- Với bộ bản đồ tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa là của VN - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” nhận từ Bộ TT&TT, Bộ tư lệnh Vùng 3 Hải quân đóng tại Đà Nẵng có thêm tư liệu để khai thác, sử dụng cho tuyên truyền về chủ quyền biển đảo.

Đại tá Phạm Văn Quang, Phó chính ủy Vùng 3 Hải quân khi đón nhận bộ tư liệu, bản đồ trực tiếp từ tay Thứ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn trao tặng đã bày tỏ sự xúc động.

Ông nói, bộ bản đồ và tư liệu là những tài liệu quý giá giúp cán bộ và chiến sỹ hải quân Vùng 3 có thêm tư liệu để hiểu sâu hơn về chủ quyền biển đảo trong công tác đấu tranh bảo vệ vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn trao bộ tư liệu bản đồ chủ quyền cho Bộ tư lệnh Vùng 3 Hải quân

Điều đặc biệt, bộ tư liệu, bản đồ được trao tặng này là bộ tư liệu, bản đồ được Bộ TT&TT phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức triển lãm tại nhiều tỉnh, thành phố cả nước. Trong đó có triển lãm tại đảo Sinh Tồn và đảo Nam Yết, Trường Sa lớn và Song Tử Tây và trao tặng phục vụ công tác triển lãm lâu dài lại Trường Sa.

Bộ bản đồ, tư liệu bao gồm 121 bản, bao gồm 80 bản đồ và hơn 50 tư liệu, văn bản, hiện vật và ấn phẩm gồm một số nhóm chính như các văn bản do triều đình phong kiến VN ban hành từ thế kỷ 17 đến đầu thế kỷ 20; 19 châu bản của vương triều Nguyễn; 60 bản đồ do VN, phương Tây và TQ công bố từ thế kỷ XVI đến nay; văn bản Hán Nôm từ năm Gia Long thứ 2 (1803) đến năm Minh Mạng thứ 17 (1836) ghi lại việc thành lập đội quân ra khảo sát các xứ của Hoàng Sa;

60 bản đồ do VN, phương Tây và TQ công bố từ thế kỷ XVI đến nay; Phiên bản 15 văn bản hành chính thuộc Pháp và VN Cộng hòa về việc thực thi chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa; đáng chú ý là bộ Atlas Thế giới Bruxelles 1827 do Bộ TT&TT chủ trì sưu tầm trong tháng 4/2014 có tính khoa học và pháp lý cao, khẳng định sự thống nhất giữa bản đồ quốc tế và VN về chủ quyền của VN đối với Hoàng Sa và Trường Sa.

Theo Thứ trưởng Trương Minh Tuấn, các tư liệu sẽ được Bộ tư lệnh Vùng 3 Hải quân tiếp tục khai thác, sử dụng hiệu quả, góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền biển đảo trong quân đội.

Đại tá Phạm Văn Quang, Phó chính ủy Vùng 3 Hải quân cho rằng, việc Bộ TT&TT trao tặng bản đồ, tư liệu không chỉ thể hiện sự quan tâm tình cảm mà còn gắn trách nhiệm tuyên truyền. Cán bộ và chiến sỹ hải quân Vùng 3 sẽ sử dụng hiệu quả để đồng bào, đồng chí hiểu sâu hơn về chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Một số hình ảnh lãnh đạo Bộ TT&TT trao tặng bản đồ, tư liệu, thăm hỏi cán bộ, chiến sỹ Bộ tư lệnh Vùng 3 Hải quân:

{keywords}

 

{keywords}

 

{keywords}

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn thăm cán bộ chiến sĩ trên tàu Hải quân vùng 3 

{keywords}

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn trao quà cho cán bộ chiến sĩ trên tàu

{keywords}

 

{keywords}

Đại diện Bộ tư lệnh Vùng 3 Hải quân báo cáo với Thứ trưởng Trương Minh Tuấn

{keywords} 

Vũ Trung