báo chí đặt câu hỏi về vụ việc hacker nghi là của TQ tấn công hệ thống 2 sân bay VN và đưa ra những tuyên bố mang tính chính trị nghiêm trọng.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết ngày 30/7, trước thời điểm 2 sân bay bị tấn công khoảng 2 tiếng, VNCert đã gửi cảnh báo cho các đơn vị liên quan. 

"Sau khi sự cố xảy ra, các đơn vị thuộc Bộ TT&TT và VNCert cử cán bộ trực tiếp có mặt tại hiện trường, cùng VNA và Bộ Công an khắc phục kịp thời sự cố. Đến chiều qua, 1/8, tất cả các máy tính và hệ thống thông tin tại 2 sân bay đã hoạt động bình thường", ông Trương Minh Tuấn nói.

Bộ TT&TT đã ban hành văn bản gửi các địa phương và bộ ngành liên quan yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát, rà soát đảm bảo an toàn thông tin. VNCert cũng đã ban hành 2 văn bản hướng dẫn cụ thể tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn thông tin.

“Ngày nay, không thể chắc là những cuộc tấn công như thế không còn xảy ra, và khó có thể ngăn chặn triệt để mọi cuộc tấn công trong không gian mạng. Trong tương lai, các mối nguy cơ tiềm ẩn ngày càng cao, không bao giờ có an toàn tuyệt đối nên chúng ta phải chủ động nâng cao bảo mật, an toàn của hệ thống thông tin”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn thẳng thắn nhận định.

Trước việc nhóm hacker đưa ra thông điệp mang màu sắc chính trị, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nêu quan điểm: Lúc đầu, chúng ta đều hướng chú ý tới nhóm hacker 1937cn của TQ. Tuy nhiên nhóm này đã bác bỏ mình là thủ phạm.

“Về nguyên tắc, phải tìm ra thủ phạm với đầy đủ bằng chứng buộc tội. Vì thế, trong lúc này, đề nghị báo chí thận trọng, tránh suy diễn. Chúng tôi cũng khuyến nghị các cơ quan báo chí và cộng đồng mạng tránh những hành vi khiêu khích và thách thức không cần thiết, làm ảnh hưởng sự phát triển kinh tế xã hội và an ninh của quốc gia trong lúc cơ quan chức năng đang xác định thủ phạm”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh.

Báo Thanh niên nêu lo ngại của dư luận về việc hạ tầng viễn thông VN phụ thuộc nhiều vào thiết bị TQ, đặc biệt là của công ty Huawei, vốn bị tẩy chay ở nhiều nước.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhận định không thể phụ thuộc vào một nguồn thiết bị nào vì luôn có khả năng có lỗ hổng, lấy ví dụ máy tính Lenovo có rủi ro mất an toàn thông tin và xâm phạm quyền riêng tư. 

"Việc sử dụng nhiều thiết bị TQ là do lịch sử để lại, do điều kiện kinh tế của VN, do luật Đấu thầu còn hạn chế, cũng do cách tiếp cận linh hoạt của các thương hiệu TQ. Một số hãng công nghệ TQ thậm chí đang vượt lên đứng đầu toàn cầu", Bộ tưởng Trương Minh Tuấn nói.

"Luật không thể cấm, không thể phân biệt đối xử trong đấu thầu, nhưng chúng tôi sẽ rà soát, đánh giá và kiểm soát tốt hơn, yêu cầu cụ thể về an toàn thông tin trong đấu thầu mua sắm thiết bị viễn thông, đặc biệt trong các dự án quan trọng". 

Bộ trưởng TT&TT cũng khuyến nghị các DN viễn thông VN, ngoài kinh doanh, khi cần thiết phải hy sinh lợi ích DN, đặt lợi ích an ninh quốc gia lên hàng đầu.

Chung Hoàng