Yêu cầu được Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đưa ra trong công văn ngày 16/9 gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và bệnh viện thuộc trường đại học y dược; sở y tế các địa phương và các bộ, ngành. 

Bộ Y tế nhận định cơn bão số 3 với cường độ rất mạnh, mưa lụt, sạt lở sau bão rất lớn đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Nhiều cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bị ảnh hưởng và hư hại, đặc biệt tại các tỉnh, thành phố như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên, Yên Bái, Tuyên Quang và nhiều tỉnh khác. 

Trong bối cảnh đó, các cơ sở y tế vẫn kiên cường, bảo đảm khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân. "Theo báo cáo nhanh của các địa phương, đến nay không có trường hợp nào không được cấp cứu, điều trị kịp thời", Bộ Y tế cho biết.

Một số bệnh viện ở Hải Phòng, Quảng Ninh, do mất điện lưới kéo dài, nhiên liệu chạy máy phát điện hết nên đã huy động nhân viên bóp bóng bằng tay. Các bệnh viện tại các tỉnh miền núi phía Bắc đã tích cực cùng cứu chữa nạn nhân bị vùi lấp, chấn thương… Nhiều nhân viên y tế đã dầm mình trong bùn, lũ, cùng người dân đối phó và khắc phục hậu quả.

Để tiếp tục khắc phục nhanh chóng hậu quả của bão, lụt, duy trì và đảm bảo các điều kiện công tác khám, chữa bệnh, Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, bệnh viện thuộc các trường đại học y, dược và bệnh viện tại các tỉnh, thành phố khác có điều kiện về chuyên môn, không bị ảnh hưởng bão, lụt sẵn sàng chi viện, thành lập đoàn công tác để tăng cường nhân lực điều trị và phòng chống dịch bệnh cho các bệnh viện vùng bão lụt; hỗ trợ, kết nối hội chẩn khám, chữa bệnh từ xa, tiếp nhận người bệnh...

nhung dua tre mo coi sau lu quet thon lang nu d37 7265298.webp
Bé gái 6 tuổi sống sót sau trận lũ quét ở thôn Làng Nủ được chăm sóc tại Bệnh viện đa khoa huyện Bảo Yên, Lào Cai. Ảnh: Thạch Thảo

Bộ Y tế cũng khuyến khích việc quyên góp ủng hộ cho đồng bào vùng bão, lụt với tinh thần tương thân tương ái nhưng lưu ý không quá một ngày lương của nhân viên y tế và tuỳ theo khả năng đóng góp của nhân viên y tế từng đơn vị, cá nhân.

Đối với các bệnh viện, cơ sở y tế tại các vùng thiên tai bão lụt bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, Bộ Y tế lưu ý không thu viện phí các khoản không được bảo hiểm y tế thanh toán đối với các nạn nhân theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, phối hợp tiếp nhận, phân phối, sử dụng các khoản hỗ trợ của tổ chức, cá nhân, theo đúng quy định của pháp luật.

Trong khi đó, các sở y tế được yêu cầu chỉ đạo, chuẩn bị sẵn sàng phương án đối phó với kịch bản dịch bệnh gia tăng sau bão lụt và các bệnh như tiêu chảy, ngộ độc, viêm da… Trên cơ sở báo cáo tổng hợp chi phí điều trị của các nạn nhân bão lụt và các thiệt hại do bão lụt của các cơ sở y tế trên địa bàn, sở y tế cần báo cáo UBND tỉnh để có phương án giải quyết kịp thời.