Chiều 17/3, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi). Vấn đề bổ sung mới quy định về sở hữu nhà chung cư có thời hạn nhận được nhiều quan tâm.

Theo dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), quyền sở hữu nhà chung cư chấm dứt khi nhà chung cư hết thời hạn sử dụng hoặc chưa hết thời hạn sử dụng nhưng thuộc các trường hợp phải phá dỡ theo quy định của Luật.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Nguyễn Phú Cường, thường người mua nhà chung cư có thu nhập thấp, còn có tiền họ sẽ mua nhà đất.

Ông Nguyễn Phú Cường cho rằng, nếu quy định nhà chung cư hết thời hạn phải phá dỡ thì chấm dứt quyền sở hữu là không hợp lý. Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách đề nghị xem xét lại để tránh phản ứng của người dân, xã hội.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị. Ảnh: QH

Cùng vấn đề trên, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nhận định, cách tiếp cận mới về sở hữu nhà chung cư sẽ khắc phục được vấn đề xử lý, phá dỡ nhà chung cư cũ hết thời hạn, không an toàn, ảnh hưởng tới tính mạng, tài sản của người dân.

“Trước chúng tôi ở địa phương, không có cách nào vận động người dân di dời. Những tầng ở trên thì người dân ủng hộ nhưng tầng ở dưới kinh doanh dịch vụ thì không bao giờ người ta đồng ý”, ông Thanh nói.

Ông Vũ Hồng Thanh băn khoăn về việc chung cư cũ ở các địa phương không phá dỡ, không đầu tư xây dựng, cải tạo được có phải do Luật Nhà ở. Theo ông, giờ chuyển sang hình thức sở hữu có thời hạn, có điều kiện thì mới xử lý được.

Vấn đề nữa ông Thanh băn khoăn là dự thảo luật chưa làm rõ, phân tách ra được vấn đề xây dựng nhà chung cư trên đất giao sử dụng vĩnh viễn và đất giao có thời gian. Tương ứng với đó là quyền, trách nhiệm của chủ sở hữu nhà chung cư thế nào?

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, quyền sở hữu nhà chung là vấn đề hệ trọng, nhạy cảm được nhân dân quan tâm và có ý kiến rất khác nhau. “Quyền sở hữu chung cư có thời hạn như Chính phủ trình là với mục đích bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho người dân, không nhằm mục đích nào khác", Chủ tịch Quốc hội nói và lưu ý phải cân nhắc hết sức kỹ lưỡng, thận trọng.

Trên cơ sở phân tích ý kiến “không tán thành quy định mới về sở hữu nhà chung cư có thời hạn” của cơ quan thẩm tra, Chủ tịch Quốc hội gợi ý, nên chia ra các trường hợp, điều kiện khác nhau với chung cư, khu chung cư bắt buộc phải phá dỡ, cải tạo.

Chủ tịch Quốc hội nêu ví dụ phân chia trường hợp, điều kiện chung cư bắt buộc phải phá dỡ do bất khả kháng vì thiên tai, dịch họa, hỏa hoạn; hoặc do nguy hiểm, trong đó có trường hợp chung cư nguy hiểm khi chưa hết thời hạn sử dụng nhưng xuống cấp, cần tháo dỡ.

Giải trình tiếp thu ý kiến, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị nói, việc trình phương án sở hữu nhà chung cư như dự thảo là vì mục tiêu bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân khi công trình mất an toàn, không đảm bảo điều kiện sử dụng.

"Dự thảo quy định quyền sở hữu chỉ chấm dứt khi chung cư bị phá dỡ chứ không phải hết hạn sử dụng là chấm dứt", Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị nói.