PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), nhấn mạnh nội dung trên tại cuộc họp rà soát việc triển khai thực hiện Nghị định 07 về quản lý trang thiết bị y tế và Nghị quyết 30 về việc tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế.

Cuộc họp diễn ra ngày 21/3, Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan chủ trì. 

Đại diện lãnh đạo các bệnh viện lớn như Bạch Mai, K, Việt Đức, Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội, E… đồng thuận quan điểm 2 văn bản của Chính phủ đã tháo gỡ nhiều 'nút thắt', giải quyết được các vấn đề mua sắm trang thiết bị của bệnh viện.

4 tuần nữa, Bệnh viện Bạch Mai đủ vật tư cho khám chữa bệnh

PGS.TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, cho biết ngay sau khi Nghị định 07 và Nghị quyết 30 của Chính phủ được ban hành ngày 3-4/3, bệnh viện đã bắt tay vào việc xây dựng các gói thầu về vật tư, tiêu hao, trang thiết bị.

"Chỉ trong khoảng 4 tuần tới, bệnh viện sẽ đảm bảo đủ vật tư tiêu hao cho khám chữa bệnh thông thường và cấp cứu", ông Cơ nhấn mạnh. Theo ông, những mặt hàng cần thiết, bệnh viện sẽ áp dụng hình thức mua trực tiếp. Bệnh viện đàm phán, trao đổi với các nhà đầu tư với các máy móc đã hết thời gian liên danh liên kết, trao tặng lại cho bệnh viện để phục vụ khám chữa bệnh.  

Tình trạng thiếu vật tư, trang thiết bị khiến rất nhiều bệnh viện gặp khó khăn trong thời gian qua. Ảnh: Thạch Thảo

Cách đây gần 1 tháng, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho hay cơ sở này vẫn duy trì những dịch vụ xét nghiệm cơ bản và các loại thuốc thiết yếu, song tình trạng khó khăn kéo dài sẽ khiến các thiết bị không còn sức tải. Viện phải dừng nhiều xét nghiệm chuyên sâu, chuyên khoa, hạn chế chỉ định trường hợp chưa thật cần thiết để dành cho bệnh nhân nặng, cấp cứu.

Do vấn đề "3 báo giá" từng làm tắc nghẽn việc đấu thầu mua sắm trang thiết bị, vật tư, tại Bệnh viện Bạch Mai, dự toán mua sắm vật tư can thiệp điện quang đã nhiều lần mời chào giá nhưng chỉ có 47/151 danh mục có 3 báo giá (tương đương gần 31%); 33 danh mục có kết quả đấu thầu trong thời gian 90 ngày... 

Một lãnh đạo khoa Khám bệnh theo yêu cầu của bệnh viện cho biết việc thiếu máy CT, MRI khiến nhiều bệnh nhân phải hẹn 4-5 ngày mới được chụp. Bệnh viện Bạch Mai phải chuyển không ít bệnh nhân đến cơ sở khác để thực hiện các kỹ thuật hoặc điều trị chuyên sâu.

PGS.TS Trần Cao Bính, Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội, cho rằng 2 văn bản của Chính phủ tháo gỡ tới 90-95% những băn khoăn của cơ sở này. Hiện bệnh viện đã tập trung đấu thầu bổ sung 20 danh mục gặp vướng mắc trước đó. Tuy nhiên, về lâu dài, bệnh viện đề nghị sớm sửa đổi Luật Đấu thầu.

Bệnh viện phải công khai nếu có khó khăn, thiếu thuốc, vật tư

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, đề nghị các bệnh viện phải công khai việc khó khăn, thiếu thuốc, vật tư, "không để bệnh nhân đi mua". Bên cạnh đó, ông Khuê cho biết Cục này sẽ tổ chức các đoàn đánh giá chất lượng các bệnh viện sau khi thực hiện Nghị định 07 và Nghị quyết 30.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan đề nghị các đơn vị tiếp tục rà soát các vướng mắc khó khăn trong thực hiện Nghị định 07 và Nghị quyết 30. Bên cạnh đó, các đơn vị được phân công hoàn thiện văn bản hướng dẫn xây dựng giá gói thầu; trang đăng tin giá gói thầu; xây dựng cơ chế đảm bảo thuốc hiếm, thuốc hạn chế nguồn cung…

Riêng với Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ trưởng Y tế đề nghị "có văn bản chỉ đạo đảm bảo công tác nâng cao chất lượng khám chữa bệnh sau khi Nghị định 07 và Nghị quyết 30 được ban hành".  

Bộ Y tế bỏ 'giá trần' khi đấu thầu thuốc

Bộ Y tế bỏ 'giá trần' khi đấu thầu thuốc

Theo quy định mới, Bộ Y tế bỏ nguyên tắc "giá kế hoạch không được cao hơn giá trúng thầu cao nhất" của thuốc, dược liệu đã được công bố trong vòng 12 tháng trước đó.