Quyết định của Apple về việc loại bỏ củ sạc cho iPhone mới vẫn không ngừng gây ra những tranh cãi. Mặc dù, nó kéo theo phản ứng dữ dội từ người tiêu dùng, nhưng cuối cùng vẫn không ngăn được việc khách hàng mua iPhone mới. 

Một số nhà sản xuất điện thoại thông minh đã từng chế nhạo Apple nhưng rồi cũng làm theo như Samsung. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng, việc thiếu củ sạc vẫn gây phiền toái cho một số người dùng, hay thậm chí còn khiến một số cơ quan chức năng trên toàn cầu phải đau đầu.

iPhone 12 là thế hệ đầu tiên bị Apple cắt giảm củ sạc. Ảnh: Gizchina

Trong một diễn biến mới nhất, Bộ Tư pháp Brazil đã yêu cầu Apple ngừng bán iPhone không có củ sạc trong hộp. Bởi, các quan chức nước này cho rằng, Apple đang mang đến cho khách hàng một sản phẩm chưa hoàn thiện.

Apple đang chịu khoản phạt khoảng 2,34 triệu USD vì bán iPhone không có củ sạc tại đây. Chưa dừng lại ở đó, các quan chức muốn công ty ngừng cung cấp bất kỳ sản phẩm iPhone nào không đi kèm với củ sạc. Cụ thể, các sản phẩm bao gồm: iPhone 12, iPhone 13 hay cả dòng iPhone 14 sắp tới. Sau cùng, quyết định được đưa ra một ngày trước khi dòng sản phẩm iPhone 14 của Apple ra mắt.

Trước đó, bang São Paulo của Brazil đã phạt Apple số tiền gần 2 triệu USD vì lý do không có củ sạc trong hộp iPhone mới. Theo tòa, đó rõ ràng là hành vi vi phạm Luật Người tiêu dùng. Gần đây, Apple đã thua trong vụ kiện năm 2022 tại Brazil, sau khi bị một khách hàng “không có sạc” kiện.

Apple vẫn bảo vệ quan điểm của mình trước các quan chức Brazil với lý do bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, Brazil đang bác bỏ lập luận này.

Theo Apple, Bộ sạc sử dụng kẽm và nhựa nhiều nhất, việc loại bỏ chúng khỏi hộp đã giúp cắt giảm hơn 2 triệu tấn khí thải carbon - tương đương với việc loại bỏ 500.000 xe ô tô trên đường mỗi năm.

Công ty tuyên bố họ sẽ kháng cáo phán quyết của Chính phủ Brazil. Đặc biệt, khi nhiều nhà sản xuất điện thoại thông minh khác cũng đang tham gia xu hướng gây tranh cãi này. Dòng iPhone đầu tiên không có củ sạc là iPhone 12, dù vậy nó vẫn bán rất chạy. Nếu người dùng cần một củ sạc, họ có thể lựa chọn mua sạc chính hãng hoặc từ các hãng bên thứ ba.

Thái Hoàng (theo Gizchina)

iPhone 14 Pro đắt nhưng vẫn hút khách hơn iPhone 14?iPhone 14 Pro đắt nhưng vẫn hút khách hơn iPhone 14?Xem ngay