Sáng 5/3, trao đổi với PV VietNamNet, một lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết, quy định điều kiện mỗi cá nhân chỉ được bán từ 3-5 căn nhà trong 1 năm khiến có những ý kiến cho rằng sẽ vi phạm quyền tự do kinh doanh của người dân. 

Bộ Xây dựng đã lắng nghe và tiếp thu ngay các ý kiến và có sự điều chỉnh là bỏ đề xuất trên đảm bảo quyền kinh doanh của người dân. 

Ghi nhận trên Cổng thông tin điện tử Bộ Xây dựng, dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản 2023 mới nhất đã có sự điều chỉnh. 

W-bat-dong-san-vietnamnet-1-1.jpg
Bộ Xây dựng bỏ đề xuất giới hạn cá nhân chỉ được bán từ 3-5 căn nhà trong 1 năm. Ảnh: Hồng Khanh

Theo đó, Điều 7 của dự thảo nghị định đã bỏ 3 phương án để xác định rõ điều kiện "quy mô nhỏ”. Trong đó có đề xuất quy định mỗi người kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ chỉ được bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua từ 3-5 nhà ở hoặc 3-5 căn hộ chung cư trong một năm.

Cụ thể, sau khi điều chỉnh bỏ 3 phương án, Điều 7 của dự thảo nghị định nêu rõ: Điều kiện đối với cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ và đối với tổ chức, cá nhân bán nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn trong công trình xây dựng không nhằm mục đích kinh doanh.

1. Cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ (theo quy định tại khoản 3 Điều 9 Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15), không phải thành lập doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, thực hiện giao dịch theo pháp luật về dân sự, pháp luật về công chứng và phải kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật.

2. Tổ chức, cá nhân bán nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng không nhằm mục đích kinh doanh (theo quy định tại khoản 4 Điều 9 Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15) là các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 1 Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15.

Trao đổi về đề xuất của Bộ Xây dựng, cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ có thể chỉ được bán, cho thuê 3-5 nhà, căn hộ trong một năm, nếu vượt phải lập doanh nghiệp, lãnh đạo một doanh nghiệp bất động sản ở Hà Nội cho rằng, đề xuất trên không có tính khả thi, không phù hợp với thực tế.

“Việc giao dịch bất động sản luật không cấm. Các cá nhân hoàn toàn có thể mua bán, sở hữu. Đưa ra quy định 'trói' về số lượng 5 căn nhà cần phải xem xét có xung đột với luật khác hay không, đặc biệt là quy định về quyền sở hữu của mỗi cá nhân” - vị này đặt vấn đề.  

Ngoài ra, doanh nghiệp phân tích, nhu cầu mua bán bất động sản là theo cung cầu, thị trường vận hành và cá nhân mua bán theo đúng quy định thực hiện những điều luật không cấm.

“Khi giao dịch mua bán sẽ tuân thủ quy định, trong đó có việc nộp thuế đúng theo luật. Nhà nước thực hiện việc quản lý chặt từ việc nộp thuế đảm bảo tính sát giá thị trường. Đề xuất đưa ra cần tính đến phương án khả thi khi thực hiện. Vấn đề thị trường hãy để cho thị trường vận hành”, lãnh đạo doanh nghiệp cho hay.

Theo lãnh đạo doanh nghiệp này, Bộ Xây dựng bỏ 3 phương án và điều chỉnh quy định tại Điều 7 của dự thảo nghị định như trên là nhanh chóng, hợp lý. 

Dưới đây là toàn văn dự thảo nghị định sau khi Bộ Xây dựng điều chỉnh: