Em là bác sĩ, kí hợp đồng lao động và văn bản thoả thuận nội dung cam kết làm cho bệnh viện 7 năm từ lần đi học cuối cùng về, nếu vi phạm phải đền gấp 4 lần toàn bộ chi phí. Hiện tại mới được 2 năm. Bệnh viện có giữ giấy tờ bằng cấp chứng chỉ sau khi đi học về. Xin hỏi thoả thuận cam kết bồi thường chi phí đào tạo như vậy có đúng quy định không?

Ảnh minh hoạ

Luật sư tư vấn:

Theo quy định tại Bộ Luật lao động 2019:

Điều 39. Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật

Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật là trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động không đúng quy định tại các điều 35, 36 và 37 của Bộ luật này.

Điều 40. Nghĩa vụ của người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật

1. Không được trợ cấp thôi việc.

2. Phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động và một khoản tiền tương ứng với tiền lương theo hợp đồng lao động trong những ngày không báo trước.

3. Phải hoàn trả cho người sử dụng lao động chi phí đào tạo quy định tại Điều 62 của Bộ luật này.

Nếu người lao động  chấm dứt hợp đồng trái pháp luật phải bồi thường chi phí đào tạo cho người sử dụng lao động theo quy định tại Điều 62 Luật này.

Điều 62 Bộ luật lao động 2019, chi phí đào tạo bao gồm các chi phí sau: Chi phí đào tạo bao gồm các khoản chi có chứng từ hợp lệ về chi phí trả cho người dạy, tài liệu học tập, trường, lớp, máy, thiết bị, vật liệu thực hành, các chi phí khác hỗ trợ cho người học và tiền lương, tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người học trong thời gian đi học. Trường hợp người lao động được gửi đi đào tạo ở nước ngoài thì chi phí đào tạo còn bao gồm chi phí đi lại, chi phí sinh hoạt trong thời gian đào tạo.

Như vậy, trường hợp bạn chấm dứt hợp đồng trước thời hạn cam kết sẽ phải bồi thường chi phí đào tạo bao gồm các khoản chi phí có chứng từ hợp lệ và chi phí khác hỗ trợ người học.

Thạc sỹ - Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc