Theo Báo cáo Chỉ số cải cách hành chính năm 2022 của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR index 2022) do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ công bố hồi đầu năm, chỉ số cải cách thủ tục hành chính của Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) đạt 95,27 điểm, xếp thứ 3 trong tổng số 17 bộ, cơ quan ngang bộ.

Đây là thứ hạng cao nhất Bộ TT&TT đạt được về chỉ số thành phần cải cách thủ tục hành chính trong 11 năm Chính phủ thực hiện đo Bộ chỉ số cải cách hành chính. Kết quả đã đạt được cho thấy những nỗ lực cải cách hành chính của Bộ TTTT đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét.

Từ đầu năm 2023 đến nay đánh giá tác động 93 thủ tục hành chính

Nhằm đảm bảo kế hoạch CCHC sát với thực tiễn, từ đầu năm đến nay, việc đánh giá tác động TTHC, các quy định kinh doanh trong các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật đã được Bộ thực hiện một cách nghiêm túc, đầy đủ, chính xác, bảo đảm đúng theo quy định của pháp luật về xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản hướng dẫn thi hành.

minhhoa.png
Ảnh minh hoạ

Việc đánh giá tác động của chính sách được thực hiện trên cơ sở các thông tin, dữ liệu chuyên môn, sự tham gia góp ý của các đối tượng chịu sự tác động trực tiếp đã góp phần bảo đảm đúng quy trình xây dựng chính sách minh bạch, chất lượng nhằm giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn, tiết kiệm thời gian, nguồn lực cho tổ chức, doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực thông tin và truyền thông.

Từ đầu năm 2023 đến nay, tổng số quy định về TTHC được đánh giá tác động là: 93 TTHC. Số TTHC được quy định mới: 14 TTHC. Số TTHC được sửa đổi, bổ sung: 70 TTHC. Số TTHC được bãi bỏ: 9 TTHC. Số TTHC được giữ nguyên: 0 TTHC. Bên cạnh đó, Bộ TTTT (Vụ Pháp chế) cũng đã tổ chức thẩm định chặt chẽ các TTHC, quy định kinh doanh, giúp các quy định TTHC, các quy định kinh doanh được ban hành theo đúng thẩm quyền, bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp và hợp lý.

Cắt giảm, đơn giản hóa được 122 quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh 

Bên cạnh đó, Bộ cũng chú trọng triển khai nhiệm vụ cắt giảm, đơn giản hóa và kiểm soát chặt chẽ các quy định về TTHC, quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh (gọi tắt là quy định kinh doanh) thuộc phạm vi quản lý của Bộ ngay trong quá trình nghiên cứu, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm đáp ứng được hai yêu cầu về công tác quản lý nhà nước và tạo sự thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp.

Từ ngày 01/01/2023 đến hết ngày 31/10/2023, Bộ TTTT đã cắt giảm, đơn giản hóa được 122 quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh (17 quy định về chế độ báo cáo; 27 quy định về kiểm tra chuyên ngành; 78 quy định về TTHC) tại 04 văn bản quy phạm pháp luật (01 Nghị định và 03 Thông tư) trong các lĩnh vực: Tần số vô tuyến điện; viễn thông; phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử; khoa học và công nghệ; xuất bản, in và phát hành; chứng thực điện tử.

Ngoài ra, Bộ TTTT có những đề xuất sửa đổi, bổ sung, thay thế các quy định về TTHC, quy định kinh doanh không còn phù hợp với tình hình thực tiễn tại các văn bản quy phạm pháp luật trình cấp có thẩm quyền ban hành, thực thi.

Tiến tới mục tiêu cắt giảm ít nhất 20% thông tin phải khai báo

Bộ TTTT đã thực hiện nghiêm túc việc công bố, công khai các TTHC, các quy định kinh doanh quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật. Tổng số Quyết định liên quan tới TTHC/danh mục TTHC ban hành từ đầu năm 2023 đến nay là 07 quyết định. Tổng số TTHC thuộc thẩm quyền quản lý, theo dõi của Bộ TTTT là 306 TTHC; trong đó số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết: 265 TTHC. Tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương: 41 TTHC.

Tại địa chỉ https://csdl.dichvucong.gov.vn/ và trên Cổng thông tin điện tử của Bộ tại địa chỉ https://mic.gov.vn, cập nhật, công khai đầy đủ các TTHC được mới ban hành, được sửa đổi, bổ sung, bị bãi bỏ lên Cơ sở dữ liệu TTHC trên Cổng Dịch vụ công quốc gia được thể hiện. Ngoài ra, dữ liệu về quy định kinh doanh trên Cổng tham vấn và tra cứu quy định kinh doanh của Văn phòng Chính phủ cũng được Bộ TTTT cập nhật thường xuyên.

Hiện nay, Bộ đang chủ động, tích cực tiến hành rà soát, tái cấu trúc quy trình TTHC nhằm cắt giảm, đơn giản hóa những TTHC không cần thiết; đồng thời giảm thời gian đi lại, tiếp xúc trực tiếp của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện TTHC; giảm hồ sơ, giấy tờ cần cung cấp khi thực hiện TTHC; cắt giảm các bước xử lý trực tiếp hoặc thủ công trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC tại các văn bản QPPL để bảo đảm theo đúng quy định tại khoản 2, 3 Điều 17 Thông tư số 01/2023/TT-VPCP của Văn phòng Chính phủ quy định một số nội dung và biện pháp thi hành trong số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử.

Bên cạnh đó, Bộ TTT cũng chú trọng việc rà soát, tái cấu trúc quy trình TTHC cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Bộ, để cắt giảm các thông tin phải khai báo khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; tiến tới mục tiêu cắt giảm ít nhất 20% thông tin phải khai báo.

Hải Như