Theo thông tin từ Bộ Y tế, cơ quan này đã nhận được thông tin phản ánh về việc chuyển tuyến người bệnh tại một số bệnh viện không tuân thủ quy định.

Đồng thời, thông tin từ Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cũng cho hay, tuần qua, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn, lãnh đạo cục và một số đơn vị thuộc Bộ Y tế đã có cuộc làm việc với Bệnh viện Mắt Trung ương liên quan thông tin phản ánh nhân viên y tế bệnh viện này chuyển người bệnh ra cơ sở y tế tư nhân vì mục đích vụ lợi. Điều này làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). 

Nguồn tin cho biết tại cuộc làm việc, lãnh đạo bệnh viện này thừa nhận có tình trạng các bác sĩ chỉ định, giới thiệu bệnh nhân ra các cơ sở y tế ngoài công lập để làm dịch vụ, đồng thời khẳng định bệnh viện cũng thiếu rất nhiều vật tư y tế, hóa chất...

Ngay sau cuộc làm việc, ngày 26/4, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn đã ký ban hành công văn chấn chỉnh hoạt động chuyển người bệnh giữa các cơ sở y tế.

Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực thuộc bộ và trường đại học, sở y tế các địa phương, thủ trưởng y tế, ngành phải thực hiện chuyển tuyến người bệnh theo Thông tư số 14 năm 2014, Thông tư số 40 năm 2015 của bộ.

Nếu các bệnh viện tại các địa phương muốn chuyển tuyến bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Mắt Trung ương (Hà Nội), Bộ Y tế yêu cầu phải liên hệ, hội chẩn từ xa qua hệ thống công nghệ thông tin để cơ sở này bố trí, sắp xếp điều trị.

"Trường hợp Bệnh viện Mắt Trung ương không có vật tư, thuốc, trang thiết bị, bệnh viện chuyển tuyến người bệnh đến các bệnh viện khác có năng lực thực hiện được các kỹ thuật", công văn nêu.

Ông Thuấn cũng yêu cầu lãnh đạo các bệnh viện quán triệt người hành nghề không chuyển người bệnh đến các cơ sở khám chữa bệnh không phù hợp hoặc các cơ sở tư nhân vì mục đích vụ lợi, vi phạm quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh.

Trường hợp bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, trường đại học, bệnh viện tuyến cuối có các kỹ thuật đang tạm dừng hoặc không thực hiện được do thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị..., bộ yêu cầu bệnh viện công khai trên trang thông tin điện tử của bệnh viện để người dân được biết và báo cáo cho cơ quan quản lý trực tiếp.